logo ถกไม่เถียง

รมว.ศึกษา ลงพื้นที่จ่ายเงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ตั้งเป้า 7 ก.ย. จ่ายครบ 11 ล้านคน #ถกไม่เท

ถกไม่เถียง : ด้วยสถานการณ์ความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้นักเรียนและผู้ปกครองทั่วประเทศได้รับผลกระทบอย่างยิ่ง ดังนั้น เพื่อบรรเท ตรีนุช เทียนทอง,ถกไม่เท,ถกไม่เถียง,ทินโชคกมลกิจ,ครูอัตราจ้าง,กระทรวงศึกษาธิการ,เยียวยา,เลิกจ้าง,ต่อสัญญาจ้าง

695 ครั้ง
|
06 ก.ย. 2564
        ด้วยสถานการณ์ความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้นักเรียนและผู้ปกครองทั่วประเทศได้รับผลกระทบอย่างยิ่ง ดังนั้น เพื่อบรรเทาปัญหาภาวะเศรษฐกิจจากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดในครั้งนี้ ทางคณะรัฐมนตรี ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงมีมติเห็นชอบ “โครงการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา” เพื่อบรรเทาและลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านการศึกษา เป็นวงเงินกว่า 22,000 ล้านบาท
 
        กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะกำกับดูแลโรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลักของประเทศที่มีโรงเรียนในความรับผิดชอบมากกว่า 40,000 โรงทั่วประเทศ  มีความตั้งใจที่จะเร่งส่งมอบเงินเยียวยานักเรียนนี้ ให้ถึงมือผู้ปกครองให้เร็วที่สุด แบบเต็มจำนวน 2,000 บาทต่อคน  
 
        ด้วยแรงกายแรงใจของครูและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำอย่างเต็มที่ ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้สามารถเริ่มจ่ายเงินได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นมา
 
       โดยในวันที่ 6 กันยายน นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่ติดตามและตรวจเยี่ยมการจ่ายเงินเยียวยานักเรียน  ใน 4 โรงเรียนพื้นที่จังหวัดนครปฐม เพื่อให้เงินเยียวยาถึง ผู้ปกครองและนักเรียนทุกคนได้อย่างรวดเร็ว ได้แก่
 
1.โรงเรียนวัดธรรมศาลา/สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
2.วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม/สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
3.โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย/สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา นครปฐม
4.โรงเรียนสุคนธีรวิทย์/สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
 
         โดยผู้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาในนักเรียน กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักเรียนทุกสังกัดทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 11 ล้านคน โดยให้ความช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัด ศธ.ทั้งภาครัฐและเอกชน และสถานศึกษานอกสังกัด ศธ. (ขึ้นอยู่กับหน่วยงานราชการต้นสังกัด) ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวนคนละ 2,000 บาท วงเงินรวมประมาณ  22,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นมาตรการเร่งด่วนระยะสั้นที่ต้องการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง โดย สังกัด สพฐ.,สอศ.,กศน. รับเงินตั้งแต่ 1-7 กันยายน 2564 ส่วน สช. รับเงินได้ตั้งแต่ 6-10 กันยายน 2564
 
          กรณีบางพื้นที่อาจจะได้เงินล่าช้าบ้าง เนื่องจาก 
1.นักเรียนย้ายโรงเรียนหลังวันที่ 8 ส.ค. สังกัดของ สพฐ. /สำหรับโรงเรียนเอกชน นักเรียนย้ายโรงเรียนหลังวันที่ 6 ส.ค.
2.โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล (โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร)
3.สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่นั้นๆ
 
          สำหรับเงื่อนไขการโอนเงินให้ผู้ปกครอง มี 2 ช่องทาง 1.รับเงินโอนเข้าบัญชีผู้ปกครอง และ 2.รับเงินสดที่สถานศึกษา
 
         นางสาวตรีนุช เทียนทอง ย้ำว่า เงินเยียวยาจำนวน 2,000 บาทนี้ต้องถึงมือผู้ปกครองทุกคนอย่างแน่นอน ขออย่ากังวลใจ โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษา จะไม่มีหักเงินจากผู้ปกครอง เด็ดขาด ส่วนในเรื่องการวางแผนระยะยาว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้วางนโยบายระยะยาว สร้างงาน สร้างอาชีพ แก้จนยั่งยืน เตรียมพร้อมรับมือทุกวิกฤติ
 
ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษา และผู้เรียน ในแต่ละสังกัด สามารถตรวจสอบสิทธิได้ตามนี้
 
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) : https://student.edudev.in.th
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) : https://www.vec.go.th
สังกัดสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) : https://opec.go.th
สังกัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ที่ สำนักงาน กศน.จังหวัด/อำเภอ และศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
 
         ดังนั้นหากนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ปกครอง พบปัญหายังไม่ได้รับเงินเยียวยา ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ สามารถติดต่อไปยังสถานศึกษา /สำนักงานเขตพื้นที่ฯ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด หรือจะแจ้งที่ สายด่วนการศึกษา โทร. 1579 หรือ 1693
 
         และจนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา โรงเรียนสังกัด สพฐ. ส่งถึงผู้ปกครองแล้วทั้งหมดกว่า 4,600 ล้านบาทคิดเป็น 37% โรงเรียนเอกชนส่งถึงผู้ปกครอง ได้กว่า 35 % และสถาบันอาชีวะศึกษาส่งให้ผู้ปกครองแล้วกว่า 611 ล้านบาท คิดเป็น 30% และในสัปดาห์นี้ ครู บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนทุกสังกัด  จะเร่งส่งมอบเงินเยียวยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ลดผลกระทบจากโควิด และสร้างความสุข สร้างรอยยิ้มให้ผู้ปกครองให้เร็วที่สุด 
 
          พร้อมกันนี้ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมรับฟังความเดือดร้อนครูวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โครงการครูคลังสมอง สั่ง สพฐ. ต่อสัญญาครูลูกจ้างชั่วคราว 1,964 คน ก่อนสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดย น.ส.ตรีนุช ระบุ ศธ.จะช่วยเหลือครูบุคลากรไม่ทอดทิ้งใคร ทุกคนได้ต่อสัญญาจ้างแน่นอน และการต่อสัญญาจ้างนี้ก็จะทำให้ครูมีคุณสมบัติครบในการสมัครสอบบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยตาม ว 16 กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ซึ่งเป็นการสอบเฉพาะกลุ่มสัญญาจ้างที่ปฏิบัติหน้าที่สอนอยู่ในสถานศึกษาสังกัด สพฐ.ไม่น้อยกว่า 3 ปี