ซิลลิค ฟาร์มา แจงปม โมเดอร์นา ล่าช้า ยันไม่เลื่อนแล้ว คาดเข้าไทย พ.ย.นี้ อภ.จ่อดำเนินคดีหากผิดสัญญา
logo ข่าวอัพเดท

ซิลลิค ฟาร์มา แจงปม โมเดอร์นา ล่าช้า ยันไม่เลื่อนแล้ว คาดเข้าไทย พ.ย.นี้ อภ.จ่อดำเนินคดีหากผิดสัญญา

ข่าวอัพเดท : ซิลลิค ฟาร์มา แจงปม โมเดอร์นา ล่าช้า ยันไม่เลื่อนแล้ว คาดเข้าไทย พ.ย.นี้ อภ.จ่อดำเนินคดีหากผิดสัญญา สมาคม รพ.เอกชน ยันผู้ซื้อโอนสิทธ ซิลลิค ฟาร์มา,โมเดอร์นา,วัคซีน,โควิด19,ล่าช้า,คืนเงิน,อภ,โรงพยาบาลเอกชน

1,107 ครั้ง
|
15 ต.ค. 2564
        ซิลลิค ฟาร์มา แจงปม โมเดอร์นา ล่าช้า ยันไม่เลื่อนแล้ว คาดเข้าไทย พ.ย.นี้ อภ.จ่อดำเนินคดีหากผิดสัญญา สมาคม รพ.เอกชน ยันผู้ซื้อโอนสิทธิ์-เลื่อนเวลาฉีดได้ แต่ไม่คืนเงิน
 
        วันที่ 14 ต.ค.64  องค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย  แถลงความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา  หลังจากเลื่อนการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา ลอตแรก จากเดือนตุลาคม 2564 เป็น พฤศจิกายน 2564
 
        นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม  กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกรณีที่บริษัทซิลลิค ฟาร์มา ส่งวัคซีนล่าช้า หลังจากได้ทำสัญญาสั่งซื้อวัคซีนร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน มาตั้งแต่เดือน ก.ค.64 จนถึงขณะนี้เป็นเวลามากกว่า 3 เดือนแล้ว และได้ขอเลื่อนออกไปถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 ถือว่าทำไม่ได้ตามที่ตกลงแล้ว 1 ครั้ง หากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา  ไม่สามารถส่งมอบได้ตามกำหนดเวลาที่ตกลง อาจมีการดำเนินการทางกฎหมาย แต่ก็พยายามเร่งรัด และขอความชัดเจนจากผู้นำเข้าให้ได้มากที่สุด
 
     นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชน สั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ในลอตแรก 3.9 ล้านโดส ปัญหาความไม่ชัดเจนเรื่องระยะเวลาการส่งมอบ จากเดิมจะเข้ามาวันที่ 15 ตุลาคม 2564 แต่เลื่อนออกไป กระทบการจัดการของโรงพยาบาล มีประชาชนถามเข้ามาจำนวนมากว่าวัคซีนจะมาเมื่อไหร่ เลื่อนวันฉีด โอนสิทธิได้หรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มลูกค้ามาขอเงินจองวัคซีนคืน   แต่ในใบจองเขียนไว้ชัดเจนว่า ประชาชนที่จองวัคซีนโมเดอร์นากับโรงพยาบาลเอกชนสามารถเลื่อนวันฉีด โอนสิทธิได้ แต่ไม่ได้ระบุเงื่อนไขในการคืนเงิน  
 
     ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ระบุว่า ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้วัคซีนโมเดอร์นา เร็วที่สุด ซึ่งมีการติดตามกับบริษัทผู้ผลิตทุกสัปดาห์ ยืนยันว่าภายในพฤศจิกายน 2564 จะทยอยส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา ให้กับองค์การเภสัชกรรม สัปดาห์ละ 1 – 3 แสนโดส จนครบ 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ และส่วนที่เหลือ จะส่งมอบให้ครบภายในไตรมาส 1 ปี 65 แต่ยังไม่สามารถระบุวันที่ชัดเจนได้ เนื่องจากการผลิตวัคซีนโมเดอร์นาในแต่ละลอต ผู้ผลิตจะต้องตรวจสอบคุณภาพให้ได้มาตรฐานก่อน จากนั้นจึงจะแจ้งมายังบริษัทซิลลิค ฟาร์มา ให้ทราบล่วงหน้าภายใน 1- 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่โมเดอร์นา ทำเช่นนี้กับทุกทำสัญญาทั่วโลก
 
       ภญ.สุนัยนา ยังระบุว่า จากความต้องการวัคซีนจำนวนมาก และกระบวนการผลิต ทำให้การส่งมอบล่าช้า บริษัทซิลลิค ฟาร์มา ได้ประสานกับ อย. เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อจัดหาแหล่งผลิตวัคซีนโมเดอร์นาเพิ่มในสหรัฐอีกทางหนึ่ง จากเดิมเป็นวัคซีนที่ผลิตในยุโรป ซึ่งหากสำเร็จจะนำเข้าวัคซีนได้เร็วมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง