นายกฯ ยัน ปีนี้ยังไม่ห้ามจัดสงกรานต์ เตรียมประชุม ศบค. หารือมาตรการควบคุม
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ ยัน ปีนี้ยังไม่ห้ามจัดสงกรานต์ เตรียมประชุม ศบค. หารือมาตรการควบคุม

ข่าวอัพเดท : นายกฯ ยืนยันยังไม่มีนโยบายห้ามจัดกิจกรรมสงกรานต์ปีนี้ เตรียมประชุม ศบค. ชุดใหญ่หารือเรื่องมาตรการความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ 18 มี.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี,สงกรานต์,มาตรการสงกรานต์,ประยุทธ์จันทร์โอชา,ศบค,เดินทางข้ามจังหวัด

679 ครั้ง
|
09 มี.ค. 2565
นายกฯ ยืนยันยังไม่มีนโยบายห้ามจัดกิจกรรมสงกรานต์ปีนี้ เตรียมประชุม ศบค. ชุดใหญ่หารือเรื่องมาตรการความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ 18 มี.ค.นี้ หวังให้ประชาชนใช้ชีวิตใกล้เคียงสงกรานต์ตอนปกติที่สุด ทั้งนี้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ โดยเน้นมาตรการ VUCA
 
            วันนี้ (8 มี.ค.65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันยังไม่มีนโยบายหรือแนวคิดในการห้ามจัดกิจกรรมสงกรานต์ในปีนี้ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ เพียงแต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการ VUCA (Vaccine, Universal Prevention, Covid Free Setting, ATK) รวมทั้งต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิดกระตุ้นเข็ม 3 ทั้งผู้เดินทางกลับบ้านและผู้ที่อยู่ที่บ้าน เน้นมาตรการป้องกันตนเองทั้งระหว่างเดินทางกลับและระหว่างร่วมกิจกรรมในสถานที่จัดงานต่างๆ รวมไปถึงต้องมีการสุ่มตรวจ ATK ทั้งก่อนและหลังเดินทางไปต่างจังหวัด
 
            ทั้งนี้ เน้นย้ำกลุ่มเสี่ยงที่ควรเข้ารับวัคซีนอย่างเร่งด่วน ที่เรียกว่า กลุ่ม “608” ประกอบด้วย กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว 7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และ กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ขอให้รับวัคซีนป้องกันโควิดและการเสียชีวิตอย่างเร่งด่วน ซึ่งในขณะที่ประเทศไทยมีวัคซีนที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ขอให้ทุกคนช่วยกันสื่อสารทำความเข้าใจให้กับคนเหล่านี้ เพื่อให้ได้วัคซีนโควิดอย่างทั่วถึง
 
            "มาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมาตรการอื่นๆ ศบค. ชุดใหญ่จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 18 มีนาคม 2565 นี้ เพื่อผ่อนคลายกิจกรรมกิจการต่างๆ คาดหวังว่าประชาชนจะได้ใช้ชีวิตใกล้เคียงสงกรานต์ปกติ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้ชีวิตปกติเหมือนช่วงก่อนมีโควิดที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีห่วงกิจกรรมที่อาจเกิดความเสี่ยง ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้น ในช่วงเดินทางกลับภูมิลำเนา การรวมตัวของญาติพี่น้อง การพบปะสังสรรค์ รับประทานอาหารร่วมกัน การทำกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การสาดน้ำปะแป้ง และกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ โดยจะต้องมีการเฝ้าระวังในสถานที่เสี่ยง” โฆษกรัฐบาล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง