นายกฯ ไม่ห่วง เพื่อนบ้านเปิดเดินรถไฟความเร็วสูง ลั่นไทยเลือกลงทุนเองเพื่อรักษาผลประโยชน์ชาติ
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ ไม่ห่วง เพื่อนบ้านเปิดเดินรถไฟความเร็วสูง ลั่นไทยเลือกลงทุนเองเพื่อรักษาผลประโยชน์ชาติ

ข่าวอัพเดท : วันที่ 1 ธ.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ติดตาม นายก,ประยุทธ์,บิ๊กตู่,รถไฟความเร็วสูง,ลงทุนเอง,ลาว,จีน,เพื่อนบ้าน

605 ครั้ง
|
03 ธ.ค. 2564
        วันที่ 1 ธ.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ติดตามความก้าวหน้าการเชื่อมโยงระบบขนส่งสินค้าในพื้นที่กับจังหวัดในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง แม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถเชื่อมต่อเส้นทางขนส่งสินค้ากับ สปป.ลาว ตามที่กำหนดไว้ได้ จึงต้องจัดสถานที่เก็บสินค้า ในช่วงที่สะพานยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อสร้างทางรถไฟใหม่ห่างจากเส้นเดิมไม่มาก
 
       พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไทยจะเร่งพัฒนาทั้งรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง แม้ว่าจะดำเนินการได้ล่าช้ากว่า สปป.ลาว ก็ไม่เป็นไร เพราะไทยตัดสินใจเลือกลงทุนเองกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อรักษาผลประโยชน์ในที่ดินริมทางรถไฟให้คนไทย ไม่เปิดให้ต่างชาติเข้าใช้ตามที่หลายฝ่ายกังวล มั่นใจว่าแนวทางนี้เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง 
 
          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา มี กำหนดเปิดให้บริการ ปี 2569 สำหรับระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย มีกำหนดเปิดให้บริการ ปี 2571

ข่าวที่เกี่ยวข้อง