One Day With แก้ชงปีเสือ x ศาลเจ้าพ่อเสือ เที่ยวกรุงเทพฉบับสายมู
logo ข่าวอัพเดท

One Day With แก้ชงปีเสือ x ศาลเจ้าพ่อเสือ เที่ยวกรุงเทพฉบับสายมู

1,530 ครั้ง
|
27 ม.ค. 2565

ตรุษจีนใกล้เข้ามาแล้วใครที่กำลังมองหาสถานที่ทำบุญเสริมดวงต้อนรับตรุษจีน

หรือใครที่เกิดปีชงและกำลังมองหาสถานที่แก้ชง ในวันหยุดแบบนี้ สายมูอย่างเรา ๆ ก็ต้องไปหาที่เที่ยว ไหว้พระ ทั้งอิ่มท้องและอิ่มบุญในทริปเดียว ถ้าใครว่าง ๆ อยากมาเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพ เสริมความเป็นสิริมงคล หรือแก้ปีชง ก็ตามเรามาเที่ยวได้เลยค่ะ

 

1.ศาลเจ้าพ่อเสือ

 

ขึ้นชื่อว่าปีขาล (ปีเสือ) ทั้งที ก็ต้องเริ่มต้นวันกันที่ ศาลเจ้าพ่อเสือ เพื่อสักการะ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์เอาฤกษ์เอาชัยกันสักหน่อย สำหรับศาลเจ้าพ่อเสือนั้นเป็นศาลจีนแต้จิ๋วที่เก่าแก่ คนจีนมักจะเรียกว่า “ตั่วเหล่าเอี๊ย” ภายในศาลเจ้าพ่อเสือ มีเทพเจ้าประจำศาลเจ้า คือ เหี่ยงเที่ยงเสี่ยงตี่ หรือเจ้าพ่อเสือ รวมถึงองค์เทพอื่น ๆ อีกหลายองค์ เช่น เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม เป็นต้น โดยบริเวณด้านหน้าของศาลเจ้าพ่อเสือจะมีจุดขายเครื่องสักการะต่าง ๆ สามารถเลือกซื้อกันได้ตามกำลังทรัพย์

 

ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าจีนสายลัทธิเต๋าที่เก่าแก่ และมีชื่อเสียงมาก ๆ ในประเทศไทย หากใครกำลังประสบปัญหาทางด้านธุรกิจ หรืออยากขอพรในเรื่องการงาน อำนาจ เงินทอง ก็ต้องมาไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าพ่อเสือ อีกทั้งยังมีความเชื่อในเรื่องของ การแก้ชงอีกด้วย


ปี 2565 ตรงกับปีขาล (เสือ) ซึ่ง ปีชง ในปีนี้ ได้แก่ ปีวอก (100%) และ ปีชงร่วม ได้แก่ ปีมะเส็ง, ปีกุน และ ปีขาล (ชงนักษัตรตัวเอง)  

 

 

ภายในศาลเจ้าพ่อเสือ มีเทพเจ้าประจำศาลเจ้า คือ เหี่ยงเที่ยงเสี่ยงตี่ หรือ เจ้าพ่อเสือ รวมถึงองค์เทพอื่น ๆ อีกหลายองค์ เช่น เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม เป็นต้น


อุปกรณ์แก้ชง

1. ธูป 18 ดอก

2.เทียนแดง 1 คู่

3.ไข่ไก่

4. ผลไม้

5. ของหวาน

6. พวงมาลัยดอกไม้ (ดอกดาวเรือง)

7. กระทง

8. เทียบแดง

 

 

 

 


เครื่องสักการะ/อุปกรณ์แก้ชง แนะนำให้ซื้อที่ศาลเจ้าพ่อเสือ ภายในและบริเวณรอบ ๆ ศาลมีจำหน่าย ให้บริการกับผู้มากราบไหว้และแก้ชง


วิธีการสักการะ

1. นำชุดแก้ชงจัดใส่ถาดเพื่อใช้ถวาย (มีให้ยืมฟรี)

2. นำของที่จัดไว้ไปถวายเจ้าพ่อเสือ (ด้านใน ซ้ายมือสุด)

3. จุดเทียนแดง แล้วนำไปถวายที่จุดปปักเทียน พร้อมขอพร อธิษฐาน โดยนำธูปไปปักไว้ตามจุดไหว้ ต่าง ๆ ให้ครบ 8 จุด (จุดที่ 1 เทพเจ้าฟ้าดิน ใช้ธูป 3 ดอก, จุดที่2-4 เจ้าพ่อใหญ่/เจ้าพ่อเสือ/เทพโชคลาภ ใช้ธูปจุดละ 3 ดอก, จุดที่ 5-6 องค์รักษ์เจ้าพ่อ ไหว้จากขวาไปซ้าย ใช้ธูปฝั่งละ 3 ดอก, จุดที่ 7 เจ้าพ่อเห้งเจีย, จุดที่ 8 รัชกาลที่ 5 )

4. นำของที่ถวายเจ้าพ่อเสือ ให้เจ้าหน้าที่บอกลาเจ้าพ่อเสือให้ พร้อมไปถวายพวงมาลัยดอกไม้ให้กับเจ้าพ่อใหญ่

5. นำกระทงและเทียบแดงที่ลาแล้ว ไปเผาที่เตา

 

จากนั้นสามารถไปเสี่ยงเซียมซี หรือเติมน้ำมันตะเกียง (ต่อแสงสว่างให้ชีวิตเจริญ) ได้

 

 

 

 

 

เวลาเปิด - ปิด: 06.00-17.00 น.

ที่ตั้ง: 468 ถนนตะนาว เขตพระนคร กรุงเทพฯ (ใกล้เสาชิงช้า)

Map:  https://goo.gl/maps/B5zQJJzKenLM7jHFA

เบอร์ติดต่อ: 0-2224-2110

2. Anya Authentic Thai Cuisine

เหนื่อย ๆ จากการทำบุญก็ต้องพักทานอาหารกลางวันเติมพลังกันสักหน่อย วันนี้เราจะพาทุกคนไปเพลิดเพลินกับอาหารไทยโบราณตำหรับชาววัง กับร้าน Anya Authentic Thai Cuisine  ภัตตาคารอาหารไทยที่มีจุดเด่นที่มากกว่าร้านอาหารไทย คือความเป็นไทยโบราณ ที่รังสรรค์เมนูจากเชฟโรงแรม 5 ดาว ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี มีทั้งอาหารชาววังและอาหารพื้นบ้าน ทั้งคาวทั้งหวานจัดเต็ม! และเมนูใหม่สด ๆ ร้อน ๆ จากครัวของทางร้านที่จะมาแนะนำในวันนี้ คือ 'เซ็ตก๋วยเตี๋ยวเรือแบบต้นตำหรับที่จัดเต็มทั้งเนื้อทั้งหมู'

 

   

 

ใครที่เป็นคอก๋วยเตี๋ยวเรือแบบต้นตำหรับ บอกเลยว่าห้ามพลาดเมนูนี้!! ด้วยรสชาติของน้ำก๋วยเตี๋ยวเรือที่เข้มข้นถึงใจอีกทั้งทางร้านยังใส่เนื้อเอ็นแก้ว หมูตุ๋น และลูกชิ้นมาให้แบบจัดเต็ม บอกได้เลยว่าเนื้อ และหมู นุ่มละมุนลิ้นสุด ๆ  โดยทางร้านจะเสิร์ฟมาเป็นเซตให้ลูกค้าได้หยิบจับเครื่องเคียงแบบตามใจชอบ อีกทั้งถ้าใครที่ชอบรสจัดทางร้านก็ยังมีเครื่องปรุงที่มีมาให้อีกด้วย บอกเลยว่าเมนูนี้ใครไม่ได้ลองถือว่าพลาดมาก

เซ็ตหมูราคา 390 บาท / เซ็ตเนื้อราคา 490 บาท

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาเมนูเครื่องดื่มสดชื่น ๆ ทาน ทางร้านก้ยังมีให้เลือกอีกหลากหลายเมนูโดยทางร้านจะเสิร์ฟเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ เช่น

- น้ำส้มมะปิ๊ด *เด็ดจริง* (ราคา 69 บาท)

- น้ำมะกรูดน้ำผึ้ง (ราคา 69 บาท)

- น้ำอัญชันมะนาว (ราคา 69 บาท)

- น้ำมะตูม (ราคา 69 บาท)

เวลาเปิด-ปิด

จันทร์-ศุกร์ เปิดบริการ 7:00-21:00 น.

เสาร์ เปิดบริการ 10:30-21:00 น.

ที่ตั้ง: บริเวณหน้ากระทรวงมหาดไทย

35 ถนนบำรุงเมือง, แขวง ศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

maps: https://goo.gl/maps/v5DghuURXrx2cYiP8

วิธีการเดินทาง: แนะนำให้นั่งมาลง MRT สามยอด แล้วต่อรถมา ได้ทั้งแท็กซี่ วินฯ ตุ๊กฯ หรือจะเดินเท้ามาก็ได้ ไม่แนะนำให้เอารถมา เพราะบริเวณร้านมีที่จอดรถจำนวนจำกัดค่ะ

เบอร์ติดต่อ: 022211330 หรือ 0813449333

Website: https://www.anyathaicuisine.com/th

IG: Anya.AuthenticThaiCuisine

FB: Anya Authentic Thai Cuisine

 

3. Roots Coffee


ทานอาหารกลางวันกันอิ่มท้องแล้ว เราก็มาต่อกันร้านกาแฟชื่อดังที่เปิดมาแล้วทั้งหมด 7 สาขา และพึ่งมาเปิดสาขานี้เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้ แต่ต้องแอบกระซิบนะคะว่า ในตอนนี้ทางร้านยังไม่มีที่นั่งรองรับเยอะมากเท่าที่ควร เน้นซื้อกลับเป็นส่วนใหญ่ค่ะ โดยจุดเด่นของร้านนี้จะออกแบบแนวร้านแบไม้ไปทางโทนอิฐสีเข้ม ๆ และนอกเหนือจากเมนูสแตนดาร์ดของ Roots และเบเกอรีแล้ว ที่นี่มีกาแฟและขนมจาก Treats ให้เลือกซื้อกลับบ้านได้ด้วย ใครผ่านไปย่านประตูผีอย่าลืมแวะไปหากาแฟแก้วที่คุ้นเคยกันได้ หรือเลือกจัดแบบส่งเดลิเวอรีก็ได้เช่นกัน ผ่าน GrabFood, LINE MAN และ Robinhood

 

 

 

 


ที่ตั้ง: ถนน มหาไชย ตรงข้ามผัดไทยประตูผี / ไม่มีที่จอดรถ

เวลาทำการ: 08.00 - 17.00 น.

 

4. วัดสุทัศนเทพวราราม

 

ปิดวันกันที่วัดสุทัศนเทพวราราม หรือที่เราเรียกกันว่าวัดสุทัศนั่นเอง เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ตั้งอยู่ในเขตพระนครชั้นใน แขวงเสาชิงช้า โดยมี เสาชิงช้า ตั้งโดดเด่นอยู่ทางด้านหน้าของวัด เป็นจุดเด่นที่ไม่ว่าใครที่นึกถึงวัดสุทัศน์ ก็ต้องนึกถึงเสาชิงช้าด้วยเช่นกัน

 

 

  วัดสุทัศนเทพวราราม สร้างขึ้นระหว่าง ปี พ.ศ. 2350-2351 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 เดิมพระราชทานนามว่า “วัดมหาสุทธาวาส” ต่อมาได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระวิหารขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานของ พระศรีศากยมุนี หรือ พระโต พระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์พระร่วงของยุคสุโขทัยที่อันเชิญมาจาก พระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย ทว่าพระวิหารยังไม่ทันสร้างเสร็จก็สิ้นรัชกาลเสียก่อน ผู้คนจึงเรียกวัดแห่งนี้ด้วยนามที่เรียบง่ายว่า วัดพระโต วัดพระใหญ่ หรือ วัดเสาชิงช้า

หลังสิ้นรัชกาลที่ 1 วัดแห่งนี้ก็ได้มีการสร้างต่อเติมเรื่อยมาจนกระทั่งแล้วเสร็จในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 และทรงโปรดให้สร้างพระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ สัตตมหาสถาน และกุฏิสำนักสงฆ์เพื่อประดิษฐานสังฆาราม หลังจากนั้นก็ได้พระราชทานนามให้ใหม่เป็น วัดสุทัศนเทพวรารามราช

โดยภายในวัดสุทัศนเทพวรารามเป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และได้อัญเชิญ พระบรมราชสรีรางคารของพระองค์ มาบรรจุที่ผ้าทิพย์ด้านหน้าพุทธบัลลังก์พระศรีศากยมุนีเมื่อ พ.ศ. 2493 และมีพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทรในวันที่ 9 มิถุนายนของทุกปี


 

อีกทั้งวัดสุทัศยังมีพระสุนทรีวาณี ประดิษฐานที่วัดด้วย สำหรับ พระสุนทรีวาณีหรือที่รู้จักกันในอีกพระนามหนึ่งว่า นางสุนทรีวาณี เป็นเทพธิดาตามคติในศาสนาพุทธในประเทศไทย มีหน้าที่คุ้มครองดูแลรักษาพระธรรม

และพระไตรปิฎก มีต้นกำเนิดจากวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ลักษณะเป็นเทพธิดามีพระวรกายสีขาวบริสุทธ์ ประทับนั่งบนดอกบัวกลางสระสื่อถึงพระธรรม คำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่งดงามเป็นที่พึ่งแก่สัตว์ทั้งหลาย พระหัตถ์ขวายกขึ้นแสดงอาการกวัก สื่อถึงเชิญชวนให้มาศึกษาปฏิบัติ พระหัตถ์ซ้ายทรงแก้ววิเชียรสื่อถึงพระนิพพาน ขณะที่ ปูชนียวัตถุรูปเปรียบพระธรรมพระสุนทรีวาณี (ลอยองค์)

เคล็ดลับขอพรที่ไม่ว่าใครที่มาวัดสุทัศน์เทพวราราม นอกจากจะร่วมสวดมนต์กับพุทธศาสนิกชนท่านอื่นแล้ว หลายคนมักจะมาขอพรเพื่อให้

“มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์แก่คนทั่วไป เกิดสติ และปัญญา รู้จริง เห็นแจ้ง”&

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง