พล.ต.อ.จักรทิพย์ ประกาศถอนตัว ชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ปม 'ธรรมนัส' หนุน 'อัศวิน'
logo ข่าวอัพเดท

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ประกาศถอนตัว ชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ปม 'ธรรมนัส' หนุน 'อัศวิน'

ข่าวอัพเดท : พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่แสดงท่าทีชัดเจนที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประก พล.ต.อ.จักรทิพย์,ถอนตัว,ชิงตำแหน่ง,ผู้ว่าฯกทม,ธรรมนัส,อัศวิน

858 ครั้ง
|
02 พ.ย. 2564
     พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่แสดงท่าทีชัดเจนที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศต่อหน้าผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่ให้การสนับสนุนว่า ตัดสินใจจะไม่ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว
 
      เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประกาศว่าตัดสินใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ขณะนั้นยอมรับว่าไม่มีพื้นฐานการเมืองมาก่อน เพราะรับราชการตำรวจมาตลอดชีวิต แต่ข้อได้เปรียบคือรู้ปัญหาของ กทม. รู้ความต้องการของคน กทม. ว่าจะแก้ไขอย่างไร และตลอดเวลาตั้งแต่ประกาศตัวว่าจะลงสมัครก็ลงพื้นที่มาโดยตลอด
 
     กระทั่ง 1 พฤศจิกายน พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ได้เรียกประชุมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 50 คน ที่จะลงสมัคร พร้อมประกาศว่าจะไม่ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยให้เหตุผลว่าไม่อยากให้ผู้ใหญ่ที่เคารพต้องลำบากใจ จึงขอยุติการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ทำให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานครทั้งหมดต่างตกใจต่อการประกาศดังกล่าว เพราะตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ได้ลงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ ไม่มีทีท่าจะถอนตัว
 
       มีรายงานข่าวว่า เนื่องจากเกิดปัญหาความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจาก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะเลขาธิการพรรค ประกาศที่จะส่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในนามพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงประกาศที่จะสนับสนุนและส่งผู้ว่าฯ กทม. มาก่อนหน้านี้ โดย ร้อยเอก ธรรมนัส ประกาศส่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครในนามพรรค ในขณะที่ในส่วนของ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ก็มีคนที่จะลงสมัครแล้วเช่นกัน เท่ากับว่าจะต้องไปแข่งกันเอง
 
      นอกจากนั้น ก่อนหน้านี้ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ เคยปรารภว่า ไม่ต้องการที่จะแข่งกับ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง เพราะเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่มีความใกล้ชิดกันตั้งแต่สมัยเป็นข้าราชการตำรวจ อีกทั้งในระยะหลัง ร้อยเอก ธรรมนัส ก็มีท่าทีหันไปสนับสนุน พลตำรวจเอก อัศวิน มากกว่า พลตำรวจเอก จักรทิพย์ จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจครั้งนี้ด้วย
 
    ทั้งนี้สำหรับการตัดสินใจครั้งนี้ สาเหตุหลักคือไม่ต้องการให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพต้องลำบากใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง