logo ถกไม่เถียง

เตือนระวัง! ยาฟ้าทะลายโจรปลอม ผู้เสียหายร้อง ก.ยุติธรรม โดนหลอกขายสูญเงินนับแสน : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : กลุ่มผู้เสียหาย ร้องกระทรวงยุติธรรม ถูกหลอกซื้อยาฟ้าทะลายโจรปลอม สูญเงินนับแสนบาท ทนายสงกาญ์ แนะรวมตัวแจ้งความเอาผิด ก.ยุติธรรม คาดโ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ฟ้าทะลายโจร,ของปลอม,ระบาด,หลอกซื้อ,มิจฉาชีพ,แคปซูล,บอระเพ็ด,สมุนไพรไทย,ระวัง,ของปลอม,ปลอมแปลง,ปคบ,อย,ของขาดตลาด,โควิด,ทนายสงกาญ์,กระทรวงยุติธรรม

981 ครั้ง
|
12 ส.ค. 2564
         กลุ่มผู้เสียหาย ร้องกระทรวงยุติธรรม ถูกหลอกซื้อยาฟ้าทะลายโจรปลอม สูญเงินนับแสนบาท ทนายสงกาญ์ แนะรวมตัวแจ้งความเอาผิด ก.ยุติธรรม คาดโทษต้องจับตัวมาให้ได้ พร้อมแนะวิธีตรวจสอบของจริงของปลอม
 
        วันที่ 11 ส.ค.64  มณีรัตน์ บำรุงสวัสดิ์ ผู้เสียหายถูกหลอกซื้อยาฟ้าทะลายโจรปลอม , ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ถกไม่เถียง ออกอากาศทางช่อง 7HD ถึงกรณีที่กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวร้องถูกหลอกขายยาฟ้าทะลายโจรปลอม สูญเงินกว่า 5 แสนบาท
 
         มณีรัตน์ บำรุงสวัสดิ์ ผู้เสียหายถูกหลอกซื้อยาฟ้าทะลายโจรปลอม เล่าว่าตนเองซื้อยาฟ้าทะลายโจรผ่านทางเพจ ขายเสื้อผ้าปลีกส่ง ถูกมาก By Ployy ซึ่งก่อนซื้อเราก็ตรวจสอบแล้ว โดยการทักหาลูกค้าที่เคยซื้อมาก่อน ซึ่งเขาก็บอกว่ามีการส่งสินค้ากันจริง โดยคนขาย มีการจำกัดจำนวนในการซื้อ ยิ่งทำให้มีความน่าเชื่อถือ ทั้งเขายังอ้างว่าขายฟ้าทะลายโจร ของยันฮี และ อภัยภูเบศร โดยตนเองโอนเงินไป 4 หมื่นกว่าบาท เขาก็แจ้งว่าจะส่งของทางไปรษณีย์ แต่เราสั่งเยอะ ที่เราซื้อเยอะเพราะจะเอาไปบริจาคด้วย  เลยทักไปเพื่อนัดรับ แต่เขาเลื่อนไปเรื่อยๆ จนเราเกิดความสงสัย คิดว่าโดนหลอกแล้ว เราจึงไปถึงหน้าคอนโดเขา เขาแจ้งว่าตอนแรกเขาขาย 80 บาท แต่ เขาขอขึ้นราคาเป็น 120 บาท แต่ทางเราไม่ยอม เขาก็บอกจะโอนเงินคืนให้ โดยเขาโอนเงินคืนมาก่อน 15,000 บาท  แต่เรารอจน 5 โมงเย็น ก็ยังไม่มีการโอนเงินคืนทั้งหมด เราจึงไปโพสต์ที่หน้าเพจเขา แล้วคนที่โดนเหมือนกันเขาก็ทักมา จนเกิดการรวมตัวกันของผู้เสียหาย และนำไปสู่การร้องเรียน โดยเรามีการไปแจ้งความไว้ที่ สน.เตาปูน และทำการอายัดบัญชี ซึ่งธนาคารแจ้งว่ามีการโอนเงินออกไปหมดแล้ว ซึ่งตั้งแต่เป็นข่าวเขาก็มีการติดต่อมาว่าจะคืนเงินมาให้อีก 10,000 บาท แต่ก็ยังไม่มีการโอนกลับมา และก็ติดต่อไม่ได้จนถึงตอนนี้
 
       คุณตุ๊ก หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าถึงกรณีที่ตนเองโดนหลอกว่า เราสนใจฟ้าทะลายโจร ก็เลยทักไปที่เพจ เขาก็เลยบอกว่าซื้อได้ไม่เกิน 15 กระปุก มีการให้เบอร์โทรกัน ติดต่อได้ปกติ คืนวันที่ 31 ก.ค.เราขอเลขพัสดุ  เช้าวันต่อมาเขาบอกว่าส่งของให้ไม่ได้เพราะ ไปดีลกับอีกเจ้าแล้วอาจจะได้ราคาสูงกว่า เขาเลยโอนเงินคืนให้ส่วนหนึ่ง แต่ส่วนที่เหลือยังไม่ได้คืน
 
       ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีนโยบายในการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ต้องขังในเรือนจำ มีการใช้พื้นที่ในเรือนจำปลูกฟ้าทะลายโจร เนื่องจากยาฟ้าทะลายโจรสามารถรักษาคนติดโควิดให้หายได้ เป็นที่มาทำให้ความต้องการฟ้าทะลายโจรเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้มิจฉาชีพใช้จุดนี้เป็นช่องทางทำมาหากิน ซึ่งการขายของปลอมนี้มันอาจจะทำให้คนเสียชีวิตได้ ดังนั้นเจตนาที่เขาทำอาจจะทำให้คนเสียชีวิตได้ ฉะนั้นถือว่าเข้าข่ายพยายามฆ่าได้เลย ท่านสมศักดิ์ ก็ฝากมาเตือนประชาชนให้ตรวจสอบก่อนซื้อทุกครั้ง สำหรับคดีนี้ตอนนี้ยังไม่มีการทำเรื่องเป็นคดีพิเศษ เราตั้งเป็นเลขสืบสวน มีการทุจริตมีการโกงกันยังไงบ้าง ออกหมายเรียกคนที่โกงมาพบพนักงานสอบสวน และเรามีกระบวนการที่สามารถไปจับตัวคนกระทำความผิดที่บ้านได้เลย เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องร้ายแรง ด้วยสถานการณ์โควิด เราต้องช่วยกัน ไม่ใช่ซ้ำเติม หรือหากินกันแบบนี้ ผมคาดโทษคนพวกนี้ ต้องจับตัวมาให้ได้ ซึ่งตอนนี้ ผู้กระทำความผิดก็ได้มีการติดต่อเข้ามาทางดีเอสไอแล้ว เพื่อขอเข้าพบแล้ว
 
        สำหรับการจะดูว่า ฟ้าทะลายโจร เป็นของจริงหรือปลอม เราต้องดูเลขทะเบียนสามารถตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือ  Oryor Smart Application และสายด่วน อย. 1556 หรือถ้าจะเอาให้ชัด สามารถนำตัวยาไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพราะต้องพิสูจน์ว่า เป็นการปลอมแปลงมาจากสิ่งที่มีรถขมหรือไม่ เช่น บอระเพ็ด สะเดา หรืออีกช่องทางในการตรวจสอบสามารถติดต่อไปที่ สายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77
 
         ส่วนกรณีนี้ ศาลจะใช้ดุลพินิจในการทำคดี ผมคิดว่าเคสนี้ ถ้าจะอ้างกระทำผิดครั้งแรกคงไม่ได้ แต่ตอนนี้มันเป็นเรื่องใหญ่ด้วยสถานการณ์โควิด ผมว่าการรอลงอาญาคงยากสำหรับเรื่องนี้ เพราะศาลท่านจะดูพฤติการณ์เป็นสำคัญ
 
         ด้าน ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เผยว่ากรณีนี้มีความผิดฐานฉ้อโกง ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ความผิด พ.ร.บ.สมุนไพร 2562 รวมถึงถ้ามีผู้เสียชีวิตจากการบริโภคยาปลอมจะมีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายด้วย สามารถตรวจสอบทรัพย์สิน แม้มีการโยกย้ายเงิน ก็สามารถตรวจสอบได้ มันเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก เพราะมีผลต่อชีวิตคน แนะนำให้ผู้เสียหายไปแจ้งความร้องทุกข์ทุกคน สำหรับผู้เสียหายที่ติดโควิดอยู่ไม่สามารถมาแจ้งความร้องทุกข์ได้ด้วยตัวเอง สามารถร้องทุกข์ออนไลน์ได้ ไม่ต้องกังวล เรื่องนี้ยังไงก็โดนคุกแน่นอน สารภาพดีกว่า มอบตัวแล้วสังคมยังให้อภัย แต่ถ้าผิดแล้วหลบหนี ยังไงก็หนีไม่พ้น ผมเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ยังไม่รู้จะทำยังไง ก็ขอให้รวมตัวกัน ติดต่อผ่านคุณมณีรัตน์ก็ได้ จะได้ไปร้องกระทรวงยุติธรรมพร้อมกัน พฤติการณ์คนร้ายมันร้ายแรง เป็นการเล็งเห็นผลว่าถ้าคนกินฟ้าทะลายโจรปลอมแล้วจะกระทบต่อชีวิต ผมเชื่อว่าศาลท่านต้องสั่งลงโทษแน่ 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/TzfElNZT2Go