logo ถกไม่เถียง

รวมพลคนคาใจ ญาติฉีดวัคซีนโควิด ดับปริศนา-อัมพฤกษ์ สรุปได้เงินไหม สปสช.ว่าไง?

ถกไม่เถียง : จากกรณีที่มีข่าว คนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเกิดผลข้างเคียง อาการไม่พึงประสงค์ ทั้งอาการเบาไปจนอาการหนัก บางรายเดิมร่างกายแข็งแร ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,วัคซีนไขว้,สปสช,เสียชีวิต,เยียวยา,ผลกระทบ,แอสตร้าเซเนก้า,ซิโนแวค,เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน,หลอดเลือดแดงเลี้ยงหัวใจผิดปกติ,อาการไม่พึงประสงค์,ขอความเป็นธรรม,ชดเชย,โรคประจำตัว,โควิด19

893 ครั้ง
|
02 ก.ย. 2564
         จากกรณีที่มีข่าว คนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเกิดผลข้างเคียง อาการไม่พึงประสงค์ ทั้งอาการเบาไปจนอาการหนัก บางรายเดิมร่างกายแข็งแรง แต่หลังฉีดวัคซีนกลับเสียชีวิต บางรายแขนขาอ่อนแรง เป็นอัมพฤกษ์ แต่ผลการตรวจสอบกลับพบว่า คนเหล่านั้นป่วยจากโรคประจำตัว ทำให้หลายครอบครัวคาใจ ไม่รู้จะถามหาความช่วยเหลือจากใคร
 
         วันที่ 2 ก.ย.2564  นายวิริทธิ์พล ธนาปรีชาศิริ , นายธราเทพ ธนันปัญญาวุธ และ รัตน์ฐานันตร์ ชำนาญเริง ญาติของหนุ่มวัย 22 ตายปริศนาหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า พร้อมด้วย อรไท เวลาแจ้ง และ ธีรวัฒน์ จันทรานุสรณ์ ญาติของแม่ค้าส้มตำที่ตายปริศนาหลังฉีดวัคซีน ได้ให้สัมภาษณ์ใน รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน
 
ถกไม่เถียง : รวมพลคนคาใจ ญาติฉีดวัคซีนโควิด ดับป
 
         อรไท เวลาแจ้ง และ ธีรวัฒน์ จันทรานุสรณ์ ญาติของแม่ค้าส้มตำที่ตายปริศนาหลังฉีดวัคซีน เล่าให้ฟังว่า พี่สาวของตนเองไปฉีดวัคซีนที่ศิริราช กลับมา วันที่ 3 ส.ค. ยังไม่มีอาการ เริ่มมามีอาการวันที่ 4 ส.ค. เวลาประมาณ 5.30 น. แฟนพี่สาวโทรมาบอก พี่สาวลิ้นแข็งพูดไม่รู้เรื่องแล้ว ร่างกายซีกซ้ายขยับไม่ได้ ส่งไปรพ.บางบัวทอง ตอนเช้ายังมีสติอยู่ แต่พอช่วงบ่ายอาการเริ่มแย่ หมดสติ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ อยู่ที่รพ.บางบัวทองตั้งแต่วันที่ 4 - 10 ส.ค. ช่วงที่เป็นวันแรกๆ ก็พาไปสแกนสมอง บอกว่าพี่สาวน่าจะมีเส้นเลือดตีบที่สมอง ตอนส่งตัวไปอีก รพ.หมอบอกให้ญาติทำใจ 50-50 พอวันที่ 26 ส.ค. หมอโทรมาบอกว่าหัวใจหยุดเต้น ทางเราก็ติดต่อไปทาง สปสช. ตั้งแต่วันที่ 9 ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ทาง สปสช. แจ้งว่าจะติดต่อกลับภายใน 2 อาทิตย์ แล้ว สปสช.ก็ติดต่อกลับมาก่อนที่พี่สาวจะเสียชีวิต 2 วัน เขาบอกให้รอ เราก็รอจนพี่สาวตาย จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับความคืบหน้าอะไรจาก สปสช. ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ ขนาดเงินทำศพเราก็ยังออกเอง ซึ่งพี่สาวใช้ชีวิตประจำวันปกติมาก มีแค่เบาหวานกับความดัน กินยาตามปกติ เราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเกิดเส้นเลือดในสมองตีบ เราก็กังวลว่าเราจะได้เยียวยาได้ยังไง 
 
ถกไม่เถียง : รวมพลคนคาใจ ญาติฉีดวัคซีนโควิด ดับป
 
         นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงว่า รัฐบาลมีหลักการว่า วัคซีนที่เราใช้คือวัคซีนฉุกเฉิน รัฐบาลได้จัดงบประมาณเอาไว้ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากวัคซีน ฉะนั้น ถ้าเราเกิดอาการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเกิดจากวัคซีน ส่วนจะเป็นสาเหตุหรือไม่ก็ต้องไปดูกันอีกที  เคสกรณี แม่ค้าส้มตำ ที่เสียชีวิต ต้องให้สงสัยไว้ก่อนว่าเสียชีวิตจากวัคซีน แล้วค่อยไปพิสูจน์อีกครั้งหนึ่งว่าเกิดจากอะไร เรารู้อยู่แล้วว่าฉีดวัคซีนตัวนี้ อาจจะไข้ขึ้น 3 วัน อันนี้ท่านรู้อยู่แล้ว ก็อาจไม่จำเป็นต้องยื่นเรื่องอะไร แต่ถ้าเป็นไข้ 7 วัน ต้องแอดมิด รพ. อันนี้ก็อาจต้องยื่นเรื่อง ซึ่งท่านสามารถไปยื่นเรื่องที่ รพ.ที่ไปฉีดวัคซีน หรือ สำนักงานสาธารณสุขทัวประเทศ หรือ ที่ สปสช. และถ้าฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิต ญาติก็ต้องยื่นเรื่องเข้าไปที่ระบบอีกครั้ง แพทย์ที่จะเป็นคนวินิจฉัยว่าเสียชีวิตเพราะวัคซีนหรือไม่ เขาก็จะเอาผลชันสูตรมาร่วมวินิจฉัยร่วมด้วย เพื่อนำไปพิสูจน์ต่อไปว่าเป็นเหตุมาจากวัคซีนหรือไม่ เพื่อนำไปสู่การจ่ายเงินเยียวยาในขั้นต่อไป หลักการเยียวยา อนุคณะกรรมการจะใช้หลักที่ว่า ผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคอะไรก็ตามแต่ ท่านจะพิจารณาไว้ก่อนว่ามีความเป็นไปได้ที่เกี่ยวพันกับวัคซีน สำหรับใบมรณบัตรที่ลงว่าเสียชีวิตจากโรค อันนี้เป็นเรื่องของการวินิจฉัย เวลาเขียนยังงี้ไม่ได้หมายถึงว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่กรณีนี้จะได้รับการเยียวยาหรือไม่ ผมฟันธงไม่ได้ เนื่องจากผมไม่ได้เป็นคณะกรรมการ แต่ผมจะนำเรื่องนี้เข้าไปสอบถามให้ว่า วันนี้ผู้ป่วยได้เสียแล้ว หลักการช่วยเหลืองเบื้องต้น คือถ้ามันเกี่ยวกับวัคซีนต้องเยียวยา ใบมรณบัตรบอกว่าจะเสียชีวิตจากอะไรก็ได้ แต่ถ้าทางคณะกรรมการพิจารณา ไม่สามารถบอกได้ว่าไม่ได้เสียชีวิตจากวัคซีนก็คือจบ ต้องยกผลประโยชน์ให้ผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งหากภายหลังไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัย ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน
 
ถกไม่เถียง : รวมพลคนคาใจ ญาติฉีดวัคซีนโควิด ดับป
 
สำหรับผู้มีสิทธิยื่นคำร้อง 
- ผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหาย หรือทายาท
- กรณีไม่มีทายาท ผู้อุปการะที่ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูล หรือดูแลผู้รับบริการอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานพอสมควร หรือหน่วยบริการที่ให้บริการสามารถยื่นคำร้องแทนได้
 
เอกสารประกอบคำร้อง
1.สำเนาบัตรประชาชน
2.สำเนาใบมรณบัตรของผู้รับบริการกรณีที่เสียชีวิต
3.ความเห็นแพทย์ผู้ให้การรักษา และการหยุดพักงาน
 
กระบวนการพิจารณา
1. ยื่นคำร้อง
2. คณะอนุกรรมการฯ ภายใต้ สปสช.พิจารณาคำร้อง
3. ลงมติว่าเห็นชอบที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือหรือไม่ จำนวนเท่าใด
4. ในกรณีที่จ่าย สปสช. จะโอนเงินเข้าบัญชีภายใน 5 วัน หลังจากที่คณะอนุกรรมการฯ มีมติ
5. กรณีไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัย ยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน
 
ถกไม่เถียง : รวมพลคนคาใจ ญาติฉีดวัคซีนโควิด ดับป
 
          ด้าน นายวิริทธิ์พล ธนาปรีชาศิริ , นายธราเทพ ธนันปัญญาวุธ และ รัตน์ฐานันตร์ ชำนาญเริง ญาติของหนุ่มวัย 22 ตายปริศนาหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เล่าให้ฟังว่า น้องการ์ฟิวส์ (ผู้เสียชีวิต) กำลังจะจบปริญญาตรี น้องต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็ม เพื่อที่จะเข้าทำงานได้ โดยน้องฉีดวัคซีนวันที่ 25 ส.ค. พอวันที่ 26 ส.ค. น้องเป็นไข้ ก็กินยาพาราเซตามอล แล้วน้องบ่นกับครอบครัวอยู่เหมือนกัน แต่เราคิดว่าเป็นเอฟเฟคปกติ พอวันที่ 27 ส.ค.น้องเดินมาถามพ่อว่ามีกับข้าวอะไรให้กินบ้าง จากนั้นน้องก็เดินกลับเข้าห้องไปแบบปกติ พอช่วงบ่าย 3 แม่เข้าไปหาน้องในห้องนอน เห็นน้องนอนหลับอยู่ เหมือนคนนอนปกติเลย แม่ก็เรียกน้อง แต่น้องไม่ตอบสนองอะไร ตอนเห็นร่างน้อง เหมือนเขานอนหลับไปเฉยๆ คุณแม่เขาเห็นก็ตกใจจนสติแตก พ่อเองก็พยายามปั๊มหัวใจ แล้วก็ออกไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน แต่ไม่ทัน น้องเสียชีวิตแล้วหมอมาชันสูตรพลิกศพ ถามเราว่าน้องมีโรคประจำตัวอะไรไหม เราก็บอกไม่มี จากนั้นหมอก็พาไปสวอปโควิด ปรากฏว่าไม่พบเชื้อ จากนั้นหมอก็เลยวินิจฉัยว่ายังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต และลงว่าญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต แต่ผมสงสัยว่าทำไมหมอถึงไม่ถามญาติว่าติดใจการเสียชีวิตไหม ทั้งๆที่ญาติทุกคนติดใจการเสียชีวิต 
 
ถกไม่เถียง : รวมพลคนคาใจ ญาติฉีดวัคซีนโควิด ดับป
 
         เราไปรับน้องที่ รพ.ได้พบหมอตอน 4 โมงเย็น เราก็ถามว่าสรุปแล้วน้องเสียชีวิตจากสาเหตุอะไร หมอบอกว่าหลอดเลือดแดงเลี้ยงหัวใจผิดปกติ ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องแปลกมาก มันไม่น่าเกิดกับเด็กที่ยังเป็นวัยรุ่น เพราะปกติน้องเป็นคนร่างกายแข็งแรง เป็นนักกีฬาบาสด้วย ไม่เคยป่วยนอนรพ. หลังจากผมโพสต์เรื่องราวของน้องไป ก็มีคน inbox มาหาผมเยอะมาก เป็นเคสที่คล้ายกับน้องผมทุกคน ซึ่งทุกเคสไม่มีใครได้รับการวินิจฉัยว่าเสียชีวิตเพราะวัคซีน แต่ผมสงสัยว่าน้องอาจเสียชีวิตจากวัคซีนแอสต้าเซนเนก้า ผมก็เลยไปหาข้อมูลในเน็ต พบว่าวัคซีนตัวนี้มีผลต่อหัวใจ ปอด สมอง ซึ่งก็ตรงกับอาการน้องทุกอย่าง ทางครอบครัวมั่นใจล้านเปอร์เซ็นว่าน้องเสียชีวิตจากวัคซีน หลังจากนั้นเราก็มีการไปยื่นเรื่องกับทาง สปสช. กับท่านรองอธิการ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ท่านก็รับปากว่าจะดูแลให้ แต่ต้องยื่นเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาอีกที ซึ่งผมสงสัยว่า อย่างที่อินโดนีเซีย คนที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก็อายุเท่าน้องผม เขาก็เสียชีวิตเหมือนกัน ปรากฏว่ารัฐบาลเขาระงับการฉีดวัคซีนตัวนั้นไปเลย ทำไมประเทศเราถึงไม่ทำแบบนั้นบ้าง และหลายประเทศมีความระมัดระวังสูงในการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในคนอายุน้อย ทำให้ตอนนี้เราเกิดอาการหลอนไปเลย เราก็อยากได้ความเชื่อมั่นว่าฉีดแล้วจะปลอดภัย
 
ถกไม่เถียง : รวมพลคนคาใจ ญาติฉีดวัคซีนโควิด ดับป
 
         นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี พูดถึงเคสหนุ่มวัย 22 เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าว่า กรณีนี้น่าสงสัยได้ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนน ฉะนั้นที่ท่านยื่นเรื่องให้ทาง สปสช. เป็นเรื่องที่ถูกแล้ว ตอนนี้ก็ต้องรอทางคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ซึ่งไม่น่าควรเกิน 1 - 2 สัปดาห์ต้องได้คำตอบ เมื่อพิจารณาเป็นอย่างไรก็จะมีการแจ้งให้ญาติได้รับทราบ สำหรับเปอร์เซ็นว่าจะได้รับการเยียวยาไหม เคสนี้เข้าข่ายน่าสงสัย เพราะคนไข้อายุไม่เยอะ ดังนั้นวัคซีนอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่คำว่าเกี่ยวข้องอาจไม่ได้หมายความว่าเสียชีวิตจากวัคซีน แต่วัคซีนอาจะเป็นส่วนที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต 
 
         สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ไม่เหมาะกับคนอายุน้อยตามที่ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตตั้งข้อสงสัยนั้น ต้องเรียนว่าเรื่องของวัคซีนตอนนี้มีประโยชน์กว่าปล่อยให้ประชาชนไม่ได้รับวัคซีน แต่เมื่อนำไปฉีดในคนอายุน้อยควรมีความระมัดระวังมากกว่า ตอนนี้เราเริ่มมีวัคซีนหลายตัวเข้ามา พวกนักวิชาการกำลังออกแบบ และปรับการฉีดวัคซีนเหมาะกับคนไทย ซึ่งเราจะส่งข้อมูลนี้ไปให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ และนำไปเป็นบทเรียน
 
 
ถกไม่เถียง : รวมพลคนคาใจ ญาติฉีดวัคซีนโควิด ดับป
 
สรุปผลโพล คุณฉีดวัคซีนโควิดกี่เข็มแล้ว? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/9hPKU6z56IM