logo ถกไม่เถียง

ถอดบทเรียน หมอกระต่าย ถึงเวลาปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมาย เพิ่มวินัยในสังคม เริ่มที่ตัวเราเอง : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : เปิดข้อมูล อุบัติเหตุ บนทางม้าลาย พร้อมข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก จากกรณีการเสียชีวิตของ หมอกระต่าย หลังถูกบิ๊กไบค์พุ่งชนขณะข้าม ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,หมอกระต่าย,จักษุแพทย์,จราจร,ตำรวจ,สตต,บิ๊กไบค์,ทางม้าลาย,กฎหมาย,บังคับใช้กฎหมาย,ขับเร็ว,อุบัติเหตุ,บทลงโทษ,ข้ามถนน,พรบจราจรทางบก,ทางเท้า,ชะลอความเร็ว,ป้ายทะเบียน,ประมาท,เลนขวา,พรบรถยนต์

677 ครั้ง
|
24 ม.ค. 2565

         เปิดข้อมูล อุบัติเหตุ บนทางม้าลาย พร้อมข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก จากกรณีการเสียชีวิตของ หมอกระต่าย หลังถูกบิ๊กไบค์พุ่งชนขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต ขณะที่สังคม เรียกร้องปฏิรูปกฎหมาย บังคับหยุดรถก่อน ทางม้าลาย

         พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงประเด็น หมอกระต่าย ถูกบิ๊กไบค์พุ่งชนขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต

ถกไม่เถียง : ถอดบทเรียน หมอกระต่าย ถึงเวลาปฏิรูป

          ซึ่งเรื่องนี้ได้มีข้อถกเถียงกันในโลกออนไลน์ว่า การทำงานของตำรวจนั้นเอื้อผลประโยชน์ต่อกันหรือไม่ เพราะคนที่ชนหมอกระต่ายนั้นก็เป็นตำรวจเช่นกัน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เผยข้อสงสัยเพื่อคลายประเด็นดังกล่าว ว่า ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามต้องถูกใช้บังคับกฎหมายเดียวกัน ถ้ากระทำความผิด ก็ต้องรับโทษตามกฎหมาย ในฐานะเป็นตำรวจถ้าตำรวจขับรถด้วยความเร็ว ความประมาทนั้นมีความผิดอยู่แล้วยังไงก้ต้องตัดสินตามกฎหมาย แต่ศาลจะลงโทษมากน้อยก็อยู่ที่ความผิด

ถกไม่เถียง : ถอดบทเรียน หมอกระต่าย ถึงเวลาปฏิรูป

          และในกรณีที่กำลังถกกันตอนนี้ว่าทำไมถึงปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราว พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ เผยว่า เพราะถ้าพนักงานสอบสวนเห็นว่าผู้ต้องหาไม่หลบหนี ไม่ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน เราก็ต้องปล่อยตัวชั่วคราว เพราะมันเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้ 

ถกไม่เถียง : ถอดบทเรียน หมอกระต่าย ถึงเวลาปฏิรูป

          ทางด้าน ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้แจ้งกับรายการอีกว่า ข้อหาทั้งหมด 7 ข้อหา ที่ ส.ต.ต. ขี่บิ๊กไบค์ชน หมอกระต่ายนั้น ต้องได้รับโทษตามข้อกฎหมายทั้งหมด เพราะตัวผู้ต้องหาได้กระทำการเช่นนั้นจริง กล่าวคือ  

1. ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

2. ขับไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย

3. ไม่หยุดรถให้ทางคนข้ามทางม้าลาย

4. เอารถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้ในทาง

5. นำรถที่มีส่วนควบไม่ครบ ไม่มีกระจก มาใช้ในทาง

6. นำรถไม่เสียภาษีมาใช้ในทาง

7. นำรถที่ไม่มี พ.ร.บ.มาใช้ในทาง

          

ถกไม่เถียง : ถอดบทเรียน หมอกระต่าย ถึงเวลาปฏิรูป

          ด้าน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เชื่อว่าในอนาคตไม่ช้าไม่เร็วเหตุการณ์แบบหมอกระต่ายนั้นก็จะเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน และยังกล่าวเสริมอีกว่า ในตัวของข้อกฎหมายนั้นเขียนไว้อยู่แล้วว่าถ้าเราไปยืนอยู่ทางม้าลาย รถต้องหยุดให้คนข้าม แต่ในปัจจุบันกลับตรงกันข้ามคือ ถ้าเราจะข้ามถนนเราต้องรอให้รถหยุด ถึงจะข้ามได้ เพราะเหตุนี้จึงทำให้เกิอุบัติเหตุแบบนี้อยู่เสมอ รวมไปถึงการแก้ปัญหานั้นต้องอยู่ที่ตัวประชาชนในการกระทำตามข้อกฎหมายที่วางไว้

        ดร.มนต์ชัย ยังกล่าวเสริมอีกว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องตรวจสอบไฟจราจรให้ใช้งานอยู่เสมอ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ไฟกดจราจรข้ามทางม้าลายเสีย ด้วยเหตุนี้จึงอาจจะะเป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

        ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/pmq3PSA-Fi4