logo ถกไม่เถียง

ควานหา มือปล่อยภาพ “แตงโม”!

ถกไม่เถียง : ยังคงอยู่ในความสนใจอย่างต่อเนื่อง สำหรับเพจ Happy Melon official ซึ่งเป็นเพจที่มือปริศนารายหนึ่งโพสต์ภาพคนบนเรือและข้อความเกี่ยวกับ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,แตงโมนิดา,ข้อความ,โพสต์เฟซบุ๊ก,บังแจ๊ค,อัจฉริยะ,หลักฐาน,พิสูจน์หลักฐาน,ฆาตกรรม,สปีดโบ๊ท,กระติก,แฉ,มือมืด,ทนายเดชา,อัยการ,แม่แตงโม,ภาพปริศนา,คลิป,มือถือแตงโม,แต๊งค์,ดร.ปริญญา,เพจแตงโม,ภาพลับ

886 ครั้ง
|
24 พ.ค. 2565
           ยังคงอยู่ในความสนใจอย่างต่อเนื่อง  สำหรับเพจ Happy Melon official ซึ่งเป็นเพจที่มือปริศนารายหนึ่งโพสต์ภาพคนบนเรือและข้อความเกี่ยวกับนักแสดงสาว แตงโม นิดา และคนบนเรืออีก 5 คนในวันที่เกิดเหตุและแตงโมเสียชีวิต จนกลายเป็นประเด็นร้อนในเวลานี้
 
ถกไม่เถียง : ควานหา มือปล่อยภาพ แตงโม!
 
              วันที่ 24 พ.ค. 2565 พงศกร มหาเปารยะ หรืออแต๊งค์ เพื่อนสนิทแตงโม กล่าวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ใจความว่า เราผ่านการสูญเสียแตงโมมากว่า 3 เดือนแล้ว คนก็เริ่มมูฟออน ใช้ชีวิตกันต่อ แต่พอมาถึงจุดที่ต้องมาส่งแตงโมครั้งสุดท้ายก่อนจะเข้าเตาเผา มันดึงความรู้สึกเศร้า สะเทือนใจ ความคิดถึงกลับมาอีกครั้ง หลายคนก็ร้องไห้ หลังจากนี้ต่างคนก็ใช้ชีวิตกันต่อ เรื่องคดีก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป ภายในงานไม่มีใครพูดถึงเรื่องคดี ความวุ่นวายต่างๆที่ปั่นกระแสในช่วงที่ผ่านมา ทุกคนไปเพื่อร่วมส่งแตงโม นึกถึงกันแต่สิ่งดีดี กับโม อมีนา ตนก็ไม่ได้คุยเรื่องคดีเช่นกัน  
 
              สำหรับประเด็นการโพสต์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่วนตัวไม่ได้ให้ความสนใจเท่าไหร่ คิดว่าเป็นพวกชอบปั่นกระแส มือบอนทั่วไป เนื้อหาการโพสต์ก็ไม่ได้มีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับรูปคดี ถ้าเขามีหลักฐานจริงคงไม่มาลีลา หากมีจริงก็คงปล่อยออกมาแล้วเพื่อเป็นประโยชน์กับคดี จนมาถึงช่วงเมื่อวาน (23 พ.ค. 65) ในรายการหนึ่ง ได้นำภาพส่วนตัวของแตงโมออกมาจากไอคลาวด์มาเผยแพร่ ตนคิดว่าประเด็นนี้เริ่มน่าเป็นห่วง เพราะว่าควรจะให้เกียรติแตงโมเป็นหลัก แถมยังมีการข่มขู่กระติก เหมือนจะแบล็คเมลล์เพื่อให้ตัวกระติกพูดความจริง  
 
ถกไม่เถียง : ควานหา มือปล่อยภาพ แตงโม!
 
              ส่วนตัวคิดว่าจะต้องเป็นคนที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบุคคลที่มีรหัสต่างๆของแตงโม เพราะพอตนมานั่งคิดดูแล้วพวกระบบไอคลาวด์มันแฮกยาก ส่วนวิธีการที่มีรหัสเฟซบุ๊กของแตงโม หรืออีเมลล์  ต้องไปสืบค้นดูว่าเป็นใคร และได้สิ่งเหล่านี้มาได้ยังไง ที่สำคัญคืออีเมลล์เพราะมันสามารถรีเซ็ตจากในอีเมลล์ได้ ตนคิดว่าน่าจะเป็นคนใกล้ตัวของแตงโม โดยมีอยู่ไม่กี่คน อาทิ ญาติสนิท เพื่อนสนิทต่างๆ น่าจะทำได้ไม่ยาก 
 
ถกไม่เถียง : ควานหา มือปล่อยภาพ แตงโม!
 
              อีกประเด็นหนึ่งคือแตงโมไม่ได้มีโทรศัพท์เครื่องเดียว เขามีโทรศัพท์หลายเครื่อง และในอดีตเขาไม่เคยขายทิ้ง ไอคลาวด์มันสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นได้ด้วย อย่างเช่น โทรศัพท์แตงโมอยู่อีกที่ใครสักคนหนึ่ง ไอแพดของแตงโมอยู่ที่อีกที่หนึ่ง โทรศัพท์เครื่องเก่าอยู่กับอีกคนหนึ่ง พวกนี้มันยังล็อกอินระบบไอคลาวด์ร่วมกันอยู่ 
 
              ทาง แต๊ง กล่าวเพิ่มเติม จากกรณี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง  ว่า ส่วนตัวคิดว่า มันต้องมีผู้เสียไปร้องเรียนก่อน ตำรวจจึงจะสามารถใช้อำนาจไปสืบสวนสอบสวน ไปขอไอพีของตัวผู้โพสต์จากทางเฟซบุ๊กได้  
 
ถกไม่เถียง : ควานหา มือปล่อยภาพ แตงโม!
 
              ด้าน ดร.ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เเละระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เผยว่า จริงๆแล้วไอโฟนมีชื่อเสียงด้านความเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว เป็นจุดขายของเขา การจะเข้าระบบเขาไม่ง่าย อย่างกรณีที่ คดีกราดยิงที่สหรัฐอเมริกา เอฟบีไอสามารถจับโจรได้ และได้ขอให้แอปเปิ้ลถอดรหัสให้ แต่ทางแอปเปิ้ลไม่ทำให้เพราะเขาให้ความเป็นส่วนตัว ไม่ละเมิดสิทธิ์ถึงแม้จะเป็นโจรก็ตาม ส่วนเคสของแตงโมหากจะเป็นแฮกเกอร์นั้นยังพอเป็นไปได้ แต่เปอร์เซนต์ต่ำ และเชื่อแบบเดียวกับที่คุณแต๊งเชื่อ ที่คิดว่ามาจากคนใกล้ตัว 99.99% เพราะมันรู้แค่ไม่กี่อย่างก็สามารถเข้าได้แล้ว 
 
              ระบบมือถือในปัจจุบัน ทั้งแอนดรอยด์ และไอโฟน มันจะมีตัวฝาแฝดก๊อปปี้ข้อมูลอยู่ในคลาวด์อีกชุดหนึ่ง มีโทรศัพท์เครื่องใหม่มาดึงข้อมูลกลับมาทุกอย่างจะเหมือนเดิม ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ เวลาเราทำมือถือหาย เราไม่มีเครื่องสำรอง แต่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์เร่งด่วน ก็ไปซื้อเครื่องใหม่เลยมันก็แปปเดียวก็สามารถดึงข้อมูลกลับมาได้ แต่ต้องมีรหัส ถ้ามีรหัสมันจะง่าย แต่ถ้าไม่มีรหัสมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ยิ่งถ้าได้โทรศัพท์ของแตงโมไปยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่  ซึ่งถ้าหากจะกู้ข้อมูลมันก็สามารถนั้นต้องยืนยันด้วยเครื่องมือถือ และที่สำคัญคือยืนยันด้วยซิมที่จะส่งรหัสยืนยันกลับมาทางเบอร์โทรศัพท์ 
 
    ถกไม่เถียง : ควานหา มือปล่อยภาพ แตงโม!
 
              ส่วนประเด็นที่คุณแต๊งกล่าวมาเรื่องมีโทรศัพท์หลายเครื่อง ตนเองก็มีทั้งหมด 8 เครื่อง ไอคลาวด์ก็ไอดีเดียวกันหมด สามารถถ่ายรูปตรงนี้ ภาพก็ไปขึ้นในเครื่องอื่นได้หมด และดาราส่วนใหญ่ก็จะมีผู้ดูแลคอยดูแลภาพลักษณ์ต่างๆ ทั้งนี้มันก็สามารถเช็คได้ว่าแอคเค้าท์นี้เข้าอยู่กี่เครื่อง  ทางตัวไอคลาวด์มันจะมีประวัติการเข้าใช้งาน ตัวเจ้าของสามารถเข้าไปดูประวัติได้ ดังนั้นต้องไปดูจากทางแอคเคาน์ของเจ้าของ   
 
              ส่วนประเด็น พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง นั้น ดร.ปริญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า โทรศัพท์มันมี 2 ชั้น ชั้นแรกคือชั้นของไอคลาวด์คือตัวระบบของเครื่อง ส่วนอีกชั้นคือพวกแอปโซเชียลต่างๆ ดังนั้นที่ทางตำรวจตอบมาอาจจะหมายถึงแอปโซเชียล 
 
ถกไม่เถียง : ควานหา มือปล่อยภาพ แตงโม!
 
              อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม  เล่าว่า วิธีตรวจสอบตำแหน่ง หรือระบุตัวคนโพสต์ เพียงแค่ตรวจสอบจากเครื่องหลักของแตงโม ให้ทางไซเบอร์ตรวจสอบ ไม่นานก็จะรู้ว่าเข้าผ่านทางไหน 
 
              ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าตนไม่ใช่มือโพสต์เฟซบุุ๊ก ตนเองไม่เคยเจอตัวคุณแม่ของแตงโม และจะไปมีรหัสไอคลาวด์ได้อย่างไร ซึ่งถ้าตนมีข้อมูลตนเปิดเผยเองไม่ดีกว่าหรอ ตนมีวิธีเผยแพร่ดีกว่านี้  ส่วนคนที่มีไอคลาวด์ของแตงโม ทางคุณแม่บอกว่ามี 3 คน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของแตงโม มีกระติก แอนนา ส่วนอีกคนเป็นเพื่อนสนิทแต่จำไม่ได้ ส่วนคนที่ 4 คือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เขาเอาไปดึงข้อมูล เขาจะมีข้อมูลทุกอย่าง ก่อนจำนำเครื่องส่งกลับให้ตำรวจ ดังนั้นคนที่รู้ไอคลาวด์ของแตงโมก็จะสามารถดูภาพได้    
 
              อย่างไรก็ตามในวัน พฤหัสบดีที่ถึงนี้ (26 พ.ค. 65) ตนจะแจ้งความจับคนเพิ่ม หนึ่งในนั้นคือคนบนเรือ ซึ่งเราสามารถจับได้แล้วว่ามีการแก้เวลาของภาพถ่าย คือตอนนั้นเขาถ่ายภาพที่สะพานพระราม 8 แต่ตัวจริงตอนนั้นบน GPS บนเรือบอกว่าอยู่ที่สะพานซังฮี้ ส่วนตำรวจก็ไปแก้เวลา GPS ตนก็จะแจ้งความจับตำรวจยกแผง     
 
ถกไม่เถียง : ควานหา มือปล่อยภาพ แตงโม!
 
              สำหรับประเด็นข้อมูลจากพลเมืองดีที่กลับตัวกลับใจ สำนึกผิด มาให้ข้อมูลนั้น อัจฉริยะ เผยเพิ่มเติมว่า เรามีคลิปวิดีโอ กับภาพนิ่ง ตอนนี้เหลือแค่เช็คไทม์ไลน์เวลาจากภาพเหล่านี้ กับภาพที่เขาทำการแก้เวลา ว่าอันไหนจริงไม่จริงอย่างไร หากเช็คเรียบร้อยแล้ว จะมากล่าวหาเองว่าใครเป็นคนทำ โดยจะกล่าวหาว่าเป็นการฆาตกรรมอำพราง    
 
"มันอยู่ที่ว่าสิ่งที่เขาปล่อยมา มันมีประโยชน์ไม่มีโยชน์มากกว่า" อัจฉริยะ กล่าว
 
              สุดท้ายคุณอัจฉริยะฝากบอกกว่า ตอนนี้มันมีภาพที่ไม่เหมาะสมของแตงโมเผยแพร่ออกมา ควรให้คุณแม่ไปแจ้งความ เพื่อปกป้องชื่อเสียงของลูกสาว หรือคุณแต๊งก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษได้ เพราะผิดเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 
 
         ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/Io3fap7mpso

ข่าวที่เกี่ยวข้อง