กมธ.ไฟเขียว! "พืชกระท่อม" ขายออนไลน์ได้ แนะรัฐฯให้สนับสนุนผู้ปลูกในประเทศ
logo ข่าวอัพเดท

กมธ.ไฟเขียว! "พืชกระท่อม" ขายออนไลน์ได้ แนะรัฐฯให้สนับสนุนผู้ปลูกในประเทศ

ข่าวอัพเดท : กมธ.ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม เสร็จสิ้น เตรียมให้ประชาชนขายพืชกระท่อมทางออนไลน์ได้ แนะ รัฐฯส่งเสริมการวิจัยพืชกระท่อมเพื่อประโยชน์ทางการ ใบกระท่อม,ขายออนไลน์,พรบพืชกระท่อม,พืชเศรษฐกิจ,ผู้ปลูก,รัฐบาล,กมธ,ยาเสพติด

899 ครั้ง
|
31 มี.ค. 2565
กมธ.ร่าง "พ.ร.บ.พืชกระท่อม" เสร็จสิ้น เตรียมให้ประชาชนขายพืชกระท่อมทางออนไลน์ได้ แนะ รัฐฯส่งเสริมการวิจัยพืชกระท่อมเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ พร้อมส่งเสริมผู้ปลูกในประเทศ โดยห้ามนำเข้า 5 ปี
 
            วันที่ 30 มี.ค.65 เวลา 11.40 น ที่รัฐสภา นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พืชกระท่อม พ.ศ…. แถลงผลการประชุม กมธ. ว่า ขณะนี้ กมธ. ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยมีข้อสังเกตร่วมกัน ได้แก่ 1.กมธ.เห็นควรให้แก้ไขเหตุผลของร่างพ.ร.บ. ดังนี้ ยกเลิกการกำหนดให้พืชกระท่อมเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยประชาชนสามารถครอบครอง บริโภค และใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมได้ประกอบกับเป็นพืชที่มีมูลค่าในทางเศรษฐกิจจึงสมควรส่งเสริมให้มีการพัฒนาพืชกระท่อมให้เป็นพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ
 
            รวมทั้งกำหนดมาตรการกำกับดูแลเฉพาะการนำเข้าหรือการส่งออกใบกระท่อมเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประชาชนมากที่สุด และการบริโภคใบกระท่อมมากเกินสมควรอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค สมควรกำหนดมาตรการกำกับดูแลการขาย การโฆษณา และการบริโภคใบกระท่อม เพื่อคุ้มครองสุขภาพของบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรและกลุ่มเสี่ยงอื่นจากการบริโภคใบกระท่อม
 
            นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า 2.รัฐควรสนับสนุน ส่งเสริมการวิจัย และพัฒนาพืชกระท่อมในทุกมิติ โดยเฉพาะประโยชน์ทางการแพทย์ และผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบในระยะยาวที่เกิดจากการบริโภคใบกระท่อม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาปรับปรุงกฎหมาย
 
            3.รัฐควรสนับสนุนให้มีการใช้ใบกระท่อม ตามวิถีชุมชน 4.รัฐควรสนับสนุนให้ประชาชนระดับรากหญ้าได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ โดยสิ่งที่กมธ.ได้แก้ไข คือ ให้ประชาชนสามารถขายใบกระท่อมทางออนไลน์ได้
 
            และ 5.รัฐควรมีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนผู้เพาะปลูกพืชกระท่อม ผู้ค้าใบกระท่อมและอุตสาหกรรมพืชกระท่อมในประเทศเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี โดยห้ามนำเข้าเพื่อให้ผู้ปลูกพืชกระท่อมสามารถยืนได้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง