logo ถกไม่เถียง

กรมแพทย์แผนไทยฯ แนะสูตร ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว ต้านโควิด พร้อมเผยวิธีใช้สมุนไพรที่ได้ผลจริง : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : ในปัจจุบันได้มีการศึกษาวิจัยต่อยอดสมุนไพรไทยจนเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สมุนไพรไทยนับเป็นอีกทางเลือ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ผู้ป่วย,โรงพยาบาล,โควิด,แพทย์แผนไทย,สมุนไพร,สมุนไพรไทย,สมุนไพรรักษาโควิด,ข่า,กระชายขาว,ฟ้าทะลายโจร,โพรโพลิส,ยาลูกกลอน,น้ำต้มสมุนไพร,ผลข้างเคียง,สรรพคุณ,สูตรสมุนไพรรักษาโควิด,ป้องกันโควิด,หมอ,แพทย์,ข้อควรระวัง

1,644 ครั้ง
|
22 ก.ค. 2564

       ในปัจจุบันได้มีการศึกษาวิจัยต่อยอดสมุนไพรไทยจนเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สมุนไพรไทยนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนหันมาให้ความสนใจ ด้วยสรรพคุณทางยาที่หลายคนเชื่อว่า ยาสมุนไพรของไทย สามารถป้องกันและรักษาโควิดได้ แต่จริงหรือไม่นั้นก็ยังมีข้อถกเถียงกันมากมาย

 
ถกไม่เถียง : กรมแพทย์แผนไทยฯ แนะสูตร ฟ้าทะลายโจร
 
      วันที่ 21 ก.ค.2564 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ให้สัมภาษณ์ใน รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ไขข้อสงสัยถึงการใช้สมุนไพรไทยในการรักษาโควิด
 
        พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ในอดีตก่อนที่เราจะมีการใช้ยาเม็ดอย่างพาราเซตามอล ชาวบ้านก็จะใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาไข้หวัดกัน ไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้น แต่มีในตำรายาของอินเดียด้วย จนเมื่อโควิดเข้ามา เลยมีคนสนใจนำเอาไปวิจัย จึงพบว่าสามารถรักษาโควิดได้ แต่ต้องเป็นแค่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่ง ฟ้าทะลายโจร ไม่สามารถใช้ในการป้องกันโควิดได้ แต่เมื่อติดเชื้อแล้วจะช่วยได้เยอะ 
 
         สำหรับ ฟ้าทะลายโจรแบบที่กินแล้วดีที่สุดก็คือ การนำมาทำเป็นยาสำเร็จรูปแล้ว เพราะได้มีการจัดปริมาณที่เพียงพอสำหรับการต่อสู้ไวรัส มื้อนึงคควรรับประทาน 3 แคปซูล รวมแล้วจะได้แอนโดรกราโฟไลด์ ประมาณ 130 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ไม่ควรทานติดกันเกิน 5 วัน ส่วนเรื่องที่มีการแชร์กันว่า หลังจากฉีดวัคซีนแล้วไม่ควรกินฟ้าทะลายโจร เพราะจะทำให้เกิดลิ่มเลือดนั้น ไม่เป็นความจริง
 
ถกไม่เถียง : กรมแพทย์แผนไทยฯ แนะสูตร ฟ้าทะลายโจร
 
          ในส่วนของกระชายขาว เป็นอีกหนึ่งพระเอกของการรักษาโควิด-19 ในการศึกษาในห้องทดลอง พบว่าการจัดการกับเชื้อไวรัสโควิดดีกว่าฟ้าทะลายโจร 30 เท่า เมื่อเอามากินเป็นยา มันอาจจะจัดการไวรัสได้ แต่ก็อาจทำให้ร่างกายเกิดความไม่สบายตัวด้วยเช่นกัน แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างการค้นคว้าทดลอง มีการลองใช้กับหนูทดลอง พบว่าจัดการกับโควิดในหนูได้ แต่ต้องดูปริมาณที่เหมาะสมกับการนำมาใช้กับคน แต่ในช่วงที่รักษาโควิดด้วยฟ้าทะลายโจร การดื่มน้ำกระชาย และการดื่มน้ำขิง เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อีกทางหนึ่ง การดื่มน้ำกระชาย สามารถเติมน้ำมะนาว หรือน้ำผึ้งเข้าไป มันจะช่วยเสริมกัน และในมุมของการแพทย์แผนไทย หากเติมวัตถุดิบธาตุดิน เช่น เกลือ ก็จะช่วยเสริมกันได้มากขึ้น แต่ไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 7 วัน เพราะกระชายที่ปั่นและนำมาทำเป็นน้ำกระชายนั้นมีความเข้มข้นมาก ดังนั้นอยากจะแนะนำ ให้นำกระชายมาประกอบอาหารรับประทานจะดีกว่า เช่น ผัดฉ่า เป็นต้น
 
          พญ.อัมพร แนะกิน ตรีผลา คำว่าตรี แปลว่า สาม ส่วนคำว่าผลานั้นหมายถึงผลไม้ จึงหมายถึงผลไม้ 3 อย่าง ซึ่งประกอบไปด้วยลูกสมอพิเภก , ลูกสมอไทย , ลูกมะขามป้อม ถือเป็น 3 สุดยอด นำมาต้ม ใส่น้ำผึ้งนิดหน่อย เพื่อดื่มทุกวันแทนวิตามินซี เมื่อผลไม้ทั้งสามตัวนี้มารวมกันก็จะมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยควบคุมและกำจัดสารพิษในร่างกาย จนปัจจุบันได้มีการนำยาตำรับตรีผลามาใช้ในรูปของผลิตภัณฑ์ที่วางขายตามร้านขายยาสมุนไพรทั่วไป
 
        จากการวิจัยในหลอดทดลอง พบว่า ขิง ดีกว่าฟ้าทะลายโจร 10 เท่า แต่ยังไม่มีสูตรที่แน่นอน แนะนำว่าตอนนี้ให้ใช้ฟ้าทะลายโจร ในการรักษา เพราะมีสูตรและผลการวิจัยที่ชัดเจนแล้ว ส่วน พริก ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ ในส่วน หอมแดง ยังไม่มีการวิจัยที่ชัดเจนว่าสามารถช่วยโควิดได้ ยังไม่สามารถเทียบกับกระชาย และฟ้าทะลายโจรได้ แต่มันสามารถช่วยในเรื่องของการหายใจคล่องขึ้น และการขับถ่ายดีขึ้น 
 
ถกไม่เถียง : กรมแพทย์แผนไทยฯ แนะสูตร ฟ้าทะลายโจร
 
         สำหรับคนที่กินสมุนไพรทุกวัน แนะนำว่าควรสลับชนิดของสมุนไพรหมุนเวียนกันไป ในรูปแบบอาหาร นี่คืออาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ถ้ากินทุกวันต่อเนื่อง อาจมีผลกระทบต่อไตได้ อาจจะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนไปบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับร่างกายมากเกินไป อย่างกระชาย ไม่ควรกินติดกันเกิน 7 วัน 
 
         คุณมอส สาวเคยติดโควิดรอเตียง 18 วัน ไร้หน่วยงานช่วยเหลือ ใช้สมุนไพรรักษาจนหายขาด เล่าประสบการณ์การรักษาตัวเองหลังจากติดโควิดว่า ตนเองติดโควิด ช่วงแรกมีไข้สูง อ่อนแรง เพลีย ทานอะไรก็ไม่ได้รสชาติ และเริ่มมีอาการหายใจติดขัด เหนื่อยหอบ ในช่วงวันที่ 3 และ วันที่ 4 ซึ่งช่วงนั้นติดต่อหน่วยงานไหนก็ไม่ได้เลย จึงโทรคุยกับแม่ที่อยู่ต่างประเทศ โดยคุณแม่แนะใช้สมุนไพร หอมแดง มะนาว น้ำส้มสายชู ผสมต้มแล้วนั่งดมไอระเหย ทำให้เริ่มรู้สึกดีขึ้น หลังจากนั้นก็ให้คนไปซื้อสมุนไพรไทยมาเพิ่ม ทั้ง ข่า ขิง ตะไคร้ ใบมะกรูด กระชาย ต้มกินไปเรื่อยๆตลอดทั้งวัน ทั้งดื่ม ทั้งดมไอระเหย พร้อมทั้งกินยาพาราเซตตามอล และวิตามินซีร่วมด้วย กินระหว่างที่รอเตียงอยู่บ้านประมาณ 20 กว่าวัน จนหายจากอาการป่วยเอง 
 
        ซึ่ง พญ.อัมพร บอกว่าวิธีการที่น้องมอสใช้ในการรักษาตัวเองนั้น เป็นเรื่องที่ดี แต่อาจจะไม่ได้ผลกับทุกคน ซึ่งสมุนไพรทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยอยู่แล้ว และมีแนวโน้มที่จะช่วยให้ไวรัสถูกจัดการ ในแง่ของสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมันมีแน่นอน แต่ไม่ใช่ว่าสูตรนี้จะเป็นสูตรสำเร็จที่จะช่วยได้ในทุกกรณี เพราะฉะนั้นการรักษาด้วยแพทย์ยังไงก็เป็นเรื่องที่จำเป็นที่สุด ทางที่ดีคือต้องดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง

         ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com