นักท่องเที่ยวทะลัก ไหว้ขอพร ‘ถ้ำนาคา’ ลือหึ่ง VIP คนดัง ข้าราชการ ลัดคิวขึ้นภูเพียบ!
logo ถกไม่เถียง

นักท่องเที่ยวทะลัก ไหว้ขอพร ‘ถ้ำนาคา’ ลือหึ่ง VIP คนดัง ข้าราชการ ลัดคิวขึ้นภูเพียบ!

ถกไม่เถียง : จากกรณี ถ้ำนาคา ฟีเวอร์ หลังนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นไปกราบหินพญานาคและกลับลงมาไม่ทัน ทำให้ตกค้างบนภูลังกาจนมืดค่ำก็ยังไม่ได้ลงจากเขา จนเ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,น็อตแม็กซิม,ถ้ำนาคา,พญานาค,นักท่องเที่ยว,คนแน่น,แก้ปัญหา,ติดค้าง,ภูลังกา,VIP,ลงทะเบียน,จำกัดจำนวน,อุทยานแห่งชาติภูลังกา,ลงเขา,บึงกาฬ

487 ครั้ง
|
07 ก.พ. 2565

          จากกรณี ถ้ำนาคา ฟีเวอร์ หลังนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นไปกราบหินพญานาคและกลับลงมาไม่ทัน ทำให้ตกค้างบนภูลังกาจนมืดค่ำก็ยังไม่ได้ลงจากเขา จนเกิดเป็นประเด็นคำถาม ว่าทำไมถึงไม่จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยววันละ 500 คน ตามที่มีการกำหนดไว้

          วันที่ 7 ก.พ.65  รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ จะมาพูดคุยถึงประเด็นที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันถึงการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปกราบไหว้ขอพร ถ้ำนาคา รวมถึงข่าวลือที่ว่า มีคนดังที่สามารถลัดคิวขึ้นถ้ำนาคาแบบวีไอพีได้
 
ถกไม่เถียง : นักท่องเที่ยวทะลัก ไหว้ขอพร ถ้ำนาคา
 
          สุพรรณ์ ก้อนคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านพญานาค เล่าถึงตำนานของ ถ้ำนาคา ว่า ถ้ำนาคา อยู่ในภูลังกา เกี่ยวข้องกับตำนานพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ โดยในภูเขาแต่ละเขา จะเป็นถิ่นลี้ลับเกี่ยวกับพญานาค อสูรกาย พรหม ตำนานที่เป็นที่พูดถึงคือตำนานปู่อือลือ ปู่อือลือนาคราช เป็นใหญ่ในบึงโขงหลง ปกครองเมืองในสมัยก่อน มีหลานรูปงาม สะเทือนไปจนถึงเมืองพญานาค ลูกสาวพญานาคก็ตกหลุมรัก ด้วยอำนาจเวทมนต์ นาคหญิงก็เสกมนต์ไม่ให้รู้ว่าเป็นนาค แต่พออยู่ด้วยกันไป ก็พบว่าเป็พญานาค จากนั้นปู่อือลือจึงขับไล่นาคสาวออกจากเมือง พญานาคราชบิดาของนาคสาวจึงสาปให้ปู่อือลือเป็นนาคเฝ้าอยู่ที่บึงโขงหลง ตำนานปู่อือลือได้รับการพูดถึงเยอะมาก และในไทม์ไลน์ความเชื่อเรื่องพญานาค ปีนี้ปีเสือ นาคสีดำจะโด่งดังมาก และดังที่สุดคือปู่อือลือ ปีนี้คนจึงไปสักการะเยอะเป็นพิเศษ และวันเสาร์ห้าคนไทยเชื่อกันอยู่แล้วว่าเป็นวันล้างอาถรรพ์ การจะไปภูลังกา หากอยากจะอธิษฐานจิตได้ดีที่สุด ไม่ต้องทำอะไร ไปแต่ตัวเลย แต่มีเคล็ดลับ คือ ท่องบริกรรมคาถา นะโม พุทธายะ เว้นคำไม่สุภาพ เพราะถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ 
 
ถกไม่เถียง : นักท่องเที่ยวทะลัก ไหว้ขอพร ถ้ำนาคา
 
          โดย น็อต แม็กซิม ผู้ที่ขึ้นไปชมถ้ำนาคาในวันเกิดเหตุที่มีนักท่องเที่ยวตกค้างนับพันคนว่า ด้วยความที่เป็นคนนับถือปู่อยู่แล้ว แล้ววันนึงเราอยากไปจึงบอกลูกน้องช่วยจองคิวผ่านแอปฯ ให้หน่อย ซึ่งเราก็ตั้งใจจะไปนานแล้ว เราก็ขอปู่ว่า อยากให้เราไปวันไหน เวลาไหน ก็ช่วยเปิดทางให้เราด้วย ซึ่งเราก็ได้คิววันที่ 5 ก.พ.65 เราก็เดินทางไปตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.65 ได้ขึ้นเขาภูลังกาวันที่ 5 ก.พ.65 เวลา 06.26 น. เห็นคนขึ้นไปก่อนหน้านี้ประมาณ 50-60 คน ซึ่งวันนั้นคนเยอะมาก พอเราขึ้นไปเรื่อยๆตามจุด ก็เห็นคนกระจัดกระจายตามจุด ข้างบนเขาอากาศเย็นสบาย เราก็ไปไหว้ตามจุดต่างๆ ตามที่ไกด์บอก พอไปถึงบริเวณปากถ้ำ ปรากฏว่าไม่มีคนเลย มีแต่ทีมเราเท่านั้น ไกด์บอกปกติทุกคนจะมาต่อแถวยาวมากๆ แปลกมากที่เรามาแล้วโล่ง เราก็มาไหว้เศียรปู่ต่อ จุดนี้ก็ไม่มีคนเหมือนกัน ช่วงเราลงก็เริ่มเจอคนสวนขึ้นมา คนเริ่มเยอะแล้ว จนมาถึงบันไดแดง มันชันมาก เดินขึ้นลงได้ทีละคน ทางเจ้าหน้าที่ก็ถามมีกี่คน เราก็บอกมี 5 คน เขาก็ให้เรารอก่อน ก่อนจะกั้นให้คนขึ้นไปก่อน พอถึงตาเราลง เราก็รีบลงเลย พอลงมาได้ ทุกคนก็ถามเราว่าขึ้นไปตอนกี่โมง ทำไมมาเร็วจัง เราก็บอกไปตามความจริง เราขึ้นไปตอน 6 โมงเช้า ตอนเราลงเราก็รีบเพราะไม่อยากไปขวางทางใคร จากที่เราเห็นวันนั้น คนขึ้นไปข้างบนน่าจะเกิน 500 คน เพราะคนแน่นไปจนถึงบริเวณที่ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง แล้วเราก็ดูนาฬิกา กว่าจะลงได้ก็เวลา 9.23 น.
 
ถกไม่เถียง : นักท่องเที่ยวทะลัก ไหว้ขอพร ถ้ำนาคา
 
           ฟาก อ.ชัยพร ศิริพรไพบูลย์ นักธรณีวิทยา และนักถ้ำวิทยา เผยว่า ถ้ำนาคา เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาที่เกิดจากการที่พื้นผิวของหินเกิดการกัดกร่อน เกิดจากหินทราย ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในรอบ 7 ล้านปี  ในหินจะมีแร่ธาตุ จะทำให้เกิดการกัดเซาะแนวดิ่งทำให้เกิดรอยเว้า ขอใช้การอธิบายในหลักการที่ว่า ธรณีกำเนิด ลักษณะพิเศษของถ้ำนาคามีรอยแตกเป็นเส้นตรง จะเป็นตัวที่ทำให้น้ำไหลผ่านลงไป ทำให้เกิดการกัดเซาะในแนวดิ่ง ทำให้เกิดการโค้งเว้า ส่วนที่เชื่อว่าเป็นตัวพญานาค เกิดจากน้ำกัดเซาะไปตามรอยแตกของหินในแนวดิ่ง น้ำในแต่ละยุค ทุกๆ 1 แสนปี โลกออกห่างดวงอาทิตย์ กลายเป็นยุคน้ำแข็ง และถัดไปในอีก 1 แสนปี จะเป็นยุคโลกร้อน ระดับน้ำของแต่ละยุคจึงต่างกันไป มันเหมือนรอยแตกระแหงตามท้องไร่ท้องนา เป็นเรื่องของอุณหภูมิร้อนและเย็นสลับกันไป ส่วนของเกล็ดพญานาค เนื้อหินมีแร่ธาตุที่เวลาโดนน้ำ มันจะขยายตัว อุณหภูมิระหว่างกลางวันกับกลางคืนก็จะต่างกัน กลางคืนอากาศเย็นหินขยายตัว ตอนกลางวันอากาศร้อนหินหดตัว พอนานเข้ามันทำให้หินที่เคยแหลมคม กลายเป็นลักษณะกลมมน คล้ายเกล็ดพญานาค เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าจะลบหลู่ ปกติสถานที่ท่องเที่ยวมักจะมีทั้งความรู้ทางวิทยศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ความเชื่อ และตำนานความเป็นมาควบคู่กันไป แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ พอมีนักท่องเที่ยวเยอะๆ ก็อาจจะส่งผลเสียได้ เช่น กรณีที่มีคนไปขีดเขียนถ้ำนาคา จนท่านรัฐมนตรีต้องสั่งปิดชั่วคราว ดังนั้น คนที่พานักท่องเที่ยวขึ้นไปต้องเป็นคนที่ได้รับการฝึกอบรม คอยคุมนักท่องเที่ยวไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง อย่างทางแคบก่อนจะถึงถ้ำ ต้องมีกฎกติกามารยาท รวมถึงการจำกัดจำนวนคนให้เหมาะสม 500 คน อาจจะยังพอได้อยู่ แต่มันอาจเกิดจากปัญหาของการที่คนไปกระจุกตัวในที่ต่างๆ อยากขอร้องคนดูแล ให้ความรู้ประชาชน ว่าไม่ควรทำลายแหล่งท่องเที่ยว หากไปดูตามที่ต่างๆ จะพบว่ามักจะมีคนเอาหินไปเรียงเป็นรูปเจดีย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ และอยากแนะนำ 2-3 จุดควรปรับปรุง บริเวณบันไดถ้ำที่เป็นทางแคบลงไป หากเป็นไปได้ ควรสำรวจถ้ำเพิ่มเติม ให้คนลงไปอีกทางนึง จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินสวนกัน ให้เป็นทางเดินแบบวันเวย์ไปเลย
 
ถกไม่เถียง : นักท่องเที่ยวทะลัก ไหว้ขอพร ถ้ำนาคา
 
          ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ว่า จากข้อมูลที่หน่วยงานส่งมาให้ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่านักท่องเที่ยวขึ้นไปเกินพันคนหรือไม่ แต่ตามกติกาที่วางไว้คือ ประมาณ 700 คน ยังพอรับได้ แต่หากว่าเกินพันคนจริง ก็คงต้องมีการดำเนินการตามวินัยและหากหัวหน้าไม่สามารถดำเนินการควบคุมให้อยู่ในวินัยได้ ก็คงต้องหาคนอื่นมาดูแลตรงส่วนนี้แทน ส่วนกระแสข่าวเรื่องมี VIP ก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย ในพื้นที่ข้าราชการระดับห้วหน้าอุทยาน หากมีหัวหน้าผู้หลักผู้ใหญ่โทรเข้าไป บวกกับความรู้จัก ประกอบกับระบบสังคมไทยที่มีระบบอุปถัมภ์ ฉะนั้นก็เป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ VIP จากนี้ไปคงต้องมีการประชุมว่าจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ อาจต้องมีการกำหนดว่าคณะนึงต้องไม่เกิน 15 คน ห่างกันไม่เกิน 10 นาที จะทำให้จำนวนคนขึ้นอยู่ที่ประมาณ 500 -700 คน หากยังคงมีปริมาณนักท่องเที่ยวเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คงต้องมีการปรับมาตรการการขึ้นถ้ำนาคา เช่น เช็คเลขบัตรประชาชน ติดเครื่องนับจำนวนคน เป็นต้น ซึ่งควรจะต้องทำให้ทันก่อนถึงวันพระใหญ่ครั้งหน้า
 
        ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/CV_UWmMnnfQ