logo ถกไม่เถียง

ตายาย 8 พี่น้อง ร้องไห้น้ำตาท่วมทุ่ง หลานสาวโผล่ฮุบที่ดิน ที่นาทำกินหายวับไปกับตา!

ถกไม่เถียง : ตายาย 8 พี่น้อง ร้องขอความเป็นธรรม จู่ๆ หลานสาวปริศนาโผล่มาฮุบที่ดิน สูญเสียที่นาที่ไว้ทำมาหากิน ทำเดือดร้อนหนัก ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ข้าราชการ,ตา,ยาย,หลานสาว,ปริศนา,ที่ดิน,ฮุบที่ดิน,ที่นา,ที่ทำกิน,พี่น้อง,ร้องเรียน,ร่ำไห้,ขอความเป็นธรรม

3,116 ครั้ง
|
04 พ.ย. 2564

          ตายาย 8 พี่น้อง ร้องขอความเป็นธรรม จู่ๆ หลานสาวปริศนาโผล่มาฮุบที่ดิน สูญเสียที่นาที่ไว้ทำมาหากิน ทำเดือดร้อนหนัก ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร

        วันที่ 4 พ.ย.2564  ป้าแจ๋ว พร้อมด้วย ป้าเล็ก ลุงแจ้ว และ ป้าตอง พี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดใจให้สัมภาษณ์ ในรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ที่ดินที่มีปัญหาอยู่นี้  มีทั้งหมด 18 ไร่ เดิมเป็นที่ของพ่อแม่ ซึ่งเป็นที่ดินพระราชทานไว้ทำกิน พอแม่เสียชีวิตในปี 39 ผ่านไป 7 ปี ส.ป.ก. เรียกให้ 10 คนพี่น้องไปเซ็นรับที่ดินไว้ในครอบครอง ให้คนใดคนหนึ่งเซ็นรับแทนไว้ก่อนแล้วเอาไปแบ่งกันภายหลัง พี่น้องปรึกษากันว่าใครจะรับที่ดินไว้ดี ทีนี้ทุกคนมีครอบครัวกันหมด ก็กังวลว่าจะมีปัญหา เลยให้พี่ทัน ลูกคนที่ 9 ถือครองไว้ก่อน แล้วค่อยเอามาแบ่งพี่น้องอีกที ซึ่งตอนนั้นเขาตัวคนเดียว เพราะแยกทางกับเมียและลูกไปแล้ว โดยในสายตาพี่น้อง เขาเป็นคนดี คิดว่าไว้ใจได้ ตอนนั้นพี่สาวทำนา หากินในพื้นที่นี้มาโดยตลอด โดยมีพี่น้องมาช่วยๆ กัน ทุกคนอยู่ที่เดียวกัน มีบ้านเป็นหลังๆ ในบริเวณนี้ แต่ภายหลัง นายทัน บ่ายเบี่ยงไม่ยอมแบ่งที่ดิน ถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้ง ตีหัวพี่สาว เอาจักรยานทุ่มใส่ แต่ตอนนั้นไม่ได้แจ้งความ เพราะเห็นเป็นพี่น้องตัวเอง
 
ถกไม่เถียง : ตายาย 8 พี่น้อง ร้องไห้น้ำตาท่วมทุ่
 
         ซึ่ง นายทัน รู้ว่าตอนที่ไปเซ็นรับที่ดินที่ ส.ป.ก. เป็นการเซ็นรับที่แทนพี่น้อง แต่นายทันก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด บอกว่ากูไม่แบ่ง แล้วก็โบ้ยให้ทำนากันไปก่อน เราพี่น้องก็ทำนาตรงนี้กันเรื่อยมา แต่นายทันไม่เคยมาทำกินในพื้นที่เลย ตอนนั้นเขาทำงานโรงงาน ต่อมา นายทัน มาป่วยในปี 60 โดยมีพี่น้องคอยดูแลเขาในตอนกลางวัน และเมียใหม่มาดูแลตอนกลางคืน ก่อนนายทัน จะเสียชีวิตใน เดือน มีนาคม ปี 61 ก่อนนายทันจะตายก็ได้มีการคุยกันเรื่องแบ่งที่ เขาก็บอกว่าแบ่งได้แต่ให้แบ่งให้ลูกเขาด้วย ซึ่งทางเรายินดีแบ่งให้ ส่วนเงินในบัญชีของนายทันมีอยู่ 1 แสนบาท เราก็ถามเขาว่าจะทำยังไงกับเงินนี้ เราเลยบอกเขาไปว่าถ้าเขาเป็นอะไรไปเราจะเอาเงินให้ลูกเขาให้หมด ช่วงที่นายทันป่วย ลูกเขาก็มาเยี่ยมบ้าง แต่ไม่เคยมาทำนาแต่อย่างใด พอนายทันเสีย อยู่ๆ ลูกเขาก็โผล่มา มีจดหมายเรียกไป ส.ป.ก.ให้ พี่ป้าน้าอา ไปไกล่เกลี่ยแบ่งพื้นที่ แล้วก็ให้เซ็นยิมยอมไกล่เกลี่ยกัน ตอนแรกจะแบ่งให้คนละไร่ 2 ไล่ แต่พอรอบต่อไปก็พลิกอีก เดี๋ยวแบ่งแบบนั้นแบบนี้ สุดท้ายลูกสาวนายทันไม่แบ่งแม้แต่ไร่เดียว เอาที่ดินไปหมดเลย ทั้งยังติดป้ายเอาไว้ว่าเป็นที่ส่วนบุคคล ห้ามคนบุกรุก ทั้งที่หลานสาวไม่ได้กลับเข้าไปในที่ดินเลย 
 
ถกไม่เถียง : ตายาย 8 พี่น้อง ร้องไห้น้ำตาท่วมทุ่
 
          ด้าน นายสุวันชัย แสงเทียน ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ตนรู้จักครอบครัวนี้ดี ตอนตนมาอยู่ที่นี่ก็เจอพวกเขาแล้ว ตนเป็นผู้ใหญ่บ้านมา 20 กว่่าปี อยู่ในพื้นที่นี้มา 30 กว่าปี วิธีการแบ่งมรดกแบบนี้ที่นี่ทำกันปกติ ให้คนๆนึงถือที่ดินแทนก่อนแล้วแบ่งกันภายหลัง ทีนี้กรณีนี้เขาให้นายทันเป็นผู้จัดการแต่นายทันเสียชีวิตก่อน ลูกสาวเขาเลยอยากได้ที่ดินนี้ทั้งหมด ตนเคยเห็นลูกสาวเขาตอนเด็กๆ แล้วตอนที่เขามามีปัญหากัน ระหว่างนี้เขาไม่เคยมา ไม่เคยแม้แต่ลงไปเหยียบในดินพื้นนั้นเลย เขาอยู่กับแม่เขาที่สมุทรปราการ
 
ถกไม่เถียง : ตายาย 8 พี่น้อง ร้องไห้น้ำตาท่วมทุ่
 
         ฟาก เมตตา หลานสาวที่ถูกกล่าวหาว่าฮุบที่ดิน เผยว่า เรื่องแบ่งที่ดินตนไม่ทราบเลย แต่ตอนพ่อมีชีวิตอยู่ ช่วงพ่อรักษาตัวอยู่ รพ. พ่อบอกกับตนว่า ที่ตรงนี้ถ้าพ่อออกจาก รพ.พ่อจะไปโอนเป็นชื่อตนไว้ แต่มาเกิดเหตุพ่อเสียไปก่อน พ่อเลยยังไม่ได้โอนที่ ตนเลยไปที่ ส.ป.ก.ไปขอรับสิทธิ์มรดกจากสิทธิ์ทายาท  ซึ่ง ส.ป.ก.บอกตนว่า พี่น้องของพ่อก็มายื่นคัดค้าน ขอรับที่ดินส่วนนี้เหมือนกัน ส.ป.ก.จึงให้ระงับการทำกินในพื้นที่ส่วนนี้ก่อน เพราะเป็นพื้นที่ที่ยังมีปัญหา แต่ทางพี่น้องพ่อก็ยังเข้าไปทำกินอยู่ อ้างสิทธิ์ทำกินในพื้นที่ส่วนนี้ ส่วนเรื่องที่ว่ามีการตกลงแบ่งที่กันมาก่อนหน้า ตนไม่ทราบเรื่องของผู้ใหญ่ที่เขาเอาข้อมูลมายัดใส่หัวหรอก เขามาบอกว่าพอพ่อตนเสีย ตนต้องไปโอนที่ดินให้เขานะ ตนยืนยันว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาพ่อทำนาในพื้นที่นี้มาโดยตลอด พอพ่อเสียพี่น้องเขาก็เข้าไปทำนาในพื้นที่ ก่อนหน้านี้ตอนที่พ่อตนยังมีชีวิตอยู่ มันผ่านมาเป็นสิบๆปี ทำไมเขาถึงไม่ไปแย่งกันล่ะ ที่ดินตรงนี้เป็นชื่อพ่อตน ตนไม่ได้ไปแย่งมาจากใคร ตนคุยกับพ่อมาตลอดเรื่องนี้ เพียงแค่ตนไม่เคยลงไปไถนา หว่านข้าว แค่นั้นเอง ส่วนเรื่องที่พ่อถือครองที่ดินแทนไว้ก่อนนั้น ส.ป.ก.ไม่ได้แจ้งตนแบบนี้ ตนทำตามสิทธิ์ทุกอย่าง ก่อนหน้านี้เขาจะเข้าไปยึดแทน ไม่ให้ตนได้ผลประโยชน์อะไรจากตรงนี้ แต่พอ ส.ป.ก.ตัดสินให้ตนเป็นผู้ครอบครอง ทางนี้ก็จะให้ตนไปยื่นเรื่องแบ่งที่อีก ทั้งนี้ถ้าอยากจะเคลียร์ก็ให้ส่งทนายมาคุย เพราะตนเองเสียความรู้สึก เสียเงินเสียทองไปแล้ว ถ้าจะมาคุยแล้วแบ่งให้ตนแค่ 3 ไร่ ก็ไม่เอา เมื่อมาคุยแล้วตนจะแบ่งให้หรือไม่ก็ต้องมาดูอีกทีนึง
 
ถกไม่เถียง : ตายาย 8 พี่น้อง ร้องไห้น้ำตาท่วมทุ่
 
         ขณะที่ นายปัณณทัต เบ้าเจริญ นิติกรชำนาญการพิเศษ ส.ป.ก.ฉะเชิงเทรา เล่าว่า ที่ดินแปลงนี้ เราเรียกมาไกล่เกลี่ยเพราะว่าญาติพี่น้องเขามายื่นขอรับสิทธิ์มรดกที่ดินแปลงนี้ โดยพยายามที่จะหาข้อยุติให้ได้ ยืนยันว่าลูกสาวอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถรับที่ดินผืนนี้ได้ มีการตรวจคุณสมบัติว่าเป็นบุตรของเกษตรกร และมีการรับรองไว้ ทั้งนี้ยังมีการบันทึกสละสิทธิ์ว่าพี่น้องไม่ขอรับที่ดินแปลงนี้ด้วย
 
ถกไม่เถียง : ตายาย 8 พี่น้อง ร้องไห้น้ำตาท่วมทุ่
 
       สำหรับเคสนี้ ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เผยว่า เรื่องนี้อยากให้ไกล่เกลี่ยกันด้วยดี เพราะเป็นญาติพี่น้องกัน อย่าเข้าใจว่าการเป็นผู้จัดการมรดกจะเป็นผู้รับโอนอย่างเดียว หากมีหนี้สิน ต้องรับในส่วนนี้ไปด้วย เรื่องที่ดินหากมีการตกลงกันไว้ตั้งแต่แรก ต้องมีการจัดสรรแบ่งให้พี่น้องทุกคนอย่างเท่าเทียม เรื่องการติดป้ายห้ามคนนอกบุกรุก มันไม่เข้าเรื่อง เพราะพี่น้องเขาทำมาหากินตรงนี้มาตลอด ถ้าจะเอาเรื่องเขาบุกรุกที่ แล้วเขาแจ้งความกลับ คุณเมตตาอาจจะเข้าข่ายแจ้งความเท็จ ส่วนเรื่องคุณสมบัติของผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.นั้น จะต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง อย่าลืมว่าที่ดินตรงนี้เป็นที่ดินของรัฐ หากมีการตรวจสอบขึ้นมา สุดท้ายจะไม่มีใครได้เลย

ถกไม่เถียง : ตายาย 8 พี่น้อง ร้องไห้น้ำตาท่วมทุ่

สรุปผลโพล คุณคิดว่า ที่ดินควรตกเป็นของใคร?
 
       ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/V60gdCsvDNM

ข่าวที่เกี่ยวข้อง