ชาวสวนปาล์มน้ำมันค้านมติ กบง.ปรับสูตรดีเซล เหลือแค่ บี7 เตรียมเคลื่อนไหวชุมนุม
logo ข่าวอัพเดท

ชาวสวนปาล์มน้ำมันค้านมติ กบง.ปรับสูตรดีเซล เหลือแค่ บี7 เตรียมเคลื่อนไหวชุมนุม

ข่าวอัพเดท : ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลแพง ทำให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ( กบง.) มีมติให้ปรับสูตรน้ำมันดีเซล ยกเลิก บี 10 และบี 20 เหลือเพียง บี 7 น้ำมัน,ดีเซล,สวนปาล์ม,ปาล์มน้ำมัน,บี7,เคลื่อนไหว,ค้าน,กบง

643 ครั้ง
|
26 พ.ย. 2564
      ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลแพง ทำให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ( กบง.) มีมติให้ปรับสูตรน้ำมันดีเซล ยกเลิก บี 10 และบี 20 เหลือเพียง บี 7 ชนิดเดียว วันที่ 25 พ.ย.64 นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาชิกกลุ่มคนปลูกปาล์มฯ กว่า 2 แสนคน ไม่เห็นด้วยกับมติ กบง. เพราะจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างมาก
 
      การปรับสูตรน้ำมันทำให้มีการใช้น้ำมันปาล์ม เพื่อนำมาผลิตเป็นไบโอดีเซลลดลง ส่งให้ราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลง จากปัจจุบันที่ราคาผลปาล์มปรับขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละกว่า 8 บาท ตามทิศทางราคาตลาดโลกที่มีความต้องการใช้พลังงานมากขึ้น ถือเป็นช่วงระยะเวลาที่เกษตรกรจะขายผลปาล์มได้ราคาดีขึ้น จากที่เคยขายได้เพียงกิโลกรัมละ 2-4 บาทมาโดยตลอด และรัฐบาลก็ไม่เคยเข้ามาแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน และราคาในปัจจุบันก็ไม่ถือว่าเป็นราคาที่ชดเชยการขาดทุนแค่ทำให้เกษตรกรพออยู่ได้
 
        ดังนั้นกลุ่มคนปลูกปาล์มฯ เตรียมที่จะเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านมติ กบง. ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อชาวสวนปาล์มน้ำมัน  เป็นการกำหนดนโยบายเอื้อให้กับนายทุนรายใหญ่ ทั้งที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ปลูกพืชพลังงาน ชาวสวนก็มีความหวังว่าปลูกปาล์มน้ำมันแล้วจะมีตลาดรองรับนำไปผลิตเป็นพลังงาน แต่นโยบายก็ไม่มีความแน่นอน
 
        “รัฐบาลกำลังรังแกเกษตรกร ดังนั้นชาวสวนปาล์มน้ำมันจะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านมติดังกล่าว และอาจร่วมเดินทางไป ชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน ในเร็วๆ นี้”