พาณิชย์รับ สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาน้ำมัน ยังไม่กระทบส่งออก
logo ข่าวอัพเดท

พาณิชย์รับ สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาน้ำมัน ยังไม่กระทบส่งออก

ข่าวอัพเดท : วันที่ 1 มี.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่าเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างรัสเซียกั พาณิชย์,สงคราม,รัสเซีย,ยูเครน,ราคาน้ำมัน

832 ครั้ง
|
02 มี.ค. 2565
       วันที่ 1 มี.ค. 65  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่าเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันไปทั่วโลก อาจมีสินค้าบางรายการปรับราคาสูงขึ้นตามราคาน้ำมันที่ผันผวน
 
        ขณะที่การค้าและการส่งออกระหว่างไทยไปยังทั้งสองประเทศนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบตัวเลขการส่งออกถือว่ามีสัดส่วนที่ไม่มาก ประเทศไทยมีสินค้าส่งออกไปยังรัสเซียในอัตรา 0.38 และส่งออกสินค้าไปยังยูเครนในอัตรา 0.04 เมื่อเทียบกับอัตราส่งออกทั้งหมดของประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลก็ไม่อยากจะเสียตลาดเหล่านี้ไป ส่วนค่าเงินที่แปรผันอยู่ตลอดเวลาในขณะนี้ ทำให้ภาคเอกชนผู้ส่งออกอาจมีความเป็นกังวลและเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับบริษัทของตนเอง
 
       “นอกจากนี้รัฐบาลยังได้เตรียมมาตรการอื่นรองรับเพิ่มเติม อย่างเช่น ส่งสินค้าบางรายการที่รัสเซียและยูเครน ไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ได้ แต่ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไทยต้องการตัดหน้าทั้งสองประเทศ แต่ขอให้มองว่าเป็นการค้าการลงทุน” รมว.พาณิชย์ กล่าว
 
        รัฐมนตรีว่าการะทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทย ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ราคาไข่ไก่ เนื้อสุกร ปรับราคาลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นที่น่าพอใจ เชื่อว่าจะลดลงจนเป็นที่น่าพอใจ และไม่กระทบกับประชาชนอีก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง