หอการค้า 5 ภาค หนุนเติมเงินคนละครึ่ง เพิ่ม 3,000 บาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
logo ข่าวอัพเดท

หอการค้า 5 ภาค หนุนเติมเงินคนละครึ่ง เพิ่ม 3,000 บาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวอัพเดท : หอการค้า 5 ภาค เสนอรัฐเติมเงินคนละครึ่ง เพิ่ม 3,000 บาท หวังกระตุ้นการจับจ่าย ฟื้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ อีก 90,000 ล้านบาท หอการค้า,กระตุ้นเศรษฐกิจ,คนละครึ่ง,เติมเงิน,3000บาท

1,711 ครั้ง
|
23 พ.ย. 2564
       หอการค้า 5 ภาค เสนอรัฐเติมเงินคนละครึ่ง เพิ่ม 3,000 บาท หวังกระตุ้นการจับจ่าย ฟื้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ อีก 90,000 ล้านบาท
 
       นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานสภาหอการค้าไทย ยื่นสมุดปกขาวส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรี ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 เพื่อนำเสนอมาตรการฟื้นฟู และกระตุ้นเศรษฐกิจแบบรอบด้าน เน้นการเติมเงินผ่านโครงการคนละครึ่ง อีกคนละ 3,000 บาท เพื่อช่วยเหลือประชาชน และทำให้เม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจอีก 90,000 ล้านบาท และปรับเงื่อนไข โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ เพื่อจูงใจให้ประชาชนร่วมโครงการ รวมทั้งเพิ่มความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ในประเทศที่มีมากกว่า 3.1 ล้านคน ที่ยังประสบปัญหา ขาดเครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัล มีหนี้สินมาก มีการส่งออกน้อย ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ซึ่ง SMEs จะก่อให้เกิดการจ้างงานได้มากกว่า 12 ล้านคน และสร้าง GDP คิดเป็น 5.38 ล้านล้านบาท หรือ คิดเป็น 34.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั้งหมด
 
        นอกจากนี้ ต้องการให้รัฐบาลแก้กฎระเบียบที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการค้าและการลงทุน และการเดินทางของนักท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดความสะดวกและกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ รวมไปถึง เปิดทางให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากกว่านี้
 
         พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง จับมือ รวมใจ พาไทยรอด ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ย้ำ รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 และขอให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งคนไทย ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาด้วยความเข้าใจ คาดการณ์ภายในปี 2565 เศรษฐกิจจะฟื้นตัว หากไม่มีภาวะอื่น ๆ เข้ามาแทรกซ้อน ยืนยัน พร้อมรับฟังจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา ซึ่งก่อนปาฐกถา นายกรัฐมนตรีได้ขอถอดแมส เพราะอยู่บนเวทีคนเดียว
 
        นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ถึงการแก้ไขปัญหาราคาผักแพง ที่ให้ทหารปลูกผักชี ไม่ได้ต้องการแข่งขัน เพราะทหารปลูกผักอยู่แล้ว หากประชาชนเดือดร้อนสามารถติดต่อซื้อได้ เช่นเดียวกับการเตรียมรถทหารไว้สำหรับการขนส่ง ในกรณีที่รถบรรทุกหยุดวิ่ง ไม่ได้ต้องการที่จะทำขนส่งแข่งกับใคร แต่หากไม่มีรถวิ่งก็จะเกิดปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง