"บิ๊กตู่" ปลื้ม! MOU แรงงาน ไทย - ซาอุฯ สำเร็จ พร้อมคุ้มครองสิทธิประโยชน์แรงงานไทยไปทำงานในซาอุฯ
logo ข่าวอัพเดท

"บิ๊กตู่" ปลื้ม! MOU แรงงาน ไทย - ซาอุฯ สำเร็จ พร้อมคุ้มครองสิทธิประโยชน์แรงงานไทยไปทำงานในซาอุฯ

ข่าวอัพเดท : นายกฯ ชื่นชม หลังมีการ MOU แรงงาน ไทย-ซาอุฯ สำเร็จ โดยจะจัดหาแรงงานไทยไปทำงานที่ซาอุฯ ให้สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เน้นฟื้น นายกรัฐมนตรี,ประยุทธ์ จันทร์โอชา,mou,กระทรวงแรงงาน,จัดหางาน,ซาอุดิอาระเบีย,ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ,ทำงาน,สวัสดิการ,ทำงานต่างประเทศ

590 ครั้ง
|
30 มี.ค. 2565
นายกฯ ชื่นชม หลังมีการ MOU แรงงาน ไทย-ซาอุฯ สำเร็จ โดยจะจัดหาแรงงานไทยไปทำงานที่ซาอุฯ ให้สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เน้นฟื้นฟูความสัมพันธ์ เพื่อประโยชน์ของประเทศ และประชาชน
 
            เมื่อวันที่ 29 มี.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชื่นชมกรณีที่วานนี้ (28 มี.ค.65) กระทรวงแรงงานของไทยได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านแรงงานร่วมกับกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย
 
            โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานของไทย และนายอะห์หมัด บิน สุไลมาน อัลรอยิฮี (H.E. Eng. Ahmad Sulaiman ALRajhi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านแรงงาน จำนวน 2 ฉบับ ด้วยกัน ได้แก่
 
1.ความตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
 
และ 2.ความตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานในบ้านระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย 
 
            นายธนกร กล่าวต่อว่า ความตกลงที่ได้ลงนามนี้ ให้ความสำคัญกับการจัดหาแรงงานไทยไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปกป้องคุ้มครองสิทธิของแรงงานและนายจ้าง รวมถึงการบังคับใช้กฎระเบียบ สัญญาจ้างงานระหว่างกันที่เป็นธรรม แรงงานได้รับค่าจ้าง สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย
 
            ซึ่งการลงนามครั้งนี้ เป็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมจากการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25-26 ม.ค.65 ที่ผ่านมา เนื่องจากฝ่ายซาอุดีอาระเบียมีความต้องการแรงงานไทย และความร่วมมือนี้จะเป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวไทยที่ต้องการเดินทางไปทำงานที่ซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นผลประโยชน์ร่วมกันจากการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ
 
            นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เพราะเชื่อมั่นว่ายังมีโอกาสและช่องทางเพิ่มการทำงานร่วมกันในอีกหลายมิติ ซึ่งจะส่งผลประโยชน์ให้กับประเทศ และประชาชนไทยอีกมาก
 
            ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่เพียงต้องการให้ประชาชนไทย และแรงงานที่ตรงกับความต้องการของซาอุดีอาระเบียมีงานทำ มีรายได้เท่านั้น แต่ต้องการให้พี่น้องแรงงานชาวไทยได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย ได้รับการคุ้มครอง ได้พัฒนาทักษะซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้แรงงานไทย และประเทศไทยอีกด้วย ทั้งนี้ ขอบคุณกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขานรับนโยบายรวดเร็วเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง