logo ถกไม่เถียง

ฟังชัดๆ ตำรวจแจงยิบ ประเด็นคาใจ สรุปคดี แตงโม ตกเรือ มีคนประมาททำให้เสียชีวิต : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : ตำรวจแจงทุกประเด็นคาใจ หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสรุปคดี แตงโม นิดา ตกเรือ เกิดจากความประมาท ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,แตงโม,แตงโมนิดา,แตงโมตกเรือ,ตำรวจ,แถลง,คดีแตงโม,อัจฉริยะ,เต้มงคลกิตติ์,ปิดคดี,จ๊อบ,ปอ,โรเบิร์ต,แซน,กระติก,ใบพัดเรือ,เรือสปีดโบ๊ท,คลิปวงจรปิด,ทนายเดชา,บาดแผล,หลักฐาน,ปัสสาวะท้ายเรือ,ปัสสาวะ,พิสูจน์หลักฐาน,อุบัติเหตุ,สั่งฟ้อง,ประมาท,ตำรวจ

718 ครั้ง
|
27 เม.ย. 2565

           ตำรวจแจงทุกประเด็นคาใจ หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสรุปคดี แตงโม นิดา ตกเรือ เกิดจากความประมาท

ถกไม่เถียง : ฟังชัดๆ ตำรวจแจงยิบ ประเด็นคาใจ สรุ

          พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ในคดีของแตงโมนั้นตนขอพูดอย่างภาษาที่ข้าใจง่าย กล่าวคือ มีคนประมาทแล้วทำให้เกิดการเสียชีวิต ก่อนที่จะวิเคราะห์ตำแหน่งของคนในภาพที่แถลงข่าวไปว่าใครเป็นใครอยู่ตรงไหนมันไม่ได้วิเคราะห์แค่เพียงดูภาพเดียวแล้วจบเลย ตำรวจนั้นวิเคราะห์จากเหตุผล พยานหลักฐานหลาย ๆอย่างประกอบกัน อาทิเช่น ภาพถ่ายของแต่ละบุคลก่อนหน้านั้น คลิปจากกล้องวงจรปิดในหลายจุด และสัญญาณ GPS โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการตรวจ DNA บนเรือซึ่งสิ่งนี้สามารถพิสูจน์ได้อย่างน่าเชื่อถือว่าใครอยู่ตรงไหนของเรือบ้างโดยตำรวจได้นำเอาข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นมาประกอบกัน เพราะฉะนั้นเหตุผลที่ทำไมถึงกำหนดจุดคนยืนอย่างในภาพนั้นได้เกิดจากการมีพยานหลักฐานมาวิเคราะห์ประกอบ ไม่ใช่วิเคราะห์จากเพียงแค่คลิปเดียว ซึ่งกว่าจะมาสรุปได้ว่าตำแหน่งที่ 1 คือใคร 2 คือใคร และ3 คือใคร มันจะมีเหตุการณ์ก่อนหน้าและหลังให้วิเคราะห์อยู่ซึ่งตำรวจได้เอามาวิเคราะห์ทั้งหมดร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่แค่ให้ตำรวจวิเคราะห์เพียงเท่านั้น แต่ยังมี พนักงานสืบสวนสอบสวน ทีมชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งต้นยังยืนยันว่าทางตำรวจได้วิเคราะห์เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด

ถกไม่เถียง : ฟังชัดๆ ตำรวจแจงยิบ ประเด็นคาใจ สรุ

          พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวเสริมในเรื่องของบาดแผลที่เกิดขึ้นในร่างของ แตงโมว่า การที่แตงโมตกเรือลงไปและโดนเรือดูดจึงทำให้ขาโดนบพัดบาดนั้น มันมีทั้งความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ซึ่งทางทีมงานก็มีการนำทีมงานสืบสวน ทีมงานจากแพทย์ นิติเวช ทีมงานจากการพิสูจน์หลักฐาน และทีมงานผู้ชำนาญการต่าง ๆ มาวิเคราะห์ร่วมกันกับการศึกษาวิจัยจากต่างประเทศ ซึ่งมันก็เป็นไปได้ว่าจะใช่แบบนี้และก็เป็นไปไม่ได้ด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางตำรวจก็ไม่ได้เอามาสรุปเพียงเท่านี้ มันก็ต้องดูจากพยานแวดล้อมอย่างอื่นด้วย กล่าวคือ มีคำให้การว่าก่อนเกิดเหตุเป็นอย่างไรและหลังเกิดเหตุเป็นอย่างไร โดยในวันเกิดเหตุนั้นหลังจากที่แตงโมตกเรือไปคนบนเรือก็ได้โทรขอความช่วยเหลือว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันอย่างหนึ่งว่าอาจจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจริง โดยก็ต้องนำคำให้การนี้มาประกอบด้วย เมื่อมีการทดสอบ มีการวิเคราะห์จากพยานและผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ แล้ว ร่วมกับการวิเคราะห์งานวิจัยของต่างประเทศแล้วเราก็คาดการว่าอาจะจะโดนใบพัดเรือบาดจริง ที่สำคัญคือถ้าดูบาดแผลนั้นมันมีรอยตัดเอ็นที่ไม่สามารถให้งอขาได้พอตกลงไปในน้ำก็ไม่มีทางเลยที่จะพยุงตัวเองเพื่อขึ้นฝั่งได้จึงทำให้จมน้ำได้

ถกไม่เถียง : ฟังชัดๆ ตำรวจแจงยิบ ประเด็นคาใจ สรุ

           อีกทั้งตนยังยืนยันในเรื่องของการตรวจเจอเส้นผมบนเรือว่าตรวจพบในครั้งที่ 4 จริง โดยเส้นผมที่ยืนยันได้ว่าเป็นแตงโมเพราะมันมีรากผมแต่เส้นที่เหลือนั้นไม่มีรากผมจึงทำให้ตรวจไม่ได้ว่าเป็นเส้นผมของใครซึ่งการที่ตรวจเจอเส้นผมบนเรือช้านั้นก็อาจจะทำให้น้ำหนักพยานน้อยลง แต่มันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงและในเรื่องของบพัดนั้นตนกล่าวว่าใบพัดนั้นเป็นเหล็กกล้าเพราะมันต้องชาอยู่ในน้ำ สนิมจะไม่ขึ้น เพราะฉะนั้นมันจะมีความแข็งที่สามารถตัดเศษกิ่งได้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไปตัดอะไรแล้วจะมีเศษของใบพัดกร่อยออกมาติดตามจุดต่าง ๆ

           ในเรื่องของเรือนั้นการที่เราต้องเก็บเรือที่อู่เพราะเราต้องทำให้เรือหยุดนิ่งที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ให้พยานหลักฐานคลาดเคลื่อน และหลังจากที่ตรวจครั้งที่ 1 คือการตรวจที่ครบถ้วนแล้ว ซึ่งการที่จะเก็บเรือไว้ที่ไหนนั้นมีค่าเท่ากัน และในการตรวจครั้งต่อไป เป็นเพียงแค่การตรวจซ้ำเท่านั้น

 

         ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/wEhVoSUi6lo