วัยเด็กของฉันที่ผ่านมา 8 ปี…
logo คอนเทนท์ข่าวอื่นๆ

วัยเด็กของฉันที่ผ่านมา 8 ปี…

402 ครั้ง
|
06 ม.ค. 2565

หลายคนล้วนตั้งตารอช่วงเวลาเหล่านี้ กับช่วงเวลาของการเริ่มต้นศักราชใหม่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ตนเองจะได้เริ่มต้นสิ่งใหม่ ไปกับอะไรใหม่ ๆ ทั้งวัยผู้ใหญ่ วัยรุ่น หรือแม้กระทั่งกับเหล่าบรรดา ‘เด็ก ๆ’เอง ต่างก็รอคอยเวลาเหล่านี้เช่นเดียวกันเหมือบกับคนอื่น ๆ…และอีกหนึ่งวันที่เด็ก ๆ หลายคนในประเทศไทยต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอย คงหนีไม่พ้น ‘วันเด็กแห่งชาติ’หรือที่คนไทยเรียกติดปากสั้น ๆ ว่า ‘วันเด็ก’

 

วันเด็กแห่งชาติ

วันเด็กแห่งชาติ ของประเทศไทย ตรงกับวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมในทุก ๆ ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2509 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปีนี้ (พ.ศ. 2565) วันเด็กแห่งชาติ ตรงกับวันเสาร์ที่ ‘8 มกราคม พ.ศ. 2565’

ซึ่งสาเหตุที่วันเด็กแห่งชาติ ต้องตรงกับวันเสาร์ต้นปี เป็นเพราะ ก่อนหน้านี้ วันเด็กเคยถูกจัดอยู่ในช่วงวันจันทร์ของเดือนตุลาคม ทางคณะกรรมการการจัดงานวันเด็กแห่งชาติต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ควรมีการเปลี่ยนแปลง พร้อมเหตุผลที่ว่า เดือนตุลาคม เป็นฤดูฝน ทำให้เด็ก ๆ ไม่สะดวกเข้าร่วมงาน อีกทั้งวันจันทร์เป็นวันที่ผู้ปกครองต้องทำงาน จึงไม่สามารถพาบุตรหลานเข้าร่วมงานได้ และประการอื่น ๆ จึงเสนอให้เปลี่ยนแปลงวันเด็กแห่งชาติไว้ช่วงตรงปี ซึ่งหมายความว่า ทุกภาคส่วนในประเทศไทย ต้องให้ความสำคัญกับเด็กเป็นอันดับแรก ๆ

คำขวัญวันเด็ก คำขวัญถึงอนาคต

 

 

ไฮไลท์สำคัญอีกหนึ่งอย่างของวันเด็กแห่งชาติที่เป็นธรรมเนียมของวันสุดพิเศษของเด็ก ๆ ในประเทศ คือ ‘คำขวัญวันเด็ก’โดยเป็นคำขวัญที่นายกรัฐมนตรีจะมอบให้เด็กไทย เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติของทุกปีเพื่อเป็นคติ ข้อคิดเตือนใจซึ่งคำขวัญที่ออกมาเหล่านี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้นำที่มีต่อเด็ก ประเทศ และอนาคต.. ที่เมื่อเราพูดถึงเด็ก ก็จะมีวลีหนึ่งที่เข้ามาในหัวอัตโนมัติว่า‘เด็ก คือ อนาคตของชาติ’

และคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ปีพ.ศ. 2565 ที่มอบให้เหล่าเด็กไทย โดยนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศไทย‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’คือ

“รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม

โดยคำขวัญวันเด็กแห่งชาติตลอด7ปีที่ผ่านมา ภายใต้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ มีดังนี้

พ.ศ. 2564 - "เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดีมีคุณธรรม"

พ.ศ. 2563 - "เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย"

พ.ศ. 2562 - "เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ"

พ.ศ. 2561 - “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี”

พ.ศ. 2560 - “เด็กไทยใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง”

พ.ศ. 2559 - “เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้ สู่อนาคต”

พ.ศ. 2558 - “ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต”

 

 

            จะเห็นได้ว่าสิ่งที่อยู่ในคำขวัญตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ภายใต้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ มักจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาชาติ การสร้างชาติ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นชาติโดยส่วนใหญ่ ซึ่งต่างจากรัฐบาลชุดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น“สามัคคี มีความรู้คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี” “รักษาวินัย ใฝ่เรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา นำพาไทยสู่อาเซียน”ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่มุ่งเน้นไปที่การศึกษาเป็นหลัก, “ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี” “คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม” ของรัฐบาลอภิสิทธิ์ที่มุ่งเน้นไปที่ความคิดของเด็กเป็นหลัก หรือ “อยากฉลาด ต้องขยันอ่าน ขยันคิด” “เด็กรุ่นใหม่ ต้องขยันอ่าน ขยันเรียน กล้าคิด กล้าพูด” ของรัฐบาลทักษิณที่มุ่งเน้นไปที่ตัวตนของเด็กเป็นหลัก เป็นต้น

 

วันเด็ก 65

ปกติแล้วในทุกปีของเทศกาลวันเด็กแห่งชาติ จะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งน่าเศร้าที่ในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการประกาศงดจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติปี 2565 เพื่อเลี่ยงไวรัสโควิด-19  โดยจะจัดในรูปแบบออนไลน์แทน ทำให้เห็นได้ชัดถึงผลกระทบของโควิด-19 ที่กระทบชีวิตผู้คนทั่วโลกรวมไปถึงความหวังของเหล่าเด็ก ๆ ที่เฝ้ารอคอย ซึ่งตลอดสถานการณ์ของโควิดที่ผ่านมานั้นพรากการเรียนรู้มาสู่หน้าจอสีขาว ความสนุกที่เด็กควรจะมี ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ โอกาสที่ยิ่งใหญ่ ความหวัง ฯลฯ หรือสามารถพูดได้ว่าทั้งหมดนี้ คือ ‘สีสันของวัยเด็ก’ ที่เด็กหลายคนเสียไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา และอาจจะไม่เคยได้สัมผัสอีกตลอดไป

            แล้ววัยเด็กในวันเด็กของคุณตลอดหลายปีที่ผ่านมาล่ะ เป็นอย่างไรบ้าง ? ถึงแม้วันเด็กปีนี้จะไม่ครึกครื้นเท่ากับปีอื่น ๆ แต่ก็ขอให้เด็ก ๆ ทุกคนมีความสุข เป็นที่รักของตนเอง ครอบครัว และคนรอบข้าง รวมถึงเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในด้านต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและโลก เร็ว ๆ นี้

“สุขสันต์วันเด็กแห่งชาติ”