หอการค้าไทย ชงรัฐต่อ คนละครึ่ง ถึงสิ้นปี ขยายเพดานหนี้ เริ่งเปิดประเทศ
logo ข่าวอัพเดท

หอการค้าไทย ชงรัฐต่อ คนละครึ่ง ถึงสิ้นปี ขยายเพดานหนี้ เริ่งเปิดประเทศ

ข่าวอัพเดท : หอการค้าไทย ขอให้รัฐต่อมาตรการคนละครึ่งถึงสิ้นปี เร่งประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นให้เร็วขึ้น หอการค้าไทย,คนละครึ่ง,ขยายเพดานหนี้,เปิดประเทศ

881 ครั้ง
|
06 เม.ย. 2565
      หอการค้าไทย ขอให้รัฐต่อมาตรการคนละครึ่งถึงสิ้นปี เร่งประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นให้เร็วขึ้น
 
        วันที่ 4 เม.ย.65 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า  ขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับปัจจัยลบรุมเร้าหลายเรื่อง และมาตรการหลายอย่างที่ทำมายังไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้เต็มที่  ดังนั้น  จึงอยากให้รัฐบาลต่อมาตรการคนละครึ่งไปจนถึงสิ้นปีนี้  และขยายวงเงินการใช้จ่ายให้มากกว่า 1,500 บาท เพราะเป็นมาตรการที่ได้ประโยชน์ ช่วยลดภาระค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยได้จริง  กระตุ้นการใช้จ่าย  เพิ่มเม็ดเงินในระบบสะพัดแล้วกว่า 6.4 หมื่นล้านบาท และยังมีร้านค้ารายย่อยได้ประโยชน์อีกด้วย 
 
         นอกจากนี้  ยังขอให้รัฐบาลเร่งเปิดประเทศ  ยกเลิกมาตรการ Test&go  พร้อมประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นให้เร็วขึ้น หากเป็นไปได้ ควรประกาศหลังสงกรานต์นี้  โดยระดมฉีดวัคซีนให้ได้มากกว่า 70%   เพราะเราพึ่งพิงรายได้จากการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนกับต่างชาติ การประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นได้เร็ว จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นกลับมา
 
        ส่วนเรื่องขยายเพดานหนี้สาธารณะ จาก 60% เป็น 70%  รัฐบาลควรรีบนำเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้รัฐบาลสามารถกู้เงินมากระตุ้นและพยุงเศรษฐกิจได้ เพราะขณะนี้เพดานหนี้ใกล้เต็ม 60% แล้ว อีกทั้งเงินกู้เดิมก็เหลือประมาณ 7 หมื่นล้านบาท จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเร่งดำเนินการ เพื่อเติฒเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ