ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มอบยาฟาวิพิราเวียร์ 5 แสนเม็ดให้ สปสช. ส่งต่อผู้ป่วยโควิดตกค้าง
logo ข่าวอัพเดท

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มอบยาฟาวิพิราเวียร์ 5 แสนเม็ดให้ สปสช. ส่งต่อผู้ป่วยโควิดตกค้าง

ข่าวอัพเดท : ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มอบ ยาฟาวิพิราเวียร์ 5 แสนเม็ด ให้ สปสช. จัดส่งทางไปรษณีย์ถึงผู้ป่วยโควิด ตกค้างไม่ได้เข้าระบบ HI ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์,ยาฟาวิพิราเวียร์,สปสช,โควิด,ผู้ป่วย,ตกค้าง

398 ครั้ง
|
29 มี.ค. 2565
        ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มอบ ยาฟาวิพิราเวียร์ 5 แสนเม็ด ให้ สปสช. จัดส่งทางไปรษณีย์ถึงผู้ป่วยโควิด ตกค้างไม่ได้เข้าระบบ HI 
 
          วันที่ 28 มี.ค.65 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ส่งมอบยาฟาวิพิราเวียร์จำนวน 500,000 เม็ด ให้กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อบรรเทาอาการแก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบสายด่วนของ สปสช. โดยมี พล.อ.ต. นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. เป็นผู้แทนของทั้ง 2 หน่วยงานในการส่งมอบยา
 
          นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อในกลุ่มสีเขียวซึ่งไม่แสดงอาการหรืออาการไม่รุนแรงจำนวนมาก แม้จะมีระบบการดูแลแบบกักตัวรักษาที่บ้าน (HI) เพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ แต่ยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่งในระบบสายด่วน 1330 ของ สปสช. ที่ลงทะเบียนเข้าระบบ HI แล้วแต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากหน่วยบริการ หรือยังไม่สามารถประสานให้เข้าสู่ระบบบริการได้ เนื่องจากหน่วยบริการในพื้นที่รับดูแลผู้ป่วยจนเต็มศักยภาพแล้ว และแม้กระทรวงสาธารณสุขจะจัดระบบการดูแลแบบผู้ป่วยนอก "เจอ แจก จบ" แต่ก็ยังมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถไปรับบริการได้ เช่น ติดขัดเรื่องการเดินทางหรือด้วยเหตุผลอื่นๆ ซึ่ง สปสช. ไม่ได้ละเลย ได้จัดแนวทางการดูแลโดยจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ทางไปรษณีย์ เพื่อบรรเทาอาการระหว่างรอเข้าสู่ระบบ HI หรือจนกว่าจะหายดี
 
         “ต้องขอขอบคุณราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่ให้ความสำคัญของการเข้าถึงยาและสนับสนุนยาฟาวิพิราเวียร์จำนวน 500,000 เม็ด เพื่อให้ สปสช.นำไปกระจายแก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังตกค้างในระบบสายด่วน สปสช. 1330 ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้อย่างทันท่วงที ลดความเสี่ยงที่อาการจะรุนแรงลุกลามไปกว่าเดิม ทั้งนี้นอกจากยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว สปสช. ยังจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรอีกหลายหมื่นชุดไปยังชุมชนต่างๆใน กทม.กว่า 900 ชุมชน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ติดเชื้อสามารถไปรับยากับผู้นำชุมชนได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง