ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตประกัน 5 แกนนำ พร้อมติดกำไล EM ส่วน 'เพนกวิน' ยังติดคดี
logo ข่าวอัพเดท

ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตประกัน 5 แกนนำ พร้อมติดกำไล EM ส่วน 'เพนกวิน' ยังติดคดี

ข่าวอัพเดท : ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตประกันตัวพร้อมติดกำไล EM 5 เเกนนำปราศรัยหน้า ตชด.ภ.1 ขณะที่ เพนกวิน ยังติดคดี ฝั่งทนายเตรียมลุยประกันต่อ ศาลให้ประกันตัว,ประกันตัว,ติดกำไลEM,เพนกวินพริษฐ์,ภานุพงศ์จาดนอก,ไมค์ภานุพงศ์,ให้ประกันตัว,เพนกวิน,พริษฐ์ชิวารักษ์

480 ครั้ง
|
15 ก.ย. 2564
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตประกันตัวพร้อมติดกำไล EM 5 เเกนนำปราศรัยหน้า ตชด.ภ.1 ขณะที่ เพนกวิน ยังติดคดี ฝั่งทนายเตรียมลุยประกันต่อ
 
 
เมื่อวันที่ 15 กันยายน 64 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลอ่านคำสั่งประกันตัวของศาลอุทธรณ์ภาค 1 ในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขัง 1. นายพรหมศร วีระธรรมจารี 2.นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ 3.นายชาติชาย แกดำ 4.นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ 5.นายณัฐชนน ไพโรจน์
 
 
ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น (ผู้ต้องหาลำดับที่ 2 ไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการฯ), ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีจำนวนรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ (ยกเว้นผู้ต้องหาลำดับที่ 1, 3, 6 และ 9 ) และข้อหาอื่น
 
 
จากกรณีเมื่อวันที่ 2 ส.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บชน.ได้จับกุมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน กับพวกมาควบคุมที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 หมู่ 6 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.คลองห้า ต่อมาวันเดียวกัน (2 ส.ค.64) นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน, นายณัฐชนน, น.ส.ปนัดดา, นายภาณุพงศ์หรือไมค์, นายธนพัฒน์, นายพรหมศร, นายชาติชาย, นายสิริชัย เป็นแกนนำหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการให้มีการ มั่วสุมกันมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง
 
 
โดยนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน กับพวกมีการสลับกันขึ้นพูดปราศรัยบนรถที่มีเครื่องขยายเสียงโดยไม่มีการขออนุญาต มีการพูดปลุกเร้า กดดันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัว นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ดาวดิน กับพวกที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวอยู่ภายใน บก.ตชด.ภ.1 ออกมา และมีการก่อความวุ่นวายโดยใช้รถยนต์ปิดกั้นถนนลักษณะเป็นการขัดขวางการจราจร ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนวุ่นวายในบ้านเมือง 
 
 
อีกทั้งยังได้ปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่และรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดธัญบุรีและศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา เเต่ต่อมา ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาติให้ปล่อยชั่วคราว นายแซม สาแมท, น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล เเละ นายสิริชัย นาถึง
 
 
โดยในวันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 โดยให้เหตุผลทำนองเดียวกันว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าแม้ผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันหลายคดี แต่เวลาได้ล่วงเลยมาเดือนเศษ นับแต่ผู้ต้องหาถูกจับการสอบสวนน่าจะคืบหน้าใกล้แล้วเสร็จ ประกอบกับไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือจะหลบหนี และหลักประกันน่าเชื่อถือ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน ตีราคาประกัน 1 แสนบาท กับให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยถือเอาคำรับรองของผู้ต้องหาในอุทธรณ์ข้อ 2.5 เป็นเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในการปล่อยชั่วคราวให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป
 
 
นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่าใน วันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาหมดทุกคนในคดีเหตุเกิดที่ คลอง 5 ปทุมธานี ไม่มีใครติดค้างในเรือนจำเเล้ว เเต่ส่วนของ นายพริษฐ์ นั้นศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันไปก่อนหน้านี้ ในคดีปักหมุดสนามหลวง ดังนั้น ตัวก็จะต้องย้ายกลับไปยังเรือนจำคลองเปรม ซึ่งหลังจากนี้ เราก็จะดำเนินการยื่นประกันตัวเพนกวินต่อศาลอาญาต่อไป โดยจะต้องดูทีละคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง