รวบขรก.กังฉิน ยักยอกเงินช่วยเหลือโควิดกลุ่มเปราะบาง 13 ล้านบาท
logo ข่าวอัพเดท

รวบขรก.กังฉิน ยักยอกเงินช่วยเหลือโควิดกลุ่มเปราะบาง 13 ล้านบาท

ข่าวอัพเดท : รวบข้าราชการกังฉิน นักพัฒนาสังคมชำนาญการ ยักยอกเงินช่วยเหลือโควิดกลุ่มเปราะบาง 13 ล้านบาท ข้าราชการ,กังฉิน,กลุ่มเปราะบาง,โควิด,ยักยอกเงิน,13ล้านบาท,นักพัฒนาสังคมชำนาญการ

1,062 ครั้ง
|
20 ก.ย. 2564
รวบข้าราชการกังฉิน นักพัฒนาสังคมชำนาญการ ยักยอกเงินช่วยเหลือโควิดกลุ่มเปราะบาง 13 ล้านบาท
 
วันที่ 19 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปรากฏว่ามีข้าราชการคนหนึ่ง ได้ทุจริตยักยอกเงินที่ต้องใช้ช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง โอนเข้าบัญชีธนาคารของตัวเองตั้งแต่เดือน มิ.ย.- ก.ย. 64 รวมไม่ต่ำกว่า 13 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดตำรวจสามารถจับกุมข้าราชการคนดังกล่าวได้แล้ว ขณะเตรียมหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน
 
โดยตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) นำหมายจับที่ได้รับการประสานจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ไปจับกุมนักพัฒนาสังคมชำนาญการ ซึ่งเป็นข้าราชการพลเรือน ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สามารถจับกุมได้ในพื้นที่ จ.เชียงราย หลังตัวแทนของ พม. ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.พญาไท เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่าพบความผิดปกติมีการโอนเงินของกรมฯ ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย. 64 – 12 ก.ย. 64 เข้าบัญชีส่วนตัวของข้าราชการคนดังกล่าว เป็นจำนวนเงินกว่า 13 ล้านบาท และมีการปลอมบัญชีเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะมีผู้ไปพบความผิดปกติ เป็นเหตุให้ข้าราชการคนดังกล่าวตัดสินใจหลบหนีไปทางภาคเหนือทันที ก่อนจะถูกจับกุมตัวได้
 
อย่างไรก็ตามทีมข่าวได้สอบถามไปทาง พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก. สน.พญาไท ก่อนจะเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับตัวผู้ต้องหามาแล้ว พนักงานสอบสวนจะทำการสอบปากคำ และแจ้งข้อหาฐานยักยอกทรัพย์ และปลอมเอกสารราชการ ตามที่ผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ ก่อนที่วันนี้ (20 ก.ย. 64) จะนำตัวส่งให้ ป.ป.ช. รับตัวไปพิจารณาดำเนินการฝากขังต่อศาลต่อไป
 
ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ข้าราชการคนดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าการเงินและบัญชี จึงมีรหัสในการเข้าถึงบัญชีธนาคารของหลายกรมใน พม. ส่วนที่พบความผิดปกติเนื่องจากมีเงินจำนวนประมาณ 3 ล้านบาท ถูกโอนเข้ามาในบัญชีของกรมฯ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส แต่กลับไม่ได้เงิน จึงมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และพบว่าเงินจำนวนนี้ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของข้าราชการคนดังกล่าว และจากการสืบสวนยังพบข้อมูลที่เชื่อว่า อาจมีการยักยอกเงินไปถึง 45 ล้านบาท ไม่ใช่แค่ 13 ล้านบาทเท่านั้น    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง