คลังยัน ปีนี้จัดเก็บภาษีขายหุ้นแน่นอน รายเล็กรายใหญ่เก็บเท่ากัน คาดเงินเข้ารัฐหลักหมื่นล้านบาท/ปี
logo ข่าวอัพเดท

คลังยัน ปีนี้จัดเก็บภาษีขายหุ้นแน่นอน รายเล็กรายใหญ่เก็บเท่ากัน คาดเงินเข้ารัฐหลักหมื่นล้านบาท/ปี

ข่าวอัพเดท : เก็บแน่ นักลงทุนพร้อมกันนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยันปีนี้ลุยเก็บภาษีขายหุ้น รายเล็กรายใหญ่เก็บเท่ากัน คาดเงินเข้ารัฐหลักหมื่น หุ้น,ภาษี,คลัง,รมว.คลัง,รายเล็ก,รายใหญ่,เงินเข้ารัฐ,รัฐบาล

573 ครั้ง
|
13 เม.ย. 2565
        เก็บแน่ นักลงทุนพร้อมกันนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยันปีนี้ลุยเก็บภาษีขายหุ้น รายเล็กรายใหญ่เก็บเท่ากัน คาดเงินเข้ารัฐหลักหมื่นล้านบาท/ปี
 
      วันที่ 12 เม.ย.65 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ภายในปีนี้ต้องจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น หรือ Financial Transaction Tax อย่างแน่นอน เพราะตลาดหุ้นไทยเติบโตต่อเนื่อง มีเสถียรภาพ และความผันผวนที่เกิดขึ้นก็มาจากปัจจัยภายนอก ไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายในประเทศ ดังนั้น จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่จะกลับมาจัดเก็บภาษีหลังจากว่างเว้นมากกว่า 30 ปี  
 
        สำหรับแนวทางการจัดเก็บภาษี ยึดตามหลักการเดิม คือ เก็บจากยอดขายหุ้นในอัตรา 0.1% ไม่ว่ารายเล็กรายใหญ่ต้องเสียภาษีขายหุ้นในอัตราเท่ากัน โดยจะจัดเก็บเป็นรายเดือน ซึ่งโบรกเกอร์จะเป็นผู้ส่งข้อมูลการขายหุ้นของลูกค้ามาให้กรมสรรพากร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำความเข้าใจกับตลาดหลักทรัพย์ และสภาธุรกิจตลาดทุน รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีขายหุ้นแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็เข้าใจ 
 
         ทั้งนี้  กระทรวงการคลังจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติออกเป็นกฎกระทรวงต่อไป และคาดว่าการจัดเก็บภาษีขายหุ้นนี้จะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นนับหมื่นล้านบาทต่อปี  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง