"หมอพรทิพย์" - "แต๊งค์" คาใจกระบวนการสอบสวน เชื่อ "แตงโม" ไม่ได้ตกท้ายเรือ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

"หมอพรทิพย์" - "แต๊งค์" คาใจกระบวนการสอบสวน เชื่อ "แตงโม" ไม่ได้ตกท้ายเรือ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : ยังคงเป็นข้อสงสัยของสังคมในคดี แตงโม นิดา ด้าน แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้ออกมาเผยถึงข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องของบาดแผลและตำแหน่งการตกเร ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,อัจฉริยะ,แตงโม,หลักฐาน,คนบนเรือ,แต๊งค์พงศกร,ทนายเดชา,ยาเสียสาว,แตงโม,ปอ,ปัสสาวะ,เมา,แอลกอฮอล์,ตำรวจ,นิติเวช,พยานหลักฐาน,บาดแผล,ใบพัดเรือ,หมอพรทิพย์

1,096 ครั้ง
|
11 พ.ค. 2565

ยังคงเป็นข้อสงสัยของสังคมในคดี “แตงโม นิดา” ด้าน แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้ออกมาเผยถึงข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องของบาดแผลและตำแหน่งการตกเรือ รวมถึงการตั้งข้อสงสัยเรื่องการใช้ยาเสียสาวด้วยเช่นกัน

 

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผยว่า หลังจากทางตำรวจส่งสำนวนทางคดีของคุณแตงโมแล้ว ตนคิดว่าการเป็นผู้สังเกตุจะพยายามดูว่าอะไรเป็นวิทยาศาสตร์ได้บ้าง สิ่งที่ได้เห็นคือเรื่องบาดแผลที่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงแน่นอน

หมอพรทิพย์

กลุ่มที่หนึ่งคือแผลต้นขา ตรงส่วนนี้คือเปลี่ยนแปลงแล้ว เนื่องจากมีการเย็บแผล ซึ่งตอนแรกขอบเรียบกริบ แต่มาครั้งที่สองถูกเย็บจนบอกอะไรไม่ได้ กลุ่มที่สองคือแผลที่อยู่สะเปะสะปะ ซึ่งไม่สามารถรู้ได้ว่ารอยไหนเกิดขึ้นก่อน-หลัง และกลุ่มที่สาม สามารถเห็นได้ชัด ๆ เลยคือ เป็นบาดแผลถลอกตื้น ตามแนวตรงขาด้านหลัง ซึ่งส่วนนี้สามารถบอกได้ว่ามันกระทบโดนอะไรมา 

 

โดยตนคิดได้อยู่ 2 อย่าง อันดับแรกคือ หางเรือ ได้มีการนั่งขี่คร่อมหรือไม่ กับอีกอันตามตำรา คือ ใบพัดเรือ หลังจากวิเคราะห์แล้ว คิดได้ว่าร่างคุณแตงโมเคลื่อนเข้าสู่ใบพัดเป็นเส้นตรง จึงไม่ได้ตกจากท้ายเรือ ที่ตนสนใจเรื่องนี้ เป็นเพราะไม่เชื่อคำให้การ แต่ไม่ได้ไม่เชื่อแบบอคติ เพียงแค่เอาวิทยาศาสตร์มาหักล้าง 

 

การจำลองศพกับใบพัด ตนเพิ่งมาทราบเรื่อง ตอนคุณอัจฉริยะนำมาเปิดเผย ตามหลักการแล้วหากยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรก็สามารถทำได้ แต่กรณีสรุปต้องระวัง เพราะมีตัวแปรเยอะที่สำคัญ และต้องระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากศพกับใบพัดเป็นวัตถุพยาน ไม่ควรเอาใบพัดจริงมา ควรเอาใบพัดที่ใกล้เคียงมา ศพเองห้ามเกิดแผลเพิ่มป้องกันการขอพิสูจน์ซ้ำ ในเรื่องการเกิดแผลใหม่ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากศพฉีดฟอร์มาลีนมันจะแข็ง แม้ใช้มีดกรีดก็ยากมาก การจำลองศพกับใบพัดจึงไม่น่าจะสร้างรอยได้ และจำนวนแผลที่คลาดเคลื่อนอาจเกิดจากนับไม่ครบมากกว่า

 

ส่วนเรื่องของสารตัวยาอัลปราโซแลมที่ตรวจพบในคนบนเรือ อธิบายได้ว่ายานี้ไม่ได้ใช้แค่คลายเครียด นิยมใช้ในการมอมคนด้วย เพราะฉะนั้นการมียานี้สามารถนำไปใช้กับคนอื่นได้ด้วยเช่นกัน สำหรับกระบวนการตรวจสอบสารเสพติดที่จะให้ได้ผล ต้องตรวจกับคนเป็น ๆ ตรวจเลือด ตรวจฉี่ การตรวจไม่เจอไม่ได้แปลว่าไม่มี อาจต้องใช้วิธีการตรวจที่หลากหลาย และเรื่องเส้นผมคือวิธีที่ควรตรวจที่สุด 

 

ในเรื่องของคดี ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของอัยการ ไม่ใช่ขั้นตอนของตำรวจ ตนทำอะไรไม่ได้แล้ว ต้องแล้วแต่ท่านอัยการ ขณะที่การจะสรุปว่าเกิดอะไรขึ้นจำเป็นต้องตรวจหลายอย่างเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และยืนยันจะใช้วิทยาศาสตร์เปิดปาก เพราะวิทยาศาสตร์ไม่โกหก อีกทั้งคนไทยยึดกฎหมาย แม้เอาผิดไม่ได้ แต่ในแง่ของความยุติธรรม ต้องตรวจสอบได้ใหม่

 

ด้าน พงศกร มหาเปารยะ หรือ แต๊งค์ เพื่อนสนิทแตงโม กล่าวว่า ส่วนตัวสงสัยประเด็นเดิม ๆ หลังจากตำรวจแถลงไม่ได้ช่วยคลี่คลายอะไรเลย การจำลองไม่ได้ช่วยอะไรด้วยเช่นกัน ณ ตอนนี้มีเรื่องของการชันสูตรที่ผิดปกติ ก็ทำให้ไปสงสัยในจุดเดิม ศพบอกอะไรได้หลายอย่าง แต่พบพิรุธหลายอย่างด้วย อีกเรื่องคือเรื่องสารเสพติด ซึ่งเป็นข้อบกพร่องของตำรวจในการตรวจหาหลักฐาน ทำไมตั้งแต่จุดเริ่มต้นไม่เก็บหลักฐานให้ได้มากที่สุด เป็นข้อผิดพลาดอย่างมาก

แต๊ง

จากโพสต์ประเด็นเรื่องยาเสียสาว จะสื่อว่าเคยมีประเด็นของคนบนเรือในเรื่องการใช้ยาก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อตรวจเจอและมีในครอบครองจึงน่าสงสัย ยานี้ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้าน มีไว้ใช้เองเลยทำให้น่าสงสัยเข้าไปใหญ่ อ้างอิงจากตนเองที่เมื่อก่อนเคยเที่ยวยังรู้เลยว่ายาตัวนี้ขึ้นชื่อในเรื่องเอาไว้มอมคน ยิ่งถ้าหาข้อมูลจะพบว่า ใช้คู่กับแอลกอฮอล์จะออกฤทธิ์ได้ดี อย่างประเด็นของหมออั้ม ก็มีที่ยาตัวนี้ใช้กับผู้ป่วยในหลายกลุ่ม แต่ขึ้นอยู่ที่เจตนาของผู้ใช้

 

สำหรับตอนนี้ออกตัวเลยว่าต้องมีคนผิดมารับโทษ และน่าแปลกที่ทำไมตำรวจกับทนายกลับไม่สงสัย ซึ่งหลายข้อที่ได้รับคอมเมนต์จากประชาชนหลายคน เชื่อว่าคนส่วนมากคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า ไม่น่าเชื่อและน่าสงสัย ส่วนตัวไม่เชื่อว่าแตงโมตกท้ายเรือ ตนรู้จักและสนิทกับแตงโม รู้ได้เลยว่านอกจากเป็นคนขี้อายแล้วเป็นคนขี้กลัวด้วย การที่จะไปท้ายเรือหรือไปฉี่ตรงนั้นที่อันตราย เชื่อเลยว่าแตงโมไม่มีทางทำ

 

ในฐานะตัวแทนประชาชน คนส่วนใหญ่มีข้อสงสัยตรงกัน วันนี้มีทั้งคุณหมอและผู้เชี่ยวชาญ จึงอยากให้หลายฝ่ายรับฟังบ้าง และทำคดีให้ออกมามีความบริสุทธิ์ยุติธรรมมากที่สุด 

 

           คุณ เอ็กซ์ ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ ผู้เชียวชาญด้านการขับเรือ ได้กล่าวเสริมในประเด็นตำแหน่งการตกเรือว่า ยืนยันได้ตั้งแต่แรกว่า คุณแตงโม ตกจากหัวเรือ เป็นไปไม่ได้ที่จะตกท้ายเรือ เนื่องจากการตกท้ายเรือจะไม่โดนใบพัด เพราะท้องเรือเป็นวีเชปไม่เหมือนเรือปกติหากตกยังไงก็โดนผลักออก ถ้าไม่ตก 12 นาฬิกา หรือหัวเรือ ยังไงก็ไม่เข้าไปโดนใบพัด และปกติใบพัดเรือเป็นสแตนเลส มีความคมมาก และมีขนาดใหญ่

ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ

 

ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/MNdqoIVc71s

ข่าวที่เกี่ยวข้อง