ลดดราม่า แก้แล้ว ยักษ์หลับหน้าโบสถ์วัดม่วงโคราช
logo ข่าวอัพเดท

ลดดราม่า แก้แล้ว ยักษ์หลับหน้าโบสถ์วัดม่วงโคราช

ข่าวอัพเดท : เจ้าอาวาสวัดม่วง จังหวัดนครราชสีมา สั่งแก้ไขรูปปั้นยักษ์ 2 ตน ที่ถือเรือดำน้ำ สวมนาฬิกายืมเพื่อน และนั่งพิงรถถังแล้ว เพื่อความสบายใจ ยักษ์ถือเรือดำน้ำ,รูปปั้นยักษ์,นาฬิกายืมเพื่อน,วัดม่วง,โคราชAdd

840 ครั้ง
|
28 เม.ย. 2565

จ้าอาวาสวัดม่วง จังหวัดนครราชสีมา สั่งแก้ไขรูปปั้นยักษ์ 2 ตน ที่ถือเรือดำน้ำ สวมนาฬิกายืมเพื่อน และนั่งพิงรถถังแล้ว เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ยืนยันไม่มีเจตนาทางการเมือง เป็นเพียงคติธรรมสอนใจเ ขณะที่ช่างปั้นยักษ์เสียดายที่งานศิลปะถูกตีกรอบจนขาดความสร้างสรรค์

 

สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ในโลกโซเชียลได้มีการโพสต์รูปปั้นยักษ์หลับหน้าโบสถ์ ที่วัดม่วง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีการก่อสร้างปรับปรุงโบสถ์ ที่สภาพเก่าทรุดโทรม ให้มีความสวยงามร่วมสมัย นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นซุปเปอร์ฮีโรนั่งเฝ้าริมหน้าต่าง และรูปปั้นแมวสีสวาด ซึ่งเป็นแมวประจำจังหวัดนครราชสีมา

 

ส่วนรูปปั้นยักษ์ที่ได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก เนื่องจากมีลักษณะที่แปลกตา โดยสวมหน้ากากอนามัยนั่งหลับชันเข่าถือเรือดำน้ำ อีกตนหนึ่งนั่งท่าเดียวกัน ข้อมือขวามีนาฬิกาที่ติดป้ายว่ายืมเพื่อนส่วนมืออีกข้างถือโทรศัพท์มือถือนอนพิงรถถังอยู่ นายปุณณ์ธนชัย ม่วงประกาย เจ้าของผลงานเผยว่า เป็นแนวคิดของพระปลัดไพวัลย์ จิตตคุตโต เจ้าอาวาสวัดม่วง โดยรูปปั้นได้สร้างขึ้นเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อต้องการให้เป็นกุศโลบายปริศนาธรรม และอยากให้ดูมีความร่วมสมัย โดยนำเหตุการณ์ปัจจุบันไปสอดแทรก เพื่อให้คนที่มาทำบุญเห็นความแปลกใหม่และเข้าถึงคำสอนได้ง่ายขึ้น

 

เมื่อเกิดเป็นกระแสดีและไม่ดีในสังคมออนไลน์ ทำให้มีมติในที่ประชุมให้ทางวัดแก้รูปปั้นเสียใหม่ โดยเรือดำน้ำเปลี่ยนเป็นกระบอง นาฬิกาเปลี่ยนเป็นกำไลข้อมือ โทรศัพท์มือถือเปลี่ยนเป็นสมุดข่อย ส่วนรถถังเปลี่ยนเป็นหมอนขิตสามเหลี่ยม ทำให้ชาวบ้านรวมถึงตัวศิลปินที่สร้างรูปปั้นรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก และกล่าวว่า ตั้งใจที่จะสอดแทรกเรื่องราวร่วม สมัยเพื่อให้คนรุ่นหลังรับรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนี้ เมื่อถูกตีกรอบทางศิลปะเช่นนี้ จะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของไทยให้อยู่แต่ในกรอบแคบ ๆ ไม่เกิดผลดีต่อวงการศิลปะในอนาคตแน่นอน

 

หลังจากที่ทางวัดได้ทำการแก้ไขรูปปั้นแล้ว ปรากฏว่าผู้คนที่เข้ามาทำบุญลดน้อยลง เพราะขาดแรงจูงใจให้มาที่วัด เนื่องจากไม่มีรูปปั้นที่แปลกตาให้รับชมอีก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง