ดีเดย์ 15 พ.ย. ตรวจเข้มวินัยจราจรนักบิดเดลิเวอรี่ เสนอติดเบอร์บนเสื้อไรเดอร์
logo ข่าวอัพเดท

ดีเดย์ 15 พ.ย. ตรวจเข้มวินัยจราจรนักบิดเดลิเวอรี่ เสนอติดเบอร์บนเสื้อไรเดอร์

ข่าวอัพเดท : วันที่ 10 พ.ย. 64 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชิญหน่วยงานราชการ บริษัทที่ให้บริการขนส่งด้านอาหารและ ตำรวจ,วินัยจราจร,เดลิเวอรี่,ไรเดอร์,ส่งอาหาร,ขับปาด,ขับเบียด,กวดขัน

788 ครั้ง
|
11 พ.ย. 2564
      วันที่ 10 พ.ย. 64 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชิญหน่วยงานราชการ บริษัทที่ให้บริการขนส่งด้านอาหารและสิ่งของ และเครือข่ายด้านความปลอดภัยบนท้องถนน มาร่วมประชุมเพื่อกำหนดมาตรการร่วมกัน เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน จากปัญหาผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่งอาหาร ขับขี่ไม่ปลอดภัย จนเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และได้รับการร้องเรียนจากประชาชน
 
         พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเสนอให้บริษัทขนส่งเอกสารและอาหารทั้งหมด เพิ่มหมายเลขบนชุดพนักงาน เพิ่มเติมจากสีเสื้อที่แบ่งแยกบริษัท เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบหลังเกิดเหตุ นอกจากนี้จะบังคับใช้กฎหมายเอาผิดทุกข้อหาที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับรถย้อนศร ขับรถบนทางเท้า และข้อหา ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกับที่ใช้ดำเนินคดีกับแก๊งรถซิ่ง มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000 - 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
 
       ขณะเดียวกัน ในคดีที่ส่งฟ้องศาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอศาลให้ริบรถของกลางด้วย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเพิ่มความเข้มการกวดขันวินัยจราจร เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้ง ประสานกรมการขนส่งทางบก ในกรณีที่ได้รับใบสั่ง เพื่อไม่ให้ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี จนกว่าจะเสียค่าปรับ
 
       นอกจากนี้ ยังมีอีก 5 แนวทางที่ใช้ควบคุมผู้ประกอบการ ได้แก่ จับซึ่งหน้าเมื่อกระทำความผิด ส่งสายตรวจออกตรวจสอบในพื้นที่เสี่ยง ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร ใช้กล้องของตำรวจ กล้องของกรุงเทพมหานคร และกล้องตำรวจทางหลวง ตรวจสอบหาการกระทำความผิด และมาตรการสุดท้าย คือ เปิดรับแจ้งเบาะแสจากประชาชน เช่น เบาะแสจากกล้องหน้ารถ สามารถแจ้งผ่านศูนย์โซเชียลทีเดีย ซึ่งอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชั้น 20 และเครือข่ายวิทยุจราจรต่าง ๆ ซึ่งจะได้รางวัล 10 รางวัลต่อเดือน พร้อมเกียรติบัตร
 
         โดย ตำรวจจะเริ่มต้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะเริ่มใช้อย่างเข้มข้น ตั้งแต่วันที่  15 พ.ย. 2564  เพื่อมุ่งหมายในการสร้างวินัยการขับขี่ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้ประชาชนสามารถใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย โดยมีตัวอย่างการดำเนินคดีตามมาตรการดังกล่าวจากกล้องหน้ารถที่บันทึกการกระทำผิดของรถจักรยานยนต์ที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงในพื้นที่ สน.พหลโยธิน  ซึ่งพนักงานสอบสวนได้เชิญตัวผู้ขับขี่ที่กระทำผิดมาแจ้งข้อหา "ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร" และ "ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยฯ" ซึ่งจะนำตัวส่งฟ้องศาลแขวงพระนครเหนือต่อไป
 
        ขณะที่ ข้อมูลจากกรุงเทพมหานคร พบ มีการแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎจราจรบนท้องถนน 160,000 เบาะแส จับปรับแล้ว 77,000 เบาะแส เหลือ 38,000 เบาะแส กทม. ส่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมารับโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง