บช.น. แถลง #ม็อบ10สิงหา ตร.เจ็บ 6 นาย จับผู้กระทำความผิด 6 คน ยึด จยย.เกือบ 100 คัน
logo ข่าวอัพเดท

บช.น. แถลง #ม็อบ10สิงหา ตร.เจ็บ 6 นาย จับผู้กระทำความผิด 6 คน ยึด จยย.เกือบ 100 คัน

ข่าวอัพเดท : พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และโฆษก แถลงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ 10 สิง ม็อบ10สิงหา,ปะทะ,ดินแดง,อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ,ตำรวจบาดเจ็บ,ผู้กระทำความผิด

688 ครั้ง
|
11 ส.ค. 2564
     พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และโฆษก แถลงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ 10 สิงหาคม 2564 โดยเผยว่า กลุ่มแนวธรรมศาสตร์และการชุมนุม มีการเชิญชวนรวมตัวกันจัดกิจกรรม ในลักษณะมั่วสุมที่มีการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนัดบ่ายตั้งแต่เวลา 13:00 น. ที่แยกราชประสงค์ จากนั้นเคลื่อนไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแยกอโศก หน้าบริษัทซิโน- ไท ถนนพระราม 9 ตลอดจนซอยรางน้ำ
 
โดยไทม์ไลน์ ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่สำคัญ ปรากฏดังนี้
11:50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์
13:00 น. ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ประกาศแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าการรวมตัวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย
14:00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวจากแยกราชประสงค์ ไปบริเวณแยกอโศก มุ่งหน้าไปตึกซิโน-ไท โดยระหว่างเดินทางนั้นได้มีการจุดพลุ ประทัดยักษ์พุไฟ ตลอดเวลา
14:40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมถึงหน้าตึกชิโนไทย จากนั้นได้มีการทำลายทรัพย์สินของสาธารณะประโยชน์และเอกชน บริเวณหน้าตึกชิโน-ไท
16:00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางออกจากหน้าบริษัทซิโน- ไทยไปทางถนนพระราม 9 ไปที่หน้าบ้านของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า
16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางจากถนนพระราม 9 มุ่งหน้าไปแยกดินแดง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาฝ่าฝืนแนวกั้นของตำรวจ เพื่อมุ่งหน้าไปตามถนนวิภาวดี แต่ตำรวจได้ทำการตรึงกำลังและการกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกดินแดง
16:50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนเส้นทางจากบริเวณสี่แยก จากสามแยกดินแดงไปถนนราชปรารภ หน้าบริษัทคิงพาวเวอร์
17:00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาที่แยกดินแดงอีกครั้ง และช่วงนั้นได้มีการทุบทำลายตู้ยามตำรวจจราจร บริเวณแยกดินแดงและวางเพลิงเผาตู้ยามจราจร
17:05 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุม 17:20 น. ผู้ชุมนุมที่ยังอยู่บริเวณแยกดินแดงได้ทำการขว้างปาถูกทำลาย และรวมตัวกันเคลื่อนตัวจากแยกดินแดงไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 18:10 น. กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทำการทุบทำลาย ทรัพย์สินทางราชการ บริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
19:40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผาตู้ยามจราจรตำรวจ สน.พญาไท ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
 
    จากการกระทำดังกล่าว เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการพยายามฝ่าฝืนแนวกั้นของตำรวจ โดยได้มีการใช้ความรุนแรง ใช้อาวุธต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขว้างปาด้วยก้อนหิน ก้อนอิฐ เหล็กแหลมตลอดจนใช้พลุไฟประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปองทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เป็นระยะ การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อให้เกิดความเสียหาย จากพยานหลักฐานที่ปรากฏ จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนามั่วสุมกันกระทำผิดกฎหมายหลายบท
 
     จากการปฏิบัติหน้าที่สลายการชุมนุมในวันนี้ พบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรักษาของแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ส.ต.ท.วัชรนนท์ ชาวยอง ผบ.หมู่ (จร.) สน.ห้วยขวาง ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ถูกยิงด้วยกระสุนปืนบริเวณต้นขาด้านซ้าย เดินลำบาก กระดกข้อเท้าได้ และตำรวจอีก 3 นาย บาดเจ็บจากการ ถูกสะเก็ดระเบิดแสวงเครื่อง ที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ และรายอื่นๆถูกพลุเพลิงได้รับบาดเจ็บ
 
      ในส่วนของผู้กระทำความผิด ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ 6 รายและยึดรถจักรยานยนต์ของผู้กระทำความผิดเกือบ 100 คัน และจะได้มีการสืบสวนสอบสวนขยายผลถึงตัวผู้กระทำความผิดทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง