logo ถกไม่เถียง

เลือกไม่ได้ ที่อยากได้ก็ไม่มี! ถามชัดๆ ฉีดวัคซีนสูตรไหน ภูมิสูงปรี๊ด ต้านได้ทุกสายพันธุ์

ถกไม่เถียง : จากกรณีที่ ศบค.ไฟเขียวฉีดวัคซีน COVID-19 สลับยี่ห้อ หวังประชาชนมีภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วที่สุด ทำให้เกิดคำถามตามมามากมายว่า มีความปลอ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ฉีดวัคซีนสลับสูตร,ซิโนแวค,แอสตร้าเซเนก้า,SV,AZ,ซิโนฟาร์ม,เข็มกระตุ้น,แพทย์,WHO,ภูมิคุ้มกัน,เดลตา,เชื้อกลายพันธุ์,mRNA,ไฟเซอร์,โมเดอร์นา,สลับยี่ห้อ,ผลวิจัย,วัคซีนขาดแคลน,กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์,นพบัลลังก์,วัคซีนโควิด19

574 ครั้ง
|
24 ส.ค. 2564
     จากกรณีที่ ศบค.ไฟเขียวฉีดวัคซีน COVID-19 สลับยี่ห้อ หวังประชาชนมีภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วที่สุด ทำให้เกิดคำถามตามมามากมายว่า มีความปลอดภัยมากน้อยขนาดไหน และวัคซีนสลับสูตรใด สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ เดลตา ที่กำลังระบาดหนัก ณ ขณะนี้
 
      วันที่ 24 ส.ค.2564  รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เปิดใจสัมภาษณ์ นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ถึงประเด็นการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
 
ถกไม่เถียง : เลือกไม่ได้ ที่อยากได้ก็ไม่มี! ถามช
 
       นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ เผยว่า ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมกับศิริราชพยาบาล ทำวิจัยเกี่ยวกับวัคซีน ตั้งแต่วัคซีนคู่ปกติ จนไปถึงการไขว้วัคซีน รวมพิจารณาไปถึงบูสเตอร์เข็ม 3 ด้วย  โดยเข็ม 1 เป็นซิโนแวค รอ 3 อาทิตย์แล้วเจาะเลือด ฉีดเข็ม 2 แล้วจากนั้นจะมีการตรวจภูมิ 
 
     การตรวจภูมิที่ง่ายที่สุด คือการเจาะเลือดหยดลงตลับ rapid antibody test วิธีที่ 2คือ ELISA (อีไลซา) ต้องมีเครื่องมือ แต่ไม่ระบุสายพันธุ์ วิธีที่ 3 ไมโครนิวทริไลท์เซชั่น เอาเข้าเครื่องแล้วหยอดลงหลุม มีความละเอียดสูงกว่าวิธีก่อนหน้า แต่ก็ไม่ได้ระบุสายพันธุ์เช่นกัน วิธีที่ 4 คือการ สร้างไวรัสปลอม และเอาเชื้อต่างๆ มาพัฒนาเป็นไวรัสตัวนึง ทำให้ไม่ต้องเอาเชื้อไวรัสจริงมาทดลอง จากนั้นเอาเลือดเรามาวัดกับไวรัสปลอมที่สร้างขึ้นมา แต่วิธีที่เป็นมาตรฐานโลก คือ พลาสรีดักชั่น นิวทริไลท์ ซิ่ง แอนติบอดี้เทส คือการเอาเชื้อไวรัสของจริงมาทดสอบกับเลือดว่ามีแอนติบอดี้มากน้อยเพียงใด โดยกรมวิทย์ใช้วิธีที่ 5 นี้ในการทำวิจัย
 
       ทั้งนี้ นพ.บัลลังก์ เผยว่า การวิจัยครั้งนี้ เลือกสายพันธุ์เดลตาเป็นหลัก เพราะช่วงที่ผ่านมา พ.ค.- ก.ค. มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ โดยพบผู้ป่วย 90% ในไทยเป็นสายพันธุ์เดลตา
 
ถกไม่เถียง : เลือกไม่ได้ ที่อยากได้ก็ไม่มี! ถามช
 
ถกไม่เถียง : เลือกไม่ได้ ที่อยากได้ก็ไม่มี! ถามช
 
       สำหรับสูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรที่ 1 ซิโนแวค 2 เข็ม มีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา 24.31 โดยตัวเลขนี้เป็นการตรวจภูมิจากอาสาสมัครหลังฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 3 สัปดาห์
 
        สูตรการฉีดสูตรที่ 2  เข็มแรก แอสตร้าเซเนก้า  + เข็ม 2 ซิโนแวค สูตรนี้คนใช้ไม่เยอะ มีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา 25.83 เจาะเลือดดูไม่ต่างจากการฉีดซิโนแวคสองเข็ม ดังนั้นไม่ขอแนะนำสูตรนี้
 
       สูตรการฉีดสูตรที่ 3  เข็มแรก  ซิโนแวค + เข็ม 2 ซิโนแวค + เข็ม 3 ซิโนฟาร์ม พบภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา 61.26
 
        สูตรการฉีดสูตรที่ 4  ฉีดแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม พบภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา 76.52 โดยเข็ม 2 จะฉีดก็ต่อเมื่อผ่านการฉีดเข็มแรกไปแล้ว 12 สัปดาห์ แต่ล่าสุด ทาง สธ.ได้มีการปรับให้ลดลงเหลือเพียง 8 - 10 สัปดาห์ ซึ่งจะใช้เวลานานกว่าจะมีการสร้างภูมิคุ้มกัน
 
        สูตรการฉีดสูตรที่ 5 เข็มแรก  ซิโนแวค + เข็ม 2 แอสตร้าเซเนก้า พบภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา 78.65 ข้อดีของสูตรนี้คือ พอฉีดซิโนแวคเข็มแรกแล้วไม่ต้องรอนาน รอเพียงแค่เดือนเดียวก็สามารถฉีดเข็ม 2 ได้เลย ทำให้สร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วขึ้น
 
         สูตรการฉีดสูตรที่ 6 เข็มแรก ซิโนแวค + เข็ม 2 ซิโนแวค และบูสเตอร์เข็ม 3 ด้วย แอสตร้าเซเนก้า พบภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา 271.17 สำหรับสูตรนี้ต้องใช้เวลา 3 เดือน ถึงจะเริ่มฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 เพราะจากการวิจัยพบว่า เมื่อฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ผ่านไป 3 เดือน พบว่าภูมิจะตกจนแทบจะเป็น 0 ฉะนั้นจึงน่าจะมีการฉีดเข็ม 3 เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิอีกครั้ง
 
ถกไม่เถียง : เลือกไม่ได้ ที่อยากได้ก็ไม่มี! ถามช
 
          ส่วนเรื่องผลข้างเคียงที่หนักสุดมันก็มี แต่ถ้าเทียบกับต่างประเทศที่ใช้ mRNA เป็นหลัก พบว่ามีผลข้างเคียงมากกว่าเราถึง 2 เท่า โดยตั้งแต่ พ.ค.ที่ผ่านมา ประเทศ ฝรั่งเศส สวีเดน เยอรมัน นอร์เวย์ เดนมาร์ก มีการศึกษาวัคซีนสูตรไขว้เหมือนกัน โดยถ้าฉีดแอสตร้าเซเนก้า + ไฟเซอร์ พบว่าภูมิขึ้นประมาณ 20% มากกว่า การฉีดแอสตร้าเซเนก้าทั้ง 2 เข็ม ซึ่งตอนนี้ ทาง WHO ได้ติดต่อมาทางเราแล้ว และจะมีการนำผลวิจัยนี้ไปตีพิมพ์ สำหรับสูตรวัคซีนที่ดีที่สุดตอนนี้ ขอแนะนำให้ฉีด ซิโนแวค เข็มแรก และตามด้วย แอสตร้าเซเนก้า เป็นเข็มที่ 2 ส่วนเข็มบูสเตอร์นั้นขอเก็บไว้ก่อน
 
ถกไม่เถียง : เลือกไม่ได้ ที่อยากได้ก็ไม่มี! ถามช
 
        ฟาก อารี พวงวรินทร์ ผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ซิโนแวค และฉีดแอสตร้าเซเนก้า เป็นเข็ม 2 โดยหลังจากฉีดเข็ม 2 พบว่ามีอาการไข้ในวัน 2 วันแรก จากนั้นก็ปกติ ซึ่งตอนที่ไปฉีดวัคซีนไขว้ ก็ไม่ได้กลัวเรื่องผลกระทบ เพราะกลัวติดเชื้อโควิดมากกว่า โดยก่อนที่ไปฉีดก็มีการคุยกันกัยคณะครูในโรงเรียนว่า วัคซีนแต่ละตัวก็จะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป แต่เราเชื่อมั่นว่าการผลิตวัคซีนขึ้นมานี้นั้นก็เพื่อจะป้องกันการติดเชื้อโควิด ฉะนั้นค่อนข้างมั่นใจที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน ก็มีการถามคณะครู ว่าจะฉีดวัคซีนไขว้กันหรือไม่ ทุกคนเห็นตรงกันว่าการได้รับวัคซีนคือการสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเอง ดีกว่าไม่ป้องกันอะไรเลย เราเข้าใจว่ามันเป็นเอฟเฟคของแต่ละคนที่จะมีปฏิกิริยากับวัคซีนต่างกันไป โดยเราก็หวังว่าเราจะไม่ได้เป็น 1 ในนั้น ทุกคนก็ไว้วางใจ ไม่ได้มีความกังวลใดๆ เพราะอย่างน้อยเราก็ได้ป้องกันแล้ว ถ้ามีการติดเชื้อคงไม่ลงปอด ไม่หนักเท่ากับคนที่ไม่ได้รับวัคซีนเลย
 
ถกไม่เถียง : เลือกไม่ได้ ที่อยากได้ก็ไม่มี! ถามช
 
         สำหรับเรื่องการตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีน นพ.บัลลังก์ ไม่แนะนำให้ตรวจเพราะมันวัดยากมาก เราไม่รู้ว่าแต่ละที่ใช้การตรวจอย่างไร แม่นยำแค่ไหน แต่ผลวิจัยที่ทางเราศึกษานั้นชี้ชัดแล้วว่าสูตรไหนได้ภูมิเท่าไหร่ ส่วนเรื่องวัคซีนที่จะเข้ามานั้น คาดว่าเดือน ก.ย. อาจจะมีวัคซีนที่มากขึ้น และเดือน ต.ค.เป็นต้นไป จะมีวัคซีนเข้ามาอย่างล้นหลาม โดยมีทั้ง ซิโนแวค โมเดอร์นา ไฟเซอร์ ซิโนฟาร์ม 
 
        เรื่องวิวัฒนาการของเชื้อโควิด ตั้งแต่ ม.ค.ที่อู่ฮั่น แล้วมันก็พัฒนาต่อมาเรื่อยๆ อย่างเคส สมุทรสาคร ยังเป็นสายพันธุ์จีนอยู่ จากนั้นมีแอลฟ่ามาแทน ตามด้วยเดลตา ที่ทำให้จำนวนผู้เป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ที่เราโฟกัสไปที่เดลตา เพราะว่าเป็นสายพันธุ์ล่าสุด และถ้าภูมิของเราสู้เดลต้าได้ ก็สามารถสู้สายพันธุ์อื่นได้เช่นกัน ผมมองว่าถ้าไม่มีสายพันธุ์อื่นเข้ามาอีก และถ้าวัคซีนเข้ามาตามกำหนด คนไทยก็เตรียมฉลองปีใหม่ 2565 ได้เลย
 
 
ถกไม่เถียง : เลือกไม่ได้ ที่อยากได้ก็ไม่มี! ถามช
 
สรุปผลโพล ถ้าเลือกได้ คุณจะฉีดวัคซีนสูตรไขว้ หรือไม่? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/91_SK-8ypo0