logo ถกไม่เถียง

อึ้ง! สถิติแม่วัยใส ไม่ตั้งใจท้อง ไม่พร้อมเลี้ยงบุตรพุ่ง เผยคุมกำเนิดยุคนี้ ฟรี ไม่ยาก

ถกไม่เถียง : จากปัญหาท้องก่อนวัยอันควรที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในสังคมไทย ด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นค่านิยมเรื่องเพศของวัยรุ่น การขาดความรู้ใน ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,คุมกำเนิด,สำนักอนามัยเจริญพันธุ์,ออร์กานอน,ซินดี้สิรินยา,แม่วัยใส,ท้องไม่พร้อม,เยาวชน,ไม่ตั้งใจท้อง,วัยรุ่น,ปัญหาสังคม,คุมกำเนิดฟรี,ถุงยางอนามัย,ยาคุมกำเนิด,ยาคุม,สถิติ,เพศศึกษา,ให้ความรู้,สังคมไทย,เพศ

954 ครั้ง
|
21 ก.ย. 2564
       จากปัญหาท้องก่อนวัยอันควรที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในสังคมไทย ด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นค่านิยมเรื่องเพศของวัยรุ่น การขาดความรู้ในการป้องกัน สื่อยั่วยุต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลส่งผลให้สถิติเด็กไทยท้องไม่ตั้งใจเพิ่มสูงขึ้น พบโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สูงลิ่ว เพราะไม่ใช้ถุงยางอนามัย หรือไม่มีการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง หรือแม้แต่ค่านิยมที่ผิดๆ ใส่ถุงยางแล้วรู้สึกไม่ดี จึงนำมาเป็นประเด็นที่เราจะถกกันในวันนี้
 
         วันที่ 21 ก.ย.2564  ซินดี้ สิรินยา บิชอพ นักแสดง นางแบบชื่อดัง ในฐานะคุณแม่ลูก 2 และ นพ.พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการสำนักอนามัยเจริญพันธุ์  พร้อมด้วย ภก.สิทธิพงษ์ เลี่ยมสุวรรณ ผู้อำนวยการแผนกการเข้าถึงนโยบายและการสื่อสาร บริษัท ออร์กานอน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดใจในรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงประเด็นปัญหาแม่วัยใสท้องก่อนวัย จนกลายเป็นปัญหาสังคม
 
ถกไม่เถียง : อึ้ง! สถิติแม่วัยใส ไม่ตั้งใจท้อง ไ
 
        นพ.พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการสำนักอนามัยเจริญพันธุ์ เผยว่า ปัจจุบันปัญหาเรื่องท้องไม่พร้อมมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะเราทำงานเชิงรุกร่วมกันกับกระทรวงต่างๆ ดูครอบคลุมทุกประเด็น ตั้งแต่ระบบการศึกษา ให้น้องๆมีทักษะในการแก้ปัญหาได้ ให้เห็นความสำคัญว่า เรื่องเพศสามารถคุยกันได้ ปรึกษากันได้ ซึ่งต้นตอปัญหาหลักๆ คือ 1 ไม่ตั้งใจจะมีเพศสัมพันธ์ เป็นเรื่องของอารมรณ์พาไป ทำให้ไม่ได้เตรียมความพร้อมในการป้องกัน 2 คือไม่มีความรู้ในการคุมกำเนิด 3. ปัญหาคือสถานบันเทิงบางที่เกิดการเปิดแบบผิดกฎหมาย ทำให้มีวัยรุ่นบางกลุ่มที่อายุยังไม่ถึงเข้าไปใช้บริการ นำไปสู่การดื่มแอลกอฮอล์และนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ และ 4 บางส่วนก็ไม่ได้มีการตระหนักว่าตนเองจะเกิดการท้องได้ โดยจากการสำรวจเด็กจะมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุเฉลี่ยอยู่ที่15 ปี จากการถามเชิงรุก เราพบว่าน้องๆ วัย ม.5 ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ แต่ถ้าถามน้องๆ สายอาชีวะ ในระดับวัยเดียวกัน พบว่าหลายคนมีประสบการณ์มีเพศสัมพันธ์แล้ว 
 
        การที่พ่อแม่จะคุยกับลูก คุยกับบุตรหลานได้ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะบทบาทครอบครัวเป็นบทบาทสำคัญในการทำความเข้าใจเรื่องนี้ ในกรณีเด็กเล็ก มีโอกาสที่จะโดนล่วงละเมิดทางเพศสูง ต้องมีการสอนให้รู้แต่เนิ่นๆว่าร่างกายส่วนไหนเป็นส่วนที่จับต้องได้ เพื่อป้องกันการโดนล่วงละเมิดทางเพศ อย่างเรื่องส่วนไหนของร่างกายที่เป็นจุดซ่อนเร้นที่ไม่ควรให้ใครจับ เขาควรจะรู้ อย่างเรื่องการท้องในวัยเรียน ตอนนี้ทัศนคติของผู้บริหารโรงเรียนเปลี่ยนไปเยอะแล้ว เริ่มมีการทำความเข้าใจและยอมรับ คือมีการช่วยเหลือให้เด็กที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียน สามารถที่จะเรียนต่อได้ และสำหรับเด็กที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์ ก็จะมีการพาเด็กไปยุติการตั้งครรภ์ที่ถูกต้องและปลอดภัย การที่เด็กท้องไม่พร้อมในวัยเรียน และเลือกที่จะยุติการเรียนไป เป็นการสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นการสูญเสียยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจ
 
ถกไม่เถียง : อึ้ง! สถิติแม่วัยใส ไม่ตั้งใจท้อง ไ
 
         เรื่องการคุมกำเนิด นโยบายภาครัฐ โดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สปสช. วัยรุ่นสามารถฝังยาคุมกำเนิดได้ฟรี โดยสามารถไปรับที่หน่วยบริการใกล้บ้านได้เลย น้องๆที่เป็นคนไทย อายุเท่าไหร่ก็ตาม สามารถไปหาหน่วยบริการใกล้บ้านเพื่อปรึกษาเรื่องคุมกำเนิดได้ ซึ่งก็มีทั้งการกินยา การใส่ห่วงคุมกำเนิด การฉีดยาคุมกำเนิด ก็แล้วแต่คนจะเลือกที่เหมาะกับตนเอง ซึ่งจากที่ผ่านมา ร้อยละ 88 มีความพึงพอใจในการคุมกำเนิด ปัญหาคือกลุ่มวัยรุ่นคือกลุ่มที่ได้รับการเข้าถึงข้อมูลได้น้อยที่สุด เราจึงจัดหน่วยบริการที่เป็นมิตร ตามองค์กรต่างๆ เพื่อให้วัยรุ่นเหล่านี้สามารถเข้าถึงบริการการคุมกำเนิดได้ 
 
        และด้วยยุคนี้เป็นยุคดิจัทัล กรมอนามัย จึงมีการปรับตัวในการทำงานเชิงรุกให้มากขึ้น เพราะแต่ก่อนกว่าเราจะส่งผ่านชุดความรู้ไปถึงเด็กได้ มันจะต้องผ่านคนกลาง อย่างการศึกษาก็ต้องผ่านคุณครู ชุมชนก็ต้องผ่านผู้นำชุมชน ฉะนั้นเราเลยต้องหาวิธีการที่เด็กจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรง เราเลยคิดวิธีการให้เด็กเข้าถึงข้อมูลได้ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยสามารถแสกน QR CODE แอดมาเป็นเพื่อนกับ TEEN CLUB ได้ อย่างกลุ่มเด็กที่มีแฟนแล้ว เราก็จะให้ชุดข้อมูลเรื่องการคุมกำเนิดที่เหมาะสม ซึ่งถ้าเขาต้องการข้อมูลชุดนี้ เขาสามารถยกหูโทรถามเภสัชกรในชุมชนได้ ด้วยการโทรผ่านสายด่วน 1663 
 
ถกไม่เถียง : อึ้ง! สถิติแม่วัยใส ไม่ตั้งใจท้อง ไ
 
        นพ.พีระยุทธ กล่าวทิ้งท้ายว่า เดี๋ยวนี้สังคมเรา เด็กเริ่มเป็นสาวเร็วขึ้น เริ่มมีประจำเดือนเร็วขึ้น อายุ 11 ปี เริ่มมีประจำเดือนกันแล้ว การรอให้เข้าสู่วัยรุ่นแล้วมาสอนอาจจะไม่ทัน เราอาจจะต้องปูความรู้ให้เขามาตั้งแต่เด็ก เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะสายไป
 
ถกไม่เถียง : อึ้ง! สถิติแม่วัยใส ไม่ตั้งใจท้อง ไ
 
        ในฐานะภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ภก.สิทธิพงษ์ เลี่ยมสุวรรณ ผู้อำนวยการแผนกการเข้าถึงนโยบายและการสื่อสาร บริษัท ออร์กานอน (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ออร์กานอน มีพันธกิจที่ชัดเจน เราอยากเห็นผู้หญิงมีสุขภาพที่ดีขึ้น เราเองอยู่ในสังคมไทย เรามองเห็นปัญหา โดยเฉพาะปัญหาท้องไม่พร้อมในวัยรุ่น มันไม่ได้ส่งผลแค่กับผู้หญิงแต่มันส่งผลระดับครอบครัวและสังคม รากเหง้าของปัญหาอยู่ที่การเข้าถึงความรู้ที่ถูกต้อง ทั้งตัวเด็กและตัวผู้ใหญ่ ต้องทำยังไงถึงจะเข้าถึงความรู้ที่ถูกต้องได้ เราอาจจะเติบโตมาโดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่คุยเรื่องเพศศึกษากับลูกๆเท่าที่ควร เราไม่มีประสบการณ์ด้านการพูดเรื่องเพศสัมพันธ์ เราก็เลยไม่กล้าพูดเรื่องนี้กับลูกๆ 
 
          ปัญหาเรื่องท้องไม่พร้อม มีหลากหลายมิติ โดยอาชีพที่ยากที่สุดคืออาชีพคุณแม่ การเป็นแม่มันมีทั้งเรื่องสังคม การศึกษา และค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามมา มายาคติที่เรามักพบเจอคือเมื่อเรามีลูก เราเลี้ยงลูกได้ แต่การเลี้ยงลูกได้มันไม่เหมือนกับการเลี้ยงลูกให้มีคุณภาพ ถ้าเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา สังคมไทยเปิดกว้างเรื่องเพศศึกษามากขึ้น ทั้งการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต การเปิดรับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเป็นการเข้าถึงและการเปิดรับที่ถูกต้องด้วย ปัญหาอีกอย่างที่เราเจอคือการเข้าถึงชุดความรู้ การคุมกำเนิดมีวิธีการที่หลากหลาย ผู้หญิงต้องเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ มีสิทธิที่จะเลือกว่าอะไรที่เหมาะกับตัวเราเอง แต่ปัญหาสังคมไทยคือเรื่องการยอมรับ การใช้ยาคุมกำเนิดไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่เป็นสิ่งที่ผู้หญิงรู้จักป้องกันตัวเอง มายด์เซ็ทเป็นสิ่งสำคัญ
 
ถกไม่เถียง : อึ้ง! สถิติแม่วัยใส ไม่ตั้งใจท้อง ไ
 
         ฟาก ซินดี้ สิรินยา บิชอพ นักแสดง นางแบบชื่อดัง ในฐานะคุณแม่ลูก 2 พูดถึงประเด็นปัญหานี้ว่า ซินดี้ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก เพราะเรารณรงค์เรื่องคุกคามทางเพศด้วย ในครอบครัวเราเอง เราเปิดใจกันมา คุยในระดับที่เขาเข้าใจและเหมาะกับเขา เช่น ลูกชาย ตอนนี้เขาก็เข้าใจแล้วว่าเบบี๋น้อยเกิดมาได้ยังไง ฉะนั้นครอบครัวเราก็ค่อนข้างที่จะคุยกันอย่างเปิดเผย ก็จะบอกลูกเลยว่า มีคำถามอะไรหนูไม่ต้องอาย แต่ไม่ถึงขั้นต้องมานั่งประชุมกันจริงจัง มันแล้วแต่จังหวะ โอกาสที่คุยกันของแต่ละครอบครัว อยากให้ครอบครัวสร้างพื้นที่ปลอดภัยเอาไว้แต่เนิ่นๆ ปูทางมาตั้งแต่ 4-5 ขวบ เรื่องเพศสัมพันธ์มันไม่ใช่เรื่องอับอายหรือน่ากลัว ร่างกายของเรา เราต้องรู้เรื่อง ต้องดูแลเป็นพิเศษ ฉะนั้นเรื่องร่างกายก็สามารถโยงไปเรื่องเพศสัมพันธ์ได้ ถ้าเราปูมาตั้งแต่เนิ่นๆ โตไปมันก็จะคุยเรื่องนี้ได้ไม่ยาก ถ้ามองว่าซินดี้เป็นลูกครึ่ง ถามว่าครอบครัวเราเปิดกว้างกว่าไหม มันก็อาจขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม คือถ้าวัฒนธรรมบางอย่างมันเปิดกว้างและดีต่อลูกเรา มันก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะนำมาปรับใช้กับครอบครัวเรา พ่อมีบทบาทมากๆในการพูดคุยเรื่องนี้ มันเป็นมายาคติมาก เรื่องผู้หญิงตั้งท้องในวัยไม่ควร มันไม่ใช่แค่เรื่องของผู้หญิงคนเดียว แต่มันเป็นเรื่องของคนสองคน ฉะนั้นพ่อจะต้องมีการสอนลูกชายในเรื่องนี้ด้วย 
 
          ซินดี้เชื่อว่าผู้หญิงควรจะมีทางเลือกที่ปลอดภัยและได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้ตัดสินใจในการเลือกคุมกำเนิด ถ้าเขาได้รับทางเลือกที่ถูกต้อง มันก็เป็นสิทธิอย่างนึงที่เขาจะได้รับข้อมูลเรื่องนี้ ซึ่งเขาก็มีสิทธิตัดสินใจที่จะมีลูกได้ และตัดสินใจที่จะคุมกำเนิด ถ้าลูกมาคุยกับเราเรื่องคุมกำเนิดก็คงเป็นเรื่องที่ดี เพราะการเป็นแม่ เราไม่สามารถบงการทุกอย่างในชีวิตของเขาได้ แต่ซินดี้เชื่อว่าถ้าเราสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัย ให้ข้อมูลที่แม่นยำ สอนให้ลูกตัดสินใจว่าอะไรผิดอะไรถูก นั่นเป็นหน้าที่ที่เราจะสามารถทำได้ดีที่สุดแล้ว สิ่งที่เรารู้สึกว่าเราทำได้ในยุคดิจิทัล เราต้องสังเกตว่าลูกเขาทำอะไรอยู่บนหน้าจอ เราต้องใกล้ชิดเขามากๆ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าสิ่งที่เขาเล่นอยู่ เขาเล่นอะไร เล่นยังไง ได้รู้ว่าเขาทำอะไรคุยกับใครอยู่ แล้วเขาก็จะรู้ว่าเราสนใจเขาอยู่นะ เราต้องใกล้ชิดกับลูก แต่เราก็เข้าใจว่าหลายๆครอบครัวอาจจะต้องทำงาน อาจจะไม่มีเวลาอยู่กับลูกมากนัก เราอาจต้องสร้างกฎว่าควรต้องมีการบอกกันว่าจะไปทำอะไรกับใคร เราต้องทำให้ลูกเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าลูกสามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้
 
ถกไม่เถียง : อึ้ง! สถิติแม่วัยใส ไม่ตั้งใจท้อง ไ
 
สรุปผลโพล คุณคิดว่า ในไทยการเข้าถึงวิธี “คุมกำเนิด” ที่ถูกต้อง เป็นไปโดย...? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/gND6rODeu0Y

ข่าวที่เกี่ยวข้อง