logo ถกไม่เถียง

สรุปมาให้!! สูตรฉีดวัคซีนโควิดแบบไทยแลนด์ ฉีดแบบไหนได้ผลภูมิคุ้มกันมากที่สุด: ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : กรมวิทย์ฯ เผยผลศึกษาภูมิคุ้มกัน ฉีดวัคซีนสูตรผสม ซิโนแวค-แอสตร้าเซเนก้า ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน สู้สายพันธุ์เดลตาได้ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ฉีดวัคซีนสลับสูตร,ซิโนแวค,แอสตร้าเซเนก้า,SV,AZ,ซิโนฟาร์ม,เข็มกระตุ้น,แพทย์,WHO,ภูมิคุ้มกัน,เดลตา,เชื้อกลายพันธุ์,mRNA,ไฟเซอร์,โมเดอร์นา,สลับยี่ห้อ,ผลวิจัย,วัคซีนขาดแคลน,กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์,นพบัลลังก์,วัคซีนโควิด19

757 ครั้ง
|
24 ส.ค. 2564
จากกรณีการตั้งคำถามในสังคมออนไลน์ว่าสูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบไขว้ ได้ผลภูมิคุ้มกันสูงจริงหรือแล้วสูตรนี้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลหรือไม่? ซึ่งล่าสุดเพจไทยรู้สู้โควิด และ ดร.เสรี วงศ์มณฑา บรรณาธิการบริหารแผนการสื่อสารกลยุทธ์ ของ ศบค. ได้เผยใน #เสรีมีคำตอบ ระบุว่า 2 เข็มฉีดไขว้ Sinovac+Astrazeneca สร้างภูมิสูงกว่า Astrazeneca+Astrazeneca > Sinovac+Sinovac และ Sinovac+Astrazeneca ใช้เวลาฉีดห่างกันน้อยกว่า Astrazeneca+Astrazeneca ซึ่งวันนี้ในรายการถกไม่เถียง ได้มีการถกกันในประเด็นนี้ ว่าแท้จริงแล้ว การฉีดวัคไขว้ได้ผลจริงหรือ?
 
ถกไม่เถียง : สรุปมาให้!! สูตรฉีดวัคซีนโควิดแบบไท
 
นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนแบบไขว้เป็นขั้นตอนไล่เรียงตั้งแต่ที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนมา เมื่อมีการฉีดเข็มแรกแล้วมีการตรวจภูมิคุ้มกันดูว่า วัคซีนได้ประสิทธิภาพในการรับวัคซีนหรือไม่
 
ถกไม่เถียง : สรุปมาให้!! สูตรฉีดวัคซีนโควิดแบบไท
 
ซึ่งการตรวจภูมิคุ้มกันที่ได้มาตรฐาน  ปกติคือการเจาะเลือดเพื่อตรวจแอนติบอดี้ ซึ่งตรวจภูมิมีหลายวิธีอีกเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่รู้ผลว่าเป็นโควิดสายพันธุ์ใด แต่ที่สถาบันการศึกษาในไทยนิยมทำการวิจัยคือการทดลองฉีดวัคซีนกับเชื้อปลอม วิธีการคือสร้างไวรัสปลอม และเอาเชื้อต่างๆ มาพัฒนาเป็นไวรัส ช่วยทำให้ไม่ต้องเอาเชื้อไวรัสจริงมาทดลอง เมื่อนำมาฉีดแล้ววัดค่าภูมิคุ้มกันและจะได้ผลของสายพันธุ์ที่แน่นอนแต่วิธีนี้ยังไม่เป็นที่ยอมรับในมาตรฐานโลก นอกจากนี้ยังมีวิธีที่แม่นยำที่สุดคือการใช้เชื้อจริงในการทดสอบ ซึ่งเป็นมาตรฐานในระดับสากล
 
ถกไม่เถียง : สรุปมาให้!! สูตรฉีดวัคซีนโควิดแบบไท
 
รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กล่าวต่อว่า  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการศึกษาเจาะจงไปที่โควิดสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังแพร่ระบาดในไทยมากกว่า 91% โดยทำการวิจัยในอาสาสมัครจำนวน200คนที่เป็นบุคลากรในสาธารณสุข โดยเป็นการเจาะเลือดหลังจากที่ฉีดวัคซีนในเข็มที่2 ผ่านไป 3 สัปดาห์
 
โดยสูตรการฉีดวัคซีนมีดังนี้
  • สูตรที่ 1 ซีโนแวค 2 เข็ม คือ มีภูมิคุ้มกันสูง 24.31 ซึ่งถือว่าภูมิคุ้มกันดีในระดับหนึ่ง
  • สูตรที่2 คือการฉีดแอสตร้าเซเนก้า+ซีโนแวค มีผลไม่ต่างจาก ซีโนแวค 2 เข็ม จึงไม่แนะนำ
  • สูตรที่ 3 คือ ซีโนแวค+ซีโนแวค แล้วบูสเตอร์ด้วยซีโนฟาร์ม พบว่า ภูมิขึ้นมาที่ 61.26
  • สูตรที่ 4 คือ แอสตร้าเซเนก้า +  แอสตร้าเซเนก้า พบว่า ภูมิคุ้มกันขึ้นมาที่ 76.52 ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี แต่เข็มที่สองระยะเวลาจะต้องรอฉีดหลังเข็มแรก 12 สัปดาห์ และใช้เวลาตรวจหลังการฉีดเข็ม2ไปอีก 3 สัปดาห์ รวมเป็น 13 สัปดาห์กว่าจะรู้ผลภูมิคุ้มกัน
  • สูตรที่5 ฉีดวัคซีนแบบไขว้ ซีโนแวค +แอสตร้าเซเนก้า  พบว่า ภูมิคุ้มกันขึ้นมาที่ 78.65 ที่มีค่าภูมิคุ้มกันและระยะเวลาการฉีดที่ไวกว่า
  • สูตรที่6 ไขว้+บูสเตอร์ พบว่า เข็มที่ 1 และ 2 ฉีดด้วย ซีโนแวค และ บูสเตอร์ด้วยแอสตร้าเซเนก้า   ภูมิคุ้มกันขึ้นมามากถึง 271.17 ถือว่าสูงมาก

ถกไม่เถียง : สรุปมาให้!! สูตรฉีดวัคซีนโควิดแบบไท

ทั้งนี้ผลการฉีดวัคซีนแต่ละชนิดก็มีผลข้างเคียงเหมือนกันและในหลายประเทศในยุโรปก็ใช้สูตรการฉีดวัคซีนมาเหมือนกัน เช่นสูตร แอสตร้า+ไฟเซอร์ ในอาเซียนทั้งฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียก็มีการฉีดแบบไขว้เช่นเดียวกัน รวมถึงในอนาคตจะมีการตีพิมพ์ผลวิจัยในระดับโลกเพื่อรับรองผลแบบเป็นทางการด้วย ซึ่งสูตรหลักที่จะใช้ในการฉีดวัคซีนต่อไปนี้คือสูตรของ  ซีโนแวค +แอสตร้าเซเนก้า 

 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/MwczaE6LF-c