logo ถกไม่เถียง

ไขความสำเร็จ สุพรรณบุรีโมเดล คุมเข้มยังไงให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : สุพรรณบุรี นำร่อง สุพรรณบุรีโมเดล หวังเป็นต้นแบบ บริหารจัดการการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ ช่วยแก้ปัญหาประชาชนหาที่ตรวจโควิดไม่ได้ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,สุพรรณบุรี,สุพรรณบุรีโมเดล,ขาดแคลนเตียง,เตียงไม่พอ,โควิด19,แก้ปัญหา,ตรวจเชื้อ,ATK,ต้นแบบ,ป้องกันการแพร่่ระบาด,ผู้ติดเชื้อลดลง,ผู้ป่วย,โรงพยาบาล,โรงพยาบาลสนาม,กักตัว,บริหารจัดการ,หมอ,แพทย์,สรชัด

631 ครั้ง
|
31 ส.ค. 2564

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ในหลายพื้นที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว และดูยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายลงได้ แต่วันนี้ เราเรื่องราวน่าชื่นชมมาฝากเกี่ยวกับจังหวัดสุพรรณบุรี พื้นที่ไม่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ แต่กลายเป็น จังหวัดที่ประสบความสำเร็จในการจัดการด้านสาธารณสุขและมาตรการที่รัดกุมในการคุมเข้มการแพร่ระบาดโควิด-19 จนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง จนแทบจะเป็นตัวเลขที่ต่ำเลย มาดูกันว่า สุพรรณบุรีโมเดล ทำอย่างไร? ให้สามารถคุมสถานการณ์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ถกไม่เถียง :  ไขความสำเร็จ สุพรรณบุรีโมเดล คุมเข

 

นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกันจังหวัดสุพรรณบุรี เผยว่า สถานการณ์โดยทั่วไปของพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในช่วงโควิด-19 ระบาดในช่วงแรกๆ ก่อนหน้านี้ ได้มีการควบคุมโรค วางแผนป้องกัน มีทีมสอบสวนโรค ซึ่งประชาชน สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติแบบ New Normal แต่พอมีการระบาดระลอกล่าสุดและมีการสั่งล็อกดาวน์ในวันที่ 20 ก.ค.ทำให้ ตัวเลขการติดเชื้อกระโดดขึ้นมาจากหลักสิบเป็นหลักร้อย โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจาก ประชาชนกลับภูมิลำเนาบ้านเกิด จึงต้องมีการวางแผนอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้คนในพื้นที่

 

ถกไม่เถียง :  ไขความสำเร็จ สุพรรณบุรีโมเดล คุมเข

 

โดยร่วมมือกันกับชุมชน ในการออกแบบศูนย์พักคอยขึ้นมาเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อภายในบ้าน เพราะการตรวจ PCR ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะรู้ผลที่แน่ชัด ฉะนั้น การเข้าพักที่ศูนย์พักคอยก่อน และเข้ารับการตรวจ ATK น่าจะได้ผลที่เร็วกว่า ที่ศูนย์มีเตียงรองรับผู้ป่วย ที่พักรองรับคนที่อยู่ในศูนย์ ทำให้ช่วงนี้สุพรรณบุรีกลับมามีผู้ติดเชื้อแค่หลักสิบ ซึ่งถ้าทำตามโมเดลนี้ เชื่อว่าไม่นานพี่น้องประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติได้แน่นอน

 

ถกไม่เถียง :  ไขความสำเร็จ สุพรรณบุรีโมเดล คุมเข

 

สรชัด สุจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1 เผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดครั้งนี้ทำให้นิ่งเฉยไม่ได้จึงช่วยประสานเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา มีการปรึกษาทางแพทย์และทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ให้เข้ากระบวนการเพื่อการลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ลดลงเร็วที่สุด ซึ่งส่วนที่สำคัญที่สุดคือการควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดการติดเชื้อในชุมชน โดยวางมาตรการให้จัดตั้งศูนย์แรกรับในแต่ละตำบล หากพบว่ามีคนที่มีความเสี่ยงและกลับมาบ้าน ต้องกันไม่กลับเข้าบ้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อกันในครอบครัว

 

ถกไม่เถียง :  ไขความสำเร็จ สุพรรณบุรีโมเดล คุมเข

 

ส่วนกลุ่ม อสม.และบุคลากรท้องถิ่น ต้องทำหน้าที่ให้ความรู้กับชาวบ้าน ทำความเข้าใจว่าต้องมีการกักตัวในพื้นที่แรกรับ เพื่อป้องกันการติดเชื้อในชุมชน จากนั้นนำตัวผู้ที่มีความเสี่ยงเข้ารับการตรวจ ATK เสร็จ ถ้าผลเป็นบวก ก็จะถือว่าเข้าข่ายเป็น ผู้ป่วยและนำส่งตัวต่อไปโรงพยาบาลในส่วนของการรักษาผู้ป่วย

 

ลองนึกภาพ ถ้าเราไม่มีศูนย์พักคอยผู้ที่มีความเสี่ยงอาจจะไปตรวจ PCR ที่โรงพยาบาล และกลับไปรอผลตรวจที่บ้าน ถ้าระหว่างนั้นผลตรวจเป็นบวกขึ้นมา ก็อาจจะเกิดการติดเชื้อในบ้านได้ เราเลยพยายามคิดว่าจะทำยังไงให้เขาไม่ต้องกลับบ้าน จึงมีการวางแผนเข้าพื้นที่เพื่อทำให้เกิดการตรวจ ATK แรกรับ ถ้าทุกคนที่เข้ารับการตรวจ ATK พักอยู่ที่ศูนย์พักคอยก่อน ยังไม่กลับเข้าบ้าน หากพบว่าผลติดเชื้อขึ้นมา ก็สามารถเข้ารับการรักษาได้เลย ไม่ต้องส่งรถไปรับตามบ้าน ซึ่งทางศูนย์มีความเพรียบพร้อม ทางการแพทย์ รวมถึงแก้ไขปัญหาคนป่วยที่โดนทอดทิ้ง เพราะต้องรอผลตรวจแบบทางการเป็นเวลานานจน บางรายต้องเสียชีวิตเพราะโอกาสรักษาตัวด้วย

 

ถกไม่เถียง :  ไขความสำเร็จ สุพรรณบุรีโมเดล คุมเข

 

ทั้งหมดนี้ เราได้รับความร่วมมือจากองค์กรส่วนท้องถิ่น เลยมีการประชุมกันทั้งเรื่องความเข้าใจ เรื่องความกลัวและตื่นตระหนก กับโมเดลนี้ เริ่มง่ายๆ จากการพัมนาห้องเรียน ใช้เป็นวิธีลงพื้นที่ไปสื่อสารกัน มีการจำลองเหตุการณ์ถ้าเป็นลูกหลานเรากลับมาจะทำยังไง หลายคนที่กลัวโควิด ก็อาจจะมีการตื่นตระหนกไปบ้าง ฉะนั้นเราต้องมีการให้ความรู้กับชาวบ้าน อธิบายให้เข้าใจว่าคนที่ไปอยู่ศูนย์พักคอย ไม่ใช่คนที่ติดเชื้อ แต่เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดขึ้น และถ้าหากพบว่ามีการติดเชื้อจริง ก็จะสามารถพาเข้าสู่ระบบการรักษาได้เลย ทำให้ สถานการณ์ตอนนี้ สุพรรณบุรีสามารถรับผู้ป่วยจากที่อื่นได้แล้ว โดยจะต้องประสานงานมาทางเราก่อน เพื่อที่จะสามารถจัดการระบบและรองรับผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม

 

ถกไม่เถียง :  ไขความสำเร็จ สุพรรณบุรีโมเดล คุมเข
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/AjhtQz2klOk