บิ๊กตู่ สั่งเร่งแก้ด่วน กรณีปชช.ถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารผิดปกติ
logo ข่าวอัพเดท

บิ๊กตู่ สั่งเร่งแก้ด่วน กรณีปชช.ถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารผิดปกติ

ข่าวอัพเดท : นายกฯ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา กรณี ประชาชนถูกดูดเงินบัญชีธนาคารผิดปกติ ขณะที่ประธานสมาคมธนาคารไทยและแบงก์ชาติ ยื นายก,ดูดเงิน,ประยุทธ์,บิ๊กตู่,บัญชีธนาคาร,แบงก์ชาติ,แอปดูดเงิน,แฮก

870 ครั้ง
|
18 ต.ค. 2564
        นายกฯ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา กรณี ประชาชนถูกดูดเงินบัญชีธนาคารผิดปกติ ขณะที่ประธานสมาคมธนาคารไทยและแบงก์ชาติ ยืนยันธนาคารไม่ได้โดนแฮกแต่เกิดจากซื้อของผ่านออนไลน์ไม่ใช่แอปดูดเงิน พร้อมดูแลคืนเงินให้ผู้เสียหาย
 
       วันที่ 18 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง กรณีที่ประชาชนร้องเรียนว่าถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัญชีบัตรเครดิต หรือบัญชีบัตรเดบิต อย่างผิดปกติเป็นจำนวนมาก หรือลักษณะผูกบัญชีไว้กับวิลเลจหรือสโตร์ออนไลน์ โดยจำนวนเงินที่หักไม่สูงแต่มีจำนวนหลายรายการติดๆ กัน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา
 
       นายธนกร กล่าวว่า ได้ประสานไปยังนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ซึ่งประธานสมาคมธนาคารไทย แจ้งว่า ทีมงานของสมาคมธนาคารไทย กำลังร่วมประชุมกับทีม Fraud (ทีมตรวจสอบการทุจริตฉ้อโกงเกี่ยวกับระบบธนาคาร) และชมรมผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (Chief Information Officer :CIO) ของธนาคารพาณิชย์ถึงเรื่องดังกล่าว
 
       ทั้งนี้ ล่าสุดทางสมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า เบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่ เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้า และบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่ “แอปฯ ดูดเงิน” ตามที่ปรากฏเป็นข่าว
 
      “ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตร ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้ นอกจากนี้ ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหาย ตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป” โฆษกรัฐบาล กล่าว
 
     อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยธนาคารพาณิชย์มีระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยและมีการ ตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง เมื่อพบรายการที่ผิดปกติ ธนาคารจะแจ้งลูกค้าเพื่อตรวจสอบและยืนยันรายการธุรกรรม และพร้อมจะดูแลลูกค้าด้วยความรับผิดชอบเสมอ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง