logo ถกไม่เถียง

ตาชาวอุบลฯ ประกาศขายตา-ไต แลกค่าไถ่บ้าน สุดช้ำ ลูกชายตกเป็นแพะคดีฆ่าคนตาย

ถกไม่เถียง : เปิดใจคุณตาวัย 67 ขึ้นป้ายประกาศขาย ดวงตา-ไต หาเงินเป็นค่าไถ่บ้าน หลังถูกยึดเพราะหมดเงินสู้คดีลูกชายตกเป็นแพะคดีฆ่าคนตาย นายอำเภอเดช ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,คุณตา,อุบลราชธานี,ประกาศขายไต,ขายตา,ขายอวัยวะ,ขึ้นป้ายขายไต,หาเงิน,ไถ่บ้าน,นายอำเภอเดชอุดม,ธนาคาร,ทนายสงกาญ์,ทนายสงกานต์,ไกล่เกลี่ย,แพะคดีฆ่าคนตาย,กระทรวงยุติธรรม,บ้านถูกยึด,บัวกัน,ช่วยเหลือ,ขายไต,กรมบังคับคดี

768 ครั้ง
|
15 ก.ย. 2564
       เปิดใจคุณตาวัย 67 ขึ้นป้ายประกาศขาย ดวงตา-ไต หาเงินเป็นค่าไถ่บ้าน หลังถูกยึดเพราะหมดเงินสู้คดีลูกชายตกเป็นแพะคดีฆ่าคนตาย นายอำเภอเดชอุดมเดินหน้าช่วย พร้อมประสานหน่อยงานที่เกี่ยวข้องไกล่เกลี่ยเรื่องบ้านที่ถูกยึด
 
       วันที่ 15 ก.ย.2564  นายบัวกัน สุนันทา วัย 67 ปี เปิดใจในรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงกรณีที่ออกมาขึ้นป้ายประกาศขาย ตา-ไต ตัวเองเพื่อหาเงินไถ่บ้าน หลังลูกชายตกเป็นแพะคดีฆ่าคนตาย
 
ถกไม่เถียง : ตาชาวอุบลฯ ประกาศขายตา-ไต แลกค่าไถ่
 
        นายบัวกัน เปิดใจทั้งน้ำตาว่า ตนได้โทรมาหาคุณทิน หลังจากไม่ได้คุยกับคุณทินมา 8 ปี จำได้ว่าคุณทินเขียนเบอร์โทรศัพท์ให้ เลยตัดสินใจโทรหา เพื่อขอความช่วยเหลือในการประกาศขายตา และไต เพราะตอนนี้เดือดร้อนมาก ลูกชายต้องตกเป็นแพะคดีฆ่าคนตาย เพราะยื่นฏีกาไม่ทัน ทนายเอาเงินมาคืนที่บ้านบอกว่าเขียนฎีกาให้เราไม่ได้ ทั้งๆที่เราจ่ายเงินเขาไปแล้ว สุดท้ายก็ไม่ได้ยื่นฎีกาต่อศาล ทำให้ลูกชายต้องติดคุก เหลืออีก 8 เดือนจะได้ออกจากเรือนจำ
 
         ส่วนเรื่องบ้านที่ถูกยึด นายบัวกัน ท้าวความให้ฟังว่า เมื่อประมาณ ปี 2551 ได้มีนายหน้าชักชวนให้นำเอาบ้านไปจดจำนองกับธนาคารแห่งหนึ่ง เพื่อเอามาลงทุนประกอบอาชีพ ตอนนั้นได้เงินสดมา 4 แสนบาท โดนนายหน้าหักไป 1 แสนบาท ได้รับเงินจริงเพียงแค่ 3 แสนบาท และต้องผ่อนบ้านกับธนาคารเป็นงวดๆ ต่อมาทางธนาคารได้ติดต่อขอให้เปลี่ยนสัญญาใหม่เพราะเห็นว่าอายุมากแล้วจึงได้เปลี่ยนสัญญาเป็นชื่อของลูกชาย
 
ถกไม่เถียง : ตาชาวอุบลฯ ประกาศขายตา-ไต แลกค่าไถ่
 
        ต่อมา ลูกชายถูกตำรวจจับพร้อมกับเพื่อนรวม 5 คนในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น วันเกิดเหตุลูกชายนอนอยู่ที่บ้านมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับกุมตัวไป  แม้ลูกชายจะปฎิเสธว่าไม่ได้ฆ่าแต่ก็ต้องไปสู้คดีอยู่ในเรือนจำจนคดีถึงศาลอุทธรณ์ ศาลตัดสินจำคุกทั้ง 5 คน 24 ปี ทั้งหมดได้ยื่นฎีกาสู้คดีต่อแต่ลูกชายทนายยื่นไม่ทันจึงต้องรับโทษตามที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ส่วนคนอื่นศาลฎีกายกฟ้องเท่ากับลูกชายตกเป็นแพะติดคุกคนเดียว บ้านหลังนี้จึงต้องเปลี่ยนชื่อให้เป็นบ้านลูกสะใภ้มารับช่วงผ่อนต่อ แต่หลังจากนั้นไม่นานลูกสะใภ้ก็กลับไปอยู่บ้านของตัวเอง ไม่สามารถผ่อนต่อได้ จนธนาคารเข้ามายึดฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอน จากนั้นปี 2561 ธนาคารได้เรียกเข้าไปชี้แจงถึงขั้นตอนการดำเนินการ แจ้งให้ทราบว่าบ้านหลังนี้เป็นทรัพย์สินของธนาคารเรียบร้อยแล้ว แต่หากยังต้องการได้บ้านคืนให้หาพี่น้อง หรือญาติมาขอซื้อคืนได้ที่ราคา 850,000 บาท แต่ครอบครัวก็ไม่มีใครที่จะสามารถไปซื้อคืนได้เพราะไม่มีเงิน จึงตัดสินใจขึ้นป้ายประการศขาย ตา ไต นำเงินไปซื้อบ้านคืนจากธนาคาร ผมทำป้าย 2 ป้าย อันนึงผมส่งไปที่กระทรวงยุติธรรมด้วย แต่ไม่เห็นตอบอะไรกลับมา แม้กระทั่งเมียผมก็ไม่ได้บอกก่อนว่าผมจะทำแบบนี้ ผมตั้งใจจะขายจริงๆ แต่นายอำเภอบอกว่าทำไม่ได้ผิดกฎหมาย แล้วเอาป้ายไปแล้ว
 
          นายบัวกันยังเล่าอีกว่ารู้สึกทุกข์ใจมาก ลูกชายต้องติดคุกโดยที่ไม่ได้ทำผิดอะไร แถมบ้านต้องมาถูกยึด ตนกลัวจะไม่มีบ้านให้ลูกหลานอยู่ ปัจจุบันบ้านหลังนี้อยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 คน มีนายบัวกัน ภรรยา ลูกชาย และหลาน 2 คน ตอนนี้ไม่มีรายได้อะไร ก่อนโควิดก็ได้จากการขายผักตามตลาดนั้น รายได้วันละ 500 บาท พอมาช่วงโควิดก็ไม่สามารถไปขายได้ ส่วนรายได้ที่มีตอนนี้มีเพียงเดือนละ 600 บาท ซึ่งเป็นเงินชราภาพของตนเอง
 
ถกไม่เถียง : ตาชาวอุบลฯ ประกาศขายตา-ไต แลกค่าไถ่
 
         วรวิทย์ สินทองน้อย หนึ่งในแพะคดีฆ่าคนตาย เพื่อนลูกชายนายบัวกัน เล่าว่า เวลาพ่อมาขอความช่วยเหลือ เราก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้แต่ไม่มาก เพราะเราก็ลำบากเหมือนกัน ส่วนเรื่องคดีของนายชัยยันต์ (ลูกชายนายบัวกัน) เขาโดนจับหลังพวกผม 4 คน พอยื่นอุทธรณ์ ชัยยันต์โดนตัดสินจำคุก 24 ปี ในส่วนของผมตอนยื่นฎีกามีกระทรวงยุติธรรมมาช่วย แต่ทางพี่ชัยยันต์จ้างทนายมาทำ แต่ปรากฎว่าทนายมาบอกว่าลืมทำฎีกาให้ ทำให้พวกผม 4 คน ได้รับการปล่อยตัว แต่ชัยยันต์ไม่ได้รับการปล่อยตัว คดีกลายเป็นเด็ดขาด ถ้าทนายทำฎีกาให้พี่ชัยยันต์ คดีก็จะโดนยกฟ้อง แล้วพี่เขาก็จะได้ออกมาพร้อมพวกผม ตอนนี้พวกผมออกมาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว ผมไม่มีสิทธิไปเยี่ยมที่เรือนจำเลย เพราะเขาให้สิทธิเยี่ยมแค่ญาติ
 
ถกไม่เถียง : ตาชาวอุบลฯ ประกาศขายตา-ไต แลกค่าไถ่
 
       ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม พูดถึงเรื่องคดีความที่ศาลมีการยกฟ้องนั้น เนื่องจากศาลยกผลประโยชน์ให้กับจำเลย ตามข้อ 227 เป็นการยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ทำให้กรณีนี้พวกเขาจะไม่ได้รับเงินเยียวยา ส่วนเรื่องการประกาศขายไตของนายบัวกัน นั้น ทำไม่ได้แน่นอน เพราะมันผิดกฏหมาย ถึงแม้ว่าจะมีบันทึกว่าจะไม่มีการดำเนินคดีทางอาญาแต่อย่างใดก็ตาม การที่นายอำเภอเอาป้ายขายตา ขายไต ออกไป ถูกต้องแล้ว เพราะถ้าคุณลุงสามารถขายได้ ในอนาคตคนอื่นๆที่เจอทางตันก็คงประกาศขายอวัยวะเช่นกัน สำหรับเรื่องบ้านของคุณลุงต้องดูว่าผู้ซื้อทรัพย์เขามีความประสงค์อย่างไร มีขายคืนไหม อย่างไร เคสนี้เป็นธนาคารซื้อเอง ก็ต้องไปพูดคุยกับธนาคาร
 
ถกไม่เถียง : ตาชาวอุบลฯ ประกาศขายตา-ไต แลกค่าไถ่
 
        ทั้งนี้ ทางรายการได้สอบถามไปยัง พญ.ศศิธร คุณูปการ อายุรแพทย์โรคไต คณะอนุกรรมการป้องกันโรคไตเรื้อรัง สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ถึงเรื่องการบริจาคไต พญ.ศศิธร เผยว่า ถ้าในแง่ของการบริจาคไตของผู้ที่ยังมีชีวิต ตอนนี้สามารถทำได้ ในแง่ของปัจจุบัน ถ้าบริจาคแบบถูกกฎหมายแบ่งเป็น 2 ประเภท 1.ยังมีชีวิต คือ แบบเครือญาติ 2.เสียชีวิตไปแล้ว อันนี้ไม่ต้องมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติ ต้องมีความเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ กรุ๊ปเลือด ต้องมีการตรวจอย่างละเอียด โดยเฉพาะเคสของผู้บริจาคที่ยังมีชีวิต ต้องตรวจสอบทั้งทางร่างกายและจิตใจ และต้องดูด้วยว่าไตนี้จะก่อให้เกิดโรคไตต่ำ เราถึงจะยอมให้บริจาคได้ สำหรับปัจจัยเรื่องอายุ ก็จะมาดูปัจจัยเรื่องโรคร่วมด้วย ทั้งเรื่องเบาหวาน ความดัน การสูบบุหรี่ ซึ่งการเพิ่มขึ้นของอายุมันมีผลทำให้ไตเสื่อมลงจริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละคน สำหรับการบริจาคไตที่ยังมีชีวิตอยู่ก่อนและหลังผ่าตัดจะมีการประเมิน ตรวจเลือด และตรวจสุขภาพเป็นระยะอยู่แล้ว ฉะนั้นจะไม่มีปัญหาต่อร่างกายแน่นอนหลังบริจาคไต
 
ถกไม่เถียง : ตาชาวอุบลฯ ประกาศขายตา-ไต แลกค่าไถ่
 
         หลังสื่อมีการเสนอข่าวออกไป นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเดชอุดม ได้ลงพื้นที่หาทางช่วยเหลือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมดูแล้วน่าจะมีทางช่วยเหลือจึงได้นัดหมายผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดี จ.อุบลราชธานี สาขาเดชอุดม และผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์สาขาอุบลราชธานี รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อหารือในการดำเนินการประนอมหนี้เมื่อวันที่14 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทางธนาคารก็เห็นใจคุณลุง แนะนำให้คุณลุงไปเข้าโครงการบ้านล้านหลัง ได้จองสิทธิ์ก่อน โดยให้แสดงความประสงค์ว่าจะซื้อบ้านหลังนี้ ธนาคารก็จะนำบ้านหลังนี้เข้าโครงการ ในราคา 650,000 บาท แต่ทางผมจะทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ลดเหลือสัก 5 แสนได้ไหม เพราะทางลูกสะใภ้ลุงเขามีเงินเดือนห้าพันบาท ก็พอมีกำลังจะผ่อนเดือนละ 2,500 บาท ทางธนาคารก็ใจดียังไม่บังคับคดีเด็ดขาดให้คุณลุงต้องออกจากบ้าน คุณลุงก็จะยังอยู่ในบ้านหลังเดิมก่อนไม่ต้องออกไป ขั้นตอนต่อไปก็รอตกลงราคาว่าจะถูกสุดได้มากแค่ใหญ่ แล้วผมก็ติดต่อพัฒนาสังคมให้สนับสนุนอาชีพของครอบครัวนี้ด้วย เพื่อให้เขาได้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง 
 
สำหรับใครที่ต้องการช่วยเหลือ นายบัวกัน สามารถร่วมบริจาคได้ที่
ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 317 - 0 - 61234 - 4
ชื่อบัญชี นายบัวกัน สุนันทา

ถกไม่เถียง : ตาชาวอุบลฯ ประกาศขายตา-ไต แลกค่าไถ่

สรุปผลโพล สรุปผลโพล คุณเคยคิดขายอวัยวะแลกเงินหรือไม่? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/v2SXUSqzp20

ข่าวที่เกี่ยวข้อง