เตือนกลโกงผู้รับเหมา หลอกสร้างบ้านน็อกดาวน์ ทิ้งงาน เชิดเงิน เหยื่อน้ำตาตกก้มหน้ารับชะตากรรม : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

เตือนกลโกงผู้รับเหมา หลอกสร้างบ้านน็อกดาวน์ ทิ้งงาน เชิดเงิน เหยื่อน้ำตาตกก้มหน้ารับชะตากรรม : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : เหยื่อทุกข์หนัก ทุ่มเงินก้อนสุดท้ายจ้างสร้างบ้านน็อกดาวน์ เห็นผู้รับเหมาโปรไฟล์ดี มีช่องยูทูป สุดท้ายโดนหลอก ได้บ้านทิพย์ มีแค่พื้นป ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,หลอก,ผู้รับเหมา,ซุ้มรับสร้างบ้านน็อกดาวน์,บ้านน็อกดาวน์,ปทุมธานี,หลบหนี,ต้มตุ๋น,เหยื่อ,ผู้เสียหาย,พื้นปูน,โครงสร้าง,โครงเหล็ก,เสา,ทนายแก้ว,ผู้รับจ้าง,สัญญา,เอกสาร,เงินก้อนสุดท้าย,นอนข้างถนน,บ้านทิพย์

2,403 ครั้ง
|
22 ธ.ค. 2564

    เหยื่อทุกข์หนัก ทุ่มเงินก้อนสุดท้ายจ้างสร้างบ้านน็อกดาวน์ เห็นผู้รับเหมาโปรไฟล์ดี มีช่องยูทูป สุดท้ายโดนหลอก ได้บ้านทิพย์ มีแค่พื้นปูน ไร้เสา ส่วนผู้รับเหมาหนีหาย สุดช้ำ ต้องนอนข้างถนน เพราะไร้เงิน ก้มหน้ารับชะตากรรม พบมีเหยื่อร่วมชะตากรรมเพียบ 

        ฐิตารีย์ ศรีสวัสดิ์ (โบว์) หนึ่งในเหยื่อถูกหลอกสร้างบ้านน็อกดาวน์ เล่าว่า ตนรู้จักผู้รับเหมาคนนี้จากการเสิร์ชหาในอินเตอร์เน็ต ลองเช็คดูแล้วเขามีภาพลักษณ์ดูดี น่าเชื่อถือ เลยติดต่อเขาไป ด้วยความที่จะสร้างบ้านทั้งที ก็อยากให้บ้านดีที่สุด จึงเอาเงินเก็บทั้งหมดไปทุ่มกับบ้าน เขาเสนอแบบมาให้ คือแบบ 1ห้องนอน 1ห้องน้ำ แต่ตนอยากได้ห้องน้ำเพิ่ม เขาก็บอกจะเสริมให้ แต่ต้องจ่ายเพิ่ม เขาบอกรอบแรกเสร็จแล้วให้ตนไปดูหน้างาน ก็เห็นโครงบ้านอยู่ เขาบอกว่าเป็นโครงบ้านของตน หลังจากนั้นก็มีการจ่ายเงินเรื่อยๆ แต่เขาไม่เคยนัดส่งบ้านเลย ต้องคอยตามจี้เขาตลอด เขาก็เลื่อนไปเรื่อยๆ จนเข้าเดือน พ.ค. สิ่งที่เขาเอามาส่งไม่ใช่แบบที่ตนอยากได้ ตนก็ตามจิกเขาทุกวัน ก็ยังคงได้สภาพแบบเดิม ตนตามจิกเป็นปีกว่าจะได้บ้านหลังที่ไม่ตรงปกมา บ้านหลังนี้สัญญา 5.2 แสน แต่รวมๆ ทั้งหมดที่จ่ายไปแล้วคือ 8 แสนกว่าบาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกสัญญารวมแล้วกว่า 1.2 ล้านบาท ทุกวันนี้ตามหาตัวเขาไม่เจอ ทิ้งงานเอาไว้เลย
 
ถกไม่เถียง : เตือนกลโกงผู้รับเหมา หลอกสร้างบ้านน
 
           ด้าน ธันยธร แสงโพธิ์ (จุ๋ม) เหยื่อถูกหลอกสร้างบ้านน็อกดาวน์อีกราย เผยว่า ตนเกษียณแล้ว ฝันอยากจะมีบ้านสักหลัง ลูกก็ช่วยหาผู้รับเหมาให้ มีการสืบดูในอินเตอร์เน็ต พบซุ้มรับสร้างบ้านน็อกดาวน์ของเขา ดูโปรไฟล์ดี น่าเชื่อถือ ก็ติดต่อไป มีการตกลงสัญญาก่อสร้างบ้านในราคา 2.3 แสนบาท โอนให้เขาแล้ว 50% แบบบ้านที่เราเลือก เป็นบ้าน 2 ชั้น แบบดูดีเลย เราเซ็นสัญญาเดือนมิ.ย. ต่อมางานไม่เดินเลย เขาอ้างฝนตก ช่างไม่ว่าง อ้างไปเรื่อย จนในที่สุดสิ่งที่เขาเอามาให้เรา เรานึกว่าห้องน้ำสาธารณะ เราก็คุยกับเขาว่าจะเอายังไง แบบนี้ไม่เอานะ ยกมาให้มันต้อง 70% เลยไหม เหมือนเขาพยายามยัดเยียดให้เรา บอกจะมาเก็บหน้างานให้ แต่เราไม่เอา เราจะขอคืน สุดท้ายเขาก็ยกกลับไป ตอนแรกตกลงจะคืนเงินกัน แล้วเขาก็เงียบไป ตอนนี้ไม่มีอะไรเลย มีแต่ตอม่อที่ทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า เขาตกลงจะแบ่งจ่าย 3 หมื่นบาท จนเดือน พ.ย. ถึงกำหนดที่ต้องจ่าย แต่เขาก็ไม่จ่าย อ้างโน่นอ้างนี่ตลอด จนตอนนี้ก็ยังติดต่อเขาไม่ได้เลย ตอนนี้เราเครียดมาก เพราะเกษียณแล้ว ไม่มีรายได้อะไรแล้ว แล้วเราก็เอาเงินเกษียณไปทุ่มกับบ้าน แต่สิ่งที่ได้คือไม่มีอะไรเลย ทุกวันนี้นอนไม่หลับ มันเป็นเงินก้อนสุดท้ายของเรา แล้วเขาทำกับเราแบบนี้ เอาแต่เงินแต่ไม่ทำอะไรให้เราเลย
 
         เจนจิรา  ศิริชนะ (หลิว) ผู้เสียหายอีกหนึ่งราย เล่าทั้งน้ำตาว่า ตนตั้งใจอยากสร้างบ้านน็อกดาวน์ 2 หลัง ต่อเป็นรูปตัวแอล ซึ่งในตัวบ้านจริงๆ มันจะไม่มีห้องน้ำ แต่เราอยากได้ห้องน้ำเพิ่ม เขาก็เสนอว่าให้ทำกับเขาทีเดียวให้จบเลย จะได้ไม่ต้องเสียค่าจ้างช่างอื่นๆ ตอนแรกเราอยู่ลำลูกกา ก็ตกลงเซ็นสัญญากับเขา แต่เราอยากจะย้ายไปอยู่ชัยภูมิ เขามาหาเราถึงที่ เขาอยู่คนละจังหวัดกับเรา แต่ก็มาหาเราถึงชัยภูมิ เพื่อดูหน้างาน พอดูหน้างานเขาก็เสนอว่าต้องทำแบบนี้ๆ ต้องเพิ่มเงินเท่าไหร่บ้างในส่วนต่าง รวมทั้งหมดจ่ายไป 2.5 แสนบาท กำหนดที่ต้องได้บ้านคือ 9 ก.ค. ตลอดเวลาเขาไม่เคยส่งรูปอัปเดตอะไรให้เราดูเลย เขาจะอ้างว่าไปอยู่ต่างจังหวัดบ้าง อยู่หน้างานบ้าง ยุ่งมาก เราก็เลยเกรงใจ ไม่อยากตามเขามาก ปล่อยเลยตามเลย พอถึงกำหนดส่ง เขาก็ส่งรูปมาให้เราดู บอกว่ารถติดหล่ม แล้วก็ส่งรูปรถติดหล่มมาให้เราดู เราก็สงสารเขา เห็นใจเขาด้วย แล้วตอนนั้น เราตัดสินใจว่าการที่เราเช่าบ้านอยู่ 2 ที่มีแต่มีค่าใช้จ่าย ชัยภูมิ กับ ปทุมธานี มันไกล เราก็เลยเก็บของขึ้นรถย้ายไปอยู่ที่ชัยภูมิ ลูกก็คอยถามว่า "แม่ครับ บ้านเราล่ะ" เราก็อธิบายให้ลูกฟังว่าผู้รับเหมาติดงานยังมาส่งบ้านให้เราไม่ได้ สุดท้ายพอไม่ได้บ้าน ก็ต้องอาศัยหลับนอนหลังรถบรรทุกเล็กๆ 4 คน พ่อ แม่ ลูก ข้าวของที่ย้ายมาจากจังหวัดปทุมธานี เพื่อเตรียมขึ้นบ้านใหม่ก็พังเสียหาย เพราะตากแดดตากฝนจนปลวกขึ้น เงินเก็บก้อนสุดท้ายก็หมดไปกับค่าสร้างบ้าน
 
ถกไม่เถียง : เตือนกลโกงผู้รับเหมา หลอกสร้างบ้านน
 
         ขณะที่ สตังค์ และ หนิง อดีตลูกจ้างของผู้รับเหมา ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้ตนไม่ได้เป็นลูกจ้างของเขาแล้ว เคยอยู่กับเขามา 1ปี เมื่อก่อนทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้จัดการ คอยจัดหาอุปกรณ์ก่อสร้าง ดีลงานกับช่าง ส่วนต้วเจ้าของและภรรยาเป็นคนขายกับลูกค้า ตนต้องคอยรับหน้าเสื่อกับลูกค้าแทนพอเกิดปัญหา เมื่อก่อนเคยมีงานสำเร็จ ส่งให้ลูกค้าได้ ตนเคยเจอลูกค้าเข้ามาชนกัน มาถามว่าที่เห็นใช่บ้านของเขาไหม ซึ่งตนก็ไม่รู้เหมือนกัน ตนลาออกมาจากเขาในเดือน ก.ค. ได้มีโอกาสคุยกับเขาล่าสุดเดือน ส.ค. เพราะเขาค้างค่าแรงตนอยู่ ที่ตนออกมาพูดเพราะสงสารลูกค้า และอยากจะบอกว่าพวกตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาทำ
 
        สำหรับในเรื่องของข้อกฎหมาย ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า กรณีนี้เข้าข่ายฉ้อโกง ที่น้องพนักงานบอกว่าบริษัทมีสามีกับภรรยาแค่ 2 คนที่ดำเนินการ ผมว่าผิดปกติ มันต้องทีพนักงานมากกว่านี้  ตร.มักจะมองเคสแบบนี้เป็นคดีแพ่ง แต่ต้องมองที่รูปแบบ เพราะคุณบอม (ผู้รับเหมา) เอาแบบบ้านไปหลอกคนนั้นคนนี้ จากนั้นเราถึงโอนเงินให้เขา อันนี้ฉ้อโกงแน่นอน เราต้องดูว่าเราโอนเงินเพราะเราหลงเชื่อเขารึเปล่า เขาแต่งนิทานมาหลอกเราไหม สำหรับผมมองว่าฉ้อโกงประชาชนแน่นอน เป็นคดีอาญาแผ่นดิน กรณีที่พี่จุ๋มโอนเงินงวดที่ 2 ไปให้ เพราะเราคิดว่าบ้านจะเสร็จแล้ว แล้วเขาเอาสภาพบ้านพังๆ มาส่งให้ อันนี้เขาหลอกเราแน่นอน ดูแล้ว จุดเริ่มต้นของคนร้าย มีเจตนาที่จะไม่สร้างบ้านแต่แรก แต่เป็นการเอาบ้านไปหลอกคนนั้น คนนี้ว่าเป็นของเขา มีเจตนาล่อลวงแต่แรก คนร้ายมักเอาเรื่องการว่างจ้างมาเล่นแง่กับกฎหมาย ในความเป็นจริงเจตนามันชัดเจนว่าคุณไม่ตั้งใจจะสร้างบ้านให้เขา ไม่มีการซื้อของอะไรเลย บิลค่าใช้จ่ายก็ไม่มี กรณีนี้ ไม่ใช่ฉ้อโกงธรรมดา แต่เป็น ฉ้อโกงประชาชน โทษ จำคุก 5 ปี อายุความ 10 ปี และอาจขยายผลไปยังภรรยาเขาได้ด้วย ซึ่งหากคนร้ายอยากจะมาไกล่เกลี่ย ผมมองว่าคดีอาญามันสำเร็จไปแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับผู้เสียหายว่าจะดำเนินการอะไรต่อหรือไม่
 
         ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พูดถึงเคสนี้ว่า มันยังก้ำกึ่งระหว่างคดีแพ่งกับอาญา ต้องมีการบรรยายพฤติกรรมให้ตำรวจฟัง อยากจะแนะนำให้กลุ่มผู้เสียหายมาร้องที่กระทรวงยุติธรรม เอาเรื่องมายื่นก่อน จะได้ดูพฤติกรรมเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ หรือเข้าข่ายการผิดสัญญา ต้องดูข้อเท็จจริงประกอบว่าผิดกฎหมายอย่างไรบ้าง สามารถรวมกลุ่มกันมาได้ เป็นการบรรบายพฤติกรรมการก่อเหตุ หลอกลวง มีบริษัทจริงหรือไม่ บางครั้งก็มาในมุมของการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด 
 
         ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/-rpU7X7mAhw