logo ถกไม่เถียง

แล้วไงใครแคร์! ลุงลำโพง เปิดคลื่นซ่าปั่นประสาท เพื่อนบ้านสุดทรมาน ใครก็ได้ช่วยที

ถกไม่เถียง : เพื่อนบ้านสุดทน เจอลุงเปิดลำโพงคลื่นซ่ารบกวนชาวบ้านทั้งวันทั้งคืน นานนับปี ร้องเรียนเท่าไหร่ ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไข วอนหน่วยงานที่เก ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,บางปู,เพื่อนบ้าน,ลำโพง,อดทน,สุดทน,ลุงลำโพง,ร้องเรียน,คลื่นซ่า,คลื่นเสียง,รบกวน,ขอความช่วยเหลือ,ทนายสงกาญ์,สุขภาพจิต,ปัญหาเพื่อนบ้าน,ทำลายระบบประสาท

1,234 ครั้ง
|
19 ต.ค. 2564

        เพื่อนบ้านสุดทน เจอลุงเปิดลำโพงคลื่นซ่ารบกวนชาวบ้านทั้งวันทั้งคืน นานนับปี ร้องเรียนเท่าไหร่ ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไข วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยด้วย

ถกไม่เถียง : แล้วไงใครแคร์! ลุงลำโพง เปิดคลื่นซ่

        วันที่ 19 ต.ค.2564 คุณดารัตน์ ก๊กบางยาง หรือ อุ้ย เพื่อนบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์ ในรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ตนเองอยู่บ้านนี้มาประมาณ 1 ปีแล้ว แรกๆ อ.วสันต์ ( คู่กรณี ) ยังไม่ได้เปิดเสียง เพราะเหมือนว่าตอนนั้น ยังไม่ได้เกษียณ อาจารย์ยังไปสอนอยู่ อยู่ๆมา อาจารย์เขาไม่ได้ไปสอนแล้ว ก็เริ่มมีการเปิดเสียงแทรก ตนเองก็มีการเอานมไปให้เพื่อเป็นการสร้างไมตรี ผูกมิตรกับเพื่อนบ้าน และขออาจารย์ว่าช่วยลดเสียง ปิดเสียงคลื่นแทรกแบบนี้ได้ไหม แต่เขาก็ไม่หยุด ก่อนที่เรื่องจะใหญ่โตขนาดนี้ ตนเคยทำทุกวิถีทาง ทั้งเจรจาพูดคุยอยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เป็นผล จนต้องออกมาขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ และสื่อมวลชน ซึ่งเสียงลำโพงดังมากจนตนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เลย ตนพยายามปิดประตู หน้าต่าง ทำอะไรก็ตามเพื่อจะพยายามตัดเสียงแล้ว แต่เสียงมันก็ยังลอดเข้ามาอยู่ดี บางทีต้องเปิดโทรทัศน์เสียงดังเพื่อให้มันกลบเสียงซ่าๆ จากลำโพง แล้วก็เป็นเสียงแบบนี้ทั้งวันทั้งคืน อย่างช่วงตอนกลางวันที่ตนไปทำงาน บางทีเขาก็เปิดวิทยุเป็นเสียงข่าว เสียงเพลง แต่พอตอนกลางคืนจะเป็นเสียงซ่าอย่างเดียวเลย ที่ตนกลัวคือเสียงคลื่นซ่าทั้งวันทั้งคืนจะกระทบกับลูกทั้ง 3 คน กลัวว่าจะไปกระทบกับสมองของลูกระยะยาวรึเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ลูกเคยออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้ แต่พอเขาเปิดเสียง พฤติกรรมของลูกก็เปลี่ยนไป ลูกไม่อยากออกไปนอกบ้านแล้ว หมกมุ่นอยู่แต่ในบ้าน ลูกก็เข้าใจว่าตนพยายามจะยุติเสียงนี้ให้ ตนก็บอกลูกตลอดว่าให้อดทนหน่อยนะ แม่กำลังหาวิธีให้อยู่ แล้วช่วงที่ผ่านมาลูกเรียนออนไลน์ ก็ต้องพาลูกๆ หนีไปนั่งเรียนที่ทำงาน ล่าสุด ก็เพิ่งโดนไปเมื่อตอนตี 1 ทำให้ตน และลูกพักผ่อนไม่เพียงพอ ตนเรียกสายตรวจมาดู ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะอาจารย์ไม่ออกมาจากบ้าน
 
ถกไม่เถียง : แล้วไงใครแคร์! ลุงลำโพง เปิดคลื่นซ่
 
         ด้าน อ.วสันต์ (สงวนนามสกุล) เจ้าของบ้านที่เปิดลำโพง เปิดเผยว่า ที่เปิดคลื่นแทรกแบบนี้เพราะเป็นการป้องกันตัวเอง เพราะบ้านนี้ปล่อยคลื่นเสียงความถี่ต่ำที่มนุษย์ไม่ได้ยินเข้ามาใส่ผมก่อน  ตั้งแต่กลุ่มคนแรกๆเลย แล้วนี่ก็เรื่อยมากลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ 3 ผมกำลังจะยื่นให้มีการตรวจสอบ ที่ผมเปิดทั้งวันทั้งคืน เพราะเขาเปิดก่อน ถ้าเขาไม่เปิด ผมก็ไม่เปิดหรอก คลื่นเสียงที่ว่านี่คือคลื่นเสียงต่ำ ซึ่งมันสามารถทำลายสมอง หูของมนุษย์ได้ เมื่อคลื่นเสียงมันเข้ามา หูคุณจะอื้อ เจ็บปวด มึน เบลอ อาการออกชัดเจน ที่ผมยอมมาออกรายการ เพราะต้องออกมาเตือนภัยคนในสังคม ไม่ได้มาเพื่อเถียง ผมค้นในเน็ตมาแล้ว ในสหรัฐใช้กันแบบเปิดเผย ถ้าใครอยากรู้ต้องเข้าเว็บไซต์ moving soundtech เครื่อง Mosquito เสียงพวกนี้มันพัฒนามาจากเครื่องไล่ยุง ดังนั้น การจะสู้พวกคลื่นเสียงความถี่ต่ำนี้ได้ ก็ต้องใช้เสียงซ่า เสียงวิทยุ เสียงย่านแหลมต่ำเข้าสู้ 
 
ถกไม่เถียง : แล้วไงใครแคร์! ลุงลำโพง เปิดคลื่นซ่
 
         ตอนนี้ผมเป็นแพะที่กำลังโดนเล่นงาน ผมเป็นคนแรกที่โดนเล่นงาน เขาจ้างเด็กวัยรุ่นมาเปิดเสียงที่มนุษย์ไม่ได้ยิน ผมอยากให้เรื่องของผมเป็นกรณีตัวอย่างที่สามารถใช้อ้างอิงได้ว่ามันมีจริงๆ มีคนนำเครื่องนี้เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งที่สหรัฐมีขายกันเกลื่อน ที่เขาทำแบบนี้เพราะเขาต้องการไล่ผม เพราะตรงนั้นเป็นเขตค้ายา วันนี้ผมไม่ได้มาเพื่อชนะ ผมมาเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างของคดีใช้คลื่นเสียงโจมตี ในอนาคตต้องมีเหตุการณ์แบบนี้อีกแน่นอน ผมต้องการเปิดเผยเรื่องนี้ให้เป็นบรรทัดฐานในสังคม 
 
ถกไม่เถียง : แล้วไงใครแคร์! ลุงลำโพง เปิดคลื่นซ่
 
         ฟาก นายธีรวัฒน์ วีระวัฒน์ หรือ ทนายไอซ์ ทนายความของเพื่อนบ้านที่เดือดร้อน พูดถึงเรื่องคดีว่า ได้มีการแจ้งความดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 370 โทษปรับ 1 พันบาท ตอนนี้คุณดารัตน์กำลังรวบรวมหลักฐาน ต่างกรรมต่างวาระ เพื่อให้ ตร.ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด มาตรา 397 โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และอยากจะให้ ตร.ริบทรัพย์ที่ใช้กระทำความผิด ซึ่งก็คือ ลำโพง 
 
          ซึ่งเรื่องนี้ ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม กล่าวเสริมว่า พนักงานสอบสวนจะต้องยึดของกลางไปเสนอศาล เพื่อจะให้ยุติเรื่องนี้ไป
 
ถกไม่เถียง : แล้วไงใครแคร์! ลุงลำโพง เปิดคลื่นซ่
 
        ทางรายการได้ติดต่อไปยัง รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พูดถึงเรื่องคลื่นความถี่ต่ำ และความถี่สูง นั้นมีจริง ซึ่งคลื่นความถี่ต่ำต้องต่ำกว่า 20 เฮิร์ต มนุษย์จะไม่ได้ยิน แต่พวก วาฬ ฮิปโป ช้าง เท่านั้นที่จะได้ยิน คลื่นพวกนี้จะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ สหรัฐเคยโดนโจมตีด้วยคลื่นความถี่พวกนี้จริง แต่คลื่นพวกนี้ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่ใช้ในสงคราม ลำโพงธรรมดาใช้ไม่ได้ และเครื่องเล็กๆ ก็ทำไม่ได้ ฉะนั้นชาวบ้านธรรมดาไม่มีแน่นอน 
 
ถกไม่เถียง : แล้วไงใครแคร์! ลุงลำโพง เปิดคลื่นซ่
 
        ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หลังจากได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว อ.วสันต์ ได้เปิดเสียงให้ฟัง ซึ่งมันก็ดังจริง เนื่องจากอาจารย์หันลำโพงไปทางบ้านคุณดารัตน์ และบ้านคุณดารัตน์เป็นกระจกด้วย และพบว่าในบ้านของอาจารย์มีเครื่องเยอะมาก อาจารย์บอกว่าไม่ใช่แค่ข้างนอกที่ฟังเสียงนี้อย่างเดียว อาจารย์ก็ฟังเหมือนกัน เพราะลำโพงมันอยู่ในบ้านอาจารย์ด้วย เราก็เลยจะเชิญแพทย์มาตรวจสุขภาพอาจารย์ด้วย ส่วนเรื่องยาเสพติด ตร.ได้มีการตั้งจุดตรวจตู้แดง เพื่อดูเรื่องยาเสพติด แต่กรณีนี้ มันมีเรื่องของคดีความ ถ้ามีการพูดคุยไกล่เกลี่ยได้ก็จะจบ ถ้ามีการกล่าวโทษ ก็จะต่างกรรมต่างวาระ มันมีความเดือดร้อน รำคาญ แต่บทลงโทษมันอาจจะเพิ่มขึ้นได้ จนอาจมีการจำคุก 
 
        สุดท้าย อ.วสันต์ ยอมที่จะเอาลำโพงที่อยู่นอกบ้านออก 2 ตัว ขอเปิดเสียงแต่เพียงในบ้านของตัวเองเท่านั้น โดยกลับไปถึงบ้านจะถอดออกเลย ฟาก คุณอุ้ย ดารัตน์ ก็ขอบคุณอาจารย์ที่เห็นใจ และยอมถอดลำโพงออก เพื่อให้เรื่องนี้จบด้วยดี
 
ถกไม่เถียง : แล้วไงใครแคร์! ลุงลำโพง เปิดคลื่นซ่
 
สรุปผลโพล ถ้าคุณเจอเพื่อนบ้านไม่ดี คุณจะ...?
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/eP4d5Ypw0WQ