logo ถกไม่เถียง

สภาพ! สะเทือนวงการผ้าเหลือง ปรากฏการณ์ไลฟ์ 2 พส. สังคมเสียงแตก เสื่อม ไม่สำรวม?

ถกไม่เถียง : เปิดใจ 2 พส. พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง หลังสร้างปรากฏการณ์ไลฟ์สอนธรรมะแนวใหม่ สอดแทรกความบันเทิง และข้อคิดต่างๆ แบบไม่น่าเบื่อ จนคน ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,พระมหาไพรวัลย์,พระมหาสมปอง,พส,พศ,ไลฟ์สด,ธรรมมะ,วัดสร้อยทอง,บาป,เผยแพร่ธรรมมะ,แบรนด์,ตลก,ขำขัน,พุทธศาสนา,สำนักพุทธ,พระ

1,002 ครั้ง
|
06 ก.ย. 2564
        เปิดใจ 2 พส. พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง หลังสร้างปรากฏการณ์ไลฟ์สอนธรรมะแนวใหม่ สอดแทรกความบันเทิง และข้อคิดต่างๆ แบบไม่น่าเบื่อ จนคนดูพุ่งกว่า 2 แสน แบรนด์ดังแห่แหนร่วมแจมทั่วหน้า แต่ภายหลังกลับเกิดดรามาตามมา
 
         วันที่ 6 ก.ย.2564 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระประจำวัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์ใน รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงประเด็นดรามาหลังไลฟ์สอนธรรม
 
ถกไม่เถียง : สภาพ! สะเทือนวงการผ้าเหลือง ปรากฏกา
 
         พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เผยที่ออกมาไลฟ์สดสอนธรรมนั้น เพราะเมื่อก่อนพระกับฆราวาสพูดกันคนละภาษา อาตมาเลยอยากขอกระชับพื้นที่ ให้ขยับเข้ามาใกล้กันมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ จึงอยากจะลดช่องว่างตรงนั้นลง ยุคนี้คนมีความห่างไกลกับพระพุทธศาสนาเยอะมาก โดยเฉพาะวัยรุ่น เพราะเขาเบื่อรูปแบบเดิมๆ อาตมาเลยของเชิญชวนคนกลุ่มนี้เข้าถึงธรรมมะมากขึ้น เรื่องที่มีความเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อก่อนไลฟ์เทศนาธรรมคนดูหลักสิบยังมีคนมาทะเลาะกันเลย คนทะเลาะกันได้ทุกที่ เราเทศน์เราสอนมันจะให้เหมาะกับทุกคนไม่ได้ ถ้าฟังแล้วไม่เข้าใจ แสดงว่า เราไม่ชอบ ก็หาธรรมมะแบบที่ตรงกับเรา เราฟังแล้วสบายใจ มันไม่ใช่เฉพาะกลุ่มแต่เราต้องยอมรับว่าคนที่ยอมรับมันต้องเหมือนกัน ศาสนาถ้ามีแต่ธรรมะเพียวๆ ก็หนักอิ้ง มันก็ได้แต่คนกลุ่มนั้น เราตั้งใจจะไลฟ์ดึงคนเข้ามาก่อน แต่ต่อไปอาจจะไม่มีคนดูก็ได้ แต่ตอนนี้มีคนดูก็อยากจะให้คนเข้าถึงตรงนี้ ให้เหมือนเราคุยกันเขาได้ คนที่เข้ามาดูบางคนไม่ได้เข้ามาฟัง แต่มาอ่านคอนเม้นต์เอาสนุก ฮา ก็ว่ากันไป บางคนมาคุย มาแซวกับเรา ถามว่าบาปไหม ก็แล้วแต่พระบางรูป สำหรับอามาตแล้วไม่ถือสา  ก็ไม่บาป อาตมามาสอนธรรมะ ไม่ได้มาเผาศพ จะให้ไลฟ์แล้วต้องร้องให้ไปด้วย หรือ ไลฟ์ไปหน้านิ่งไปมันไม่มีคนฟัง  คือถามก่อนว่าใช้ชีวิตยังไงที่ได้ยินเสียงคนอื่นหัวเราะแล้วเป็นทุกข์ แล้วจะให้อาตมาทำยังไง
 
ถกไม่เถียง : สภาพ! สะเทือนวงการผ้าเหลือง ปรากฏกา
 
          ฟาก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พูดถึงกรณี 2 พส.ออกมาไลฟ์เทศนาธรรมว่า ที่ออกมาร้องเรียนนั้น เป็นเรื่องของการไม่สำรวม มีการหัวเราะต่อกระซิกกัน มีการนำคำสอนไปพูดเป็นประเด็นขบขัน คือท่านมีสถานะเป็นพระข้อบัญญัติชัดเจนว่าพระต้องมีความสำรวม ไม่ว่าจะนั่งจะยืนต้องสำรวมท่านมาหัวเราะต่อกระซิกมันไม่สำรวม จึงอยากให้ทางมหาเถรสมาคมตรวจสอบ หากพบว่าผิดก็ลงโทษ และมหาเถรสมาคม ในฐานะผู้ดูแล ควรมีกรอบข้อปฎิบัติการไลฟ์สดสนทนาธรรมมะให้เป็นมาตรฐานร่วมกัน ท่านไปเน้นในเรื่องของข้อตลกขบขันมากเกินไป คนรับฟังก็จะอินไปด้วย แต่หลังที่ไลฟ์เสร็จ ผมเชื่อ ไม่มีใครจดจำคำสอนของท่านไปปฎิบัติได้ มันก็เหมือนคณะตลกทั่วไป เหรียญหนึ่งก็มีหลายด้าน ในการไลฟ์สดวิธีการนั้นก็เรื่องของท่าน ส่วนผมก็มีแนวทางของผมคือการร้องเรียนสิ่งที่ไม่สมควร ผมคิดว่าหลักธรรมของพระพุทธเจ้ามันชัดเจนอยู่แล้ว ให้เข้าถึงพระธรรมให้มากขึ้นต้องมีเทคนิคพิธีการอยู่แล้ว แต่เรื่องตลกขบขันมันไม่ได้ ยืนยันผมไม่ได้อคติกับ พระมหาไพรวัลย์ ท่านออกจะรูปหล่อ ปกติผมก็ร้องเรียนมาทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่เรื่องของ 2 คนนี้หรอก เรื่องร้องเรียนก็เป็นเรื่องของร้องเรียนครับ เรื่องการเมืองพระสงฆ์ก็สามารถพูดได้ แต่เป็นการพูดในการให้สติตักเตือนได้
 
ถกไม่เถียง : สภาพ! สะเทือนวงการผ้าเหลือง ปรากฏกา
 
         ด้าน พระมหาไพรวัลย์ ขอ นายศรีสุวรรณ ให้ใจกว้าง อย่าดูถูกเด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาฟังธรรม เขาสามารถฟังแล้วเอาไปคิดได้ จะเห็นได้ตามโลกโซเชียลที่เขาฟังแล้วเอาไปโพสต์เป็นคติกัน ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์ แนะนำว่าถ้าอยากมีสาระ ให้ไปดูสำรวจโลก สาระตลอดไม่ได้หรอกทุกวันนี้ คนไทยต้องแบกรับอะไรมามากแล้วหมดโควิดสาระมาแน่ แต่ตอนนี้สมองมันจะแตกตายอยู่แล้ว สำหรับการแซวพระ อาตมาไม่ถือ ก็ไม่บาป เมื่ออาตมาไม่ถือ ใครจะถือทำไม คนที่บาปคือคนถือ ที่เที่ยวเป็นทุกข์กับเรื่องคนอื่น คนเข้ามาคอมเม้นต์หยาบคาย ตัวเราไม่ถือ กรรมเป็นของเฉพาะตน พระมหาไพรวัลย์ ยืนยันว่าไม่ได้ติดโซเชียล มีแอดมินคอยดูแลเพจ แอดมิน = อาตมาเอง
 
ถกไม่เถียง : สภาพ! สะเทือนวงการผ้าเหลือง ปรากฏกา
 
         ทั้งนี้ นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และโฆษก พศ. พูดถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่จะพิจารณา ทางพศ.จะไปตัดสินว่า พระผิดวินัยไม่ได้ แต่เรามีหน้าที่ประสานส่งข้อมูลไปให้ และเรื่องนี้ประชาชนจะเป็นคนตัดสินเอง ประชาชนมีการศึกษา มีประสบการณ์ชีวิตมามากมาย ชาวพุทธต้องรู้ว่าการพูด การจา การวางตัวเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญในความเป็นพระภิกษุสงฆ์คือความสำรวมในความเป็นสงฆ์ และเชื่อว่าประชาชนสามารถพิจารณาได้เองว่าพระทั้ง 2 รูปที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านไลฟ์นั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ 
 
ถกไม่เถียง : สภาพ! สะเทือนวงการผ้าเหลือง ปรากฏกา
 
        เรื่องที่มีคนถามกันเข้ามาว่าระหว่างพระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ใครเป็นลูกรักของเจ้าอาวาสนั้น พระมหาไพรวัลย์ ตอบติดขำว่า อาจารย์สมปองเป็นลูกรักเขามีรูปถ่ายคู่กับเจ้าอาวาส ก็จะขิงบ่อยมากๆ แต่ท่านเจ้าอาวาสบอกว่าไม่ต้องมีรูปคู่หรอกไพรวัลย์ อาจารย์สมปองคือนานๆทีเจอ แต่ไพรวัลย์เราเจอกันบ่อย จริงๆ ท่านเจ้าอาวาสท่านเมตตามาก มีอะไรดีๆก็คอยสนับสนุนอะไรที่เกินงามก็ตักเตือน และเราก็ปรับปรุงมาตลอด อาตมาตไม่ดื้อ 
 
ถกไม่เถียง : สภาพ! สะเทือนวงการผ้าเหลือง ปรากฏกา
 
สรุปผลโพล คุณคิดว่าพระสงฆ์ไลฟ์สดสนทนาธรรมเหมาะสมหรือไม่? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/gQb9Gd-09OE