บึ้มสนั่น! เกิดเหตุคาร์บอมบ์ในฝั่งเมียวดี เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ได้ยินถึง อ.แม่สอด
logo ข่าวอัพเดท

บึ้มสนั่น! เกิดเหตุคาร์บอมบ์ในฝั่งเมียวดี เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ได้ยินถึง อ.แม่สอด

ข่าวอัพเดท : เกิดเหตุคาร์บอมบ์ในฝั่งเมียวดี ประเทศเมียนมา แรงระเบิดดังสนั่นถึงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก คมร์บอม,ระเบิด,เมียนมา,เชิงสะพาน,เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา,แม่สอด,เมียวดี

606 ครั้ง
|
25 เม.ย. 2565
    เกิดเหตุคาร์บอมบ์ในฝั่งเมียวดี ประเทศเมียนมา แรงระเบิดดังสนั่นถึงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
 
       วันที่ 24 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกเมื่อคืนนี้ (23 เม.ย 65) เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์อย่างรุนแรงที่บริเวณหน้าประตูด่านพรมแดนถาวรจังหวัดเมียวดี ประเทศเทศเมียนมา ติดกับเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ฝั่งตรงข้ามกับประตูด่านพรมแดนถาวรแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
 
     โดยระเบิดได้ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ซึ่งกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย ขับมาจอดทิ้งไว้ที่ด้านหน้าประตูด่านพรมแดนถาวรเมียวดี ก่อนที่คนขับรถยนต์คาร์บอมบ์คันเกิดเหตุจะทิ้งรถยนต์ที่ประกอบระเบิด คาดว่ามีน้ำหนักหลายสิบกิโลกรัม แล้ววิ่งหลบหนีไปขึ้นรถยนต์ของกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายที่มาจอดรอใกล้จุดดังกล่าว ก่อนจะเกิดระเบิดดังสนั่นไปทั่วด่านพรมแดนไทย-เมียนมาอย่างรุนแรง 1 ครั้ง ส่งผลทำให้รถยนต์คันที่ติดตั้งระเบิดเกิดเพลิงไหม้ทั้งคัน
 
     นอกจากนี้ แรงระเบิดยังส่งผลทำให้บ้านเรือนของประชาชนชาวเมียนมา ซึ่งเป็นย่านการค้าขนาดใหญ่ที่สำคัญและมีบ้านเรือนจำนวนมาก ต่างได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด ซึ่งภายหลังเกิดระเบิดคาร์บอมบ์ ไฟฟ้าในพื้นที่เกิดเหตุดับและยังมีเสียงอาวุธปืนสงครามดังขึ้นไม่ต่ำกว่า 30 นัดอย่างต่อเนื่อง คาดว่าเป็นเสียงปืนจากกลุ่มผู้ก่อเหตุยิงเปิดทางเพื่อหลบหนี จนสร้างความตกใจให้ชาวบ้านสองฝั่งประตูด่านพรมแดนถาวรเมียวดี ต่างต้องหลบไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย
 
       ภายหลังเสียงระเบิดและเสียงปืนสงบลง ทหารเมียนมาและกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ บีจีเอฟ พร้อมอาวุธครบมือ ได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมปิดกั้นพื้นที่ โดยส่งหน่วยดับเพลิงจังหวัดเมียวดี เร่งเข้าฉีดน้ำดับเพลิงที่ไหม้รถคันที่ติดตั้งระเบิด ซึ่งมีสภาพพังยับเยิน โดยสถานการณ์เป็นไปด้วยความตึงเครียดเป็นอย่างมาก ท่ามกลางความมืดไปทั่วบริเวณเกิดเหตุขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากระเบิดในครั้งนี้ เนื่องจากทางการทหารเมียนมายังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบในจุดเกิดระเบิดได้อย่างละเอียด เพราะเกรงจะมีระเบิดซ้ำสองที่อาจจะลวงให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ทำให้พื้นที่รอบด่านพรมแดนถาวรเมียวดียังไม่ปลอดภัย
 
        ขณะเดียวกันที่ฝั่งชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับจุดเกิดเหตุชาวบ้านแนวชายแดนแม่สอด ทั้งในเขตเทศบาลนครแม่สอดและข้างเคียง ชาวบ้านต่างตกใจกับเสียงระบิดที่ดังกึกก้องไปทั่วแนวชายแดน จนบ้านเรือนฝั่งอำเภอแม่สอดหลายหลัง กระจกบ้านเกิดการสั่นไหวจากแรงระเบิดแต่ไม่มีความเสียหาย ทำให้ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 แม่สอด พร้อมอาวุธครบมือ ร่วมกันออกลาดตระเวนแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อย่างเข้มงวด
 
       ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินลาดตระเวนไปถึงป่ารกทึบใกล้กับแม่น้ำเมย ห่างจากด่านพรมแดนถาวรแม่สอดไป 500 เมตร เจ้าหน้าที่ตรวจพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวน 49 คนพร้อมกระเป๋าสัมภาระในการเดินทางไกล โดยแรงงานผิดกฎหมายทั้งหมดลักลอบข้ามแนวชายแดนมาจากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา แล้วข้ามมาที่แนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งลักลอบข้ามมาก่อนจะเกิดเหตุระเบิดที่ด่านพรมแดนถาวรเมียวดี และถูกนายหน้าปล่อยทิ้งไว้กลางทางหลังเกิดเหตุระเบิด เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังจำนวนมาก ทำให้แรงงานที่จะเดินทางไปหัวเมืองชั้นใน ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและถูกจับกุมไว้ เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป