รองโฆษก ตร.แจง กรณี 'หมอปลา' ถูกแจ้งความ ยันจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย
logo ข่าวอัพเดท

รองโฆษก ตร.แจง กรณี 'หมอปลา' ถูกแจ้งความ ยันจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ข่าวอัพเดท : รองโฆษก ตร. ชี้แจงกรณี หมอปลา ถูกตำรวจแจ้งความหมิ่นประมาท คดีศูนย์บำบัดยาเสพติดวัดท่าพุฯ ค้ามนุษย์ เป็นความผิดต่อส่วนตัว ยืนยันจะดำเ รองโฆษกตำรวจ,หมอปลา,อาสาตำรวจ,แจ้งความ,หมิ่นประมาท,ศูนย์บำบัด,วัดท่าพุ,กาญจนบุรี

1,471 ครั้ง
|
27 ก.ย. 2564
         รองโฆษก ตร. ชี้แจงกรณี "หมอปลา" ถูกตำรวจแจ้งความหมิ่นประมาท คดีศูนย์บำบัดยาเสพติดวัดท่าพุฯ ค้ามนุษย์ เป็นความผิดต่อส่วนตัว ยืนยันจะดำเนินการตามหลักนิติธรรม และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
 
         หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายจีรพันธ์ แสงขาว หรือ “หมอปลา” พร้อมทนายความ ได้ออกมาเปิดโปงความผิดปกติของศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี หลังได้รับข้อมูลว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ บังคับทรมานผู้เข้ารับการบำบัด ก่อนที่ต่อมาจะพาผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจกองปราบปราม และมีข่าวว่าจะมีผู้ไปแจ้งความฟ้องร้องเอาผิด หมอปลา ฐานหมิ่นประมาท
 
       พันตำรวจเอกศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหมอปลา พบว่ามีทั้งหมด 3 กรณี โดยกรณีที่หมอปลาเปิดโปงความผิดปกติของศูนย์บำบัดยาเสพติดฯ มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่ามีข้าราชการหรือบุคคลใดกระทำผิด จะมีการดำเนินการทั้งทางคดีอาญาและทางวินัย ส่วนกรณีที่หมอปลา พาผู้เสียหายจากศูนย์บำบัดดังกล่าว ไปแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม ตำรวจอยู่ระหว่างลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี
 
       แต่อีกกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับหมอปลา ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ผู้ที่ไปแจ้งความดำเนินคดีเป็นตำรวจและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครของ สภ.สุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เพราะเห็นว่าที่มีการพาดพิงนั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ผู้แจ้งความเห็นว่าตนเองได้รับความเสียหายจึงไปร้องทุกข์ส่วนตัว ไม่ใช่หน่วยงานมอบหมายให้ไปแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนว่ามีความผิดจริงตามที่แจ้งความหรือไม่
 
         ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ทั้ง 3 กรณี จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างตรงไปตรงมา สามารถตรวจสอบได้ พร้อมกับขอให้ระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นที่ทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพราะบุคคลที่ถูกพาดพิงอาจใช้สิทธิตามกฎหมายในการดำเนินคดีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง