ตะลึง! น้ำผุดกลางถนน ชาวบ้านเชื่อ 'น้ำศักดิ์สิทธิ์' แห่เอาภาชนะไปตักดื่มกิน
logo ข่าวอัพเดท

ตะลึง! น้ำผุดกลางถนน ชาวบ้านเชื่อ 'น้ำศักดิ์สิทธิ์' แห่เอาภาชนะไปตักดื่มกิน

ข่าวอัพเดท : ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่า ขอแจ้งผู้ที่สัญจรไปมา ถนนบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย (หน้า อบต.ซับไม้แดง) มีน้ำผุดอยู น้ำผุด,น้ำผุดกลางถนน,เพชรบูรณ์,ศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย,แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์,น้ำศักดิ์สิทธิ์,บึงสามพัน,เจ้าพ่อขุนด่านธงชัย

648 ครั้ง
|
28 ก.ย. 2564
ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่า "ขอแจ้งผู้ที่สัญจรไปมา ถนนบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย (หน้า อบต.ซับไม้แดง) มีน้ำผุดอยู่กลางถนน ไม่ใช่ท่อประปาแตกนะคะ ขอให้ลดความเร็วและขับขี่ด้วยความระมัดระวังด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ" พร้อมกับโพสต์คลิปวิดีโอที่ปรากฏน้ำผุดขึ้นอยู่กลางถนน 
 
 
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าจุดที่มีน้ำผุดขึ้นอยู่บนถนนนั้น คือบริเวณทางหลวง 3004 สายซับสมอทอด–ไพศาลี หน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนหมู่ ที่ 2 ต.ซับไม้แดง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ โดย
พบว่าน้ำดังกล่าวได้ผุดขึ้นมาจากกลางถนนจริง และน้ำก็มีความใสสะอาด 
 
 
ชาวบ้านหลายคนได้นำภาชนะมาตักน้ำดังกล่าวไปใช้ดื่มและอาบ เพราะมีความเชื่อว่าน้ำที่ผุดขึ้นมาเป็นน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าใช้รักษาโรคและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้ ซึ่งจากประวัติของเจ้าพ่อขุนด่านธงชัยเคยเป็นอดีตทหารเก่า ขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  โดยเป็นศาลเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวบ้านและผู้ที่สัญจรไปมานับถือ
 
 
จากการสอบถามชาวบ้านหมู่ 6 ต.ซับไม้แดง เล่าว่า ตนเองนำน้ำไปใส่โอ่ง ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนหน้านี้เคยมีน้ำผุดมาแล้วหลาย 10 ปี แล้ว ชาวบ้านเรียกน้ำผุดตรงนี้ว่าเป็นน้ำเจ้าพ่อขุนด่าน เมื่อมีชาวบ้านทราบข่าวก็ได้นำขวดมากรอกน้ำที่ผุดขึ้นมานี้ไปไว้ใส่โอ่งไว้สำหรับดื่มกิน
 
 
ด้าน นายสมชาย พุ่มมาลา อายุ 57 ปี อดีตนายก อบต.ซับไม้แดง กล่าวว่า ประวัติความเป็นมาของน้ำผุดตรงนี้มีมานานแล้ว เมื่อก่อนนี้การสัญจรไปมา 40–50 ปี น้ำตรงนี้จะผุดเกือบทุกปีในสมัยนั้น แต่พอมาปัจจุบัน บ้านเมืองมีความเจริญขึ้นจึงได้ทำถนนปิดน้ำไว้เพื่อที่จะไม่ให้น้ำไหลเหมือนในสมัยก่อน 
 
 
ชาวบ้านจึงเชื่อว่านี่เป็นน้ำที่สะสมในส่วนของที่บนเขาหลังเจ้าพ่อขุนด่าน โดยเป็นความเชื่อกันมาว่า มีน้ำศักดิ์สิทธิ์บริเวณดังกล่าวนี้ ซึ่งน้ำได้ถูกกักเก็บไว้ พอน้ำเต็มจึงไหลผุดขึ้นมาบนถนน สมัยตนเป็นเด็กเมื่อ 50 ปี ที่แล้ว บริเวณนี้เป็นน้ำพุของเจ้าพ่อขุนด่าน ชาวบ้านจึงเอาไปดื่มกินตามความเชื่อ เพราะอยู่หน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่าน ทำให้ทุกคนเชื่อมั่นในความศักดิ์สิทธิ์ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง