logo ถกไม่เถียง

เจ็บช้ำซ้ำเติม! รพ.เรียกเงินแลกเตียง ค่าทำศพแพงระยับ สปสช.ยันผู้ป่วยโควิดรักษาฟรี!

ถกไม่เถียง : จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแพร่คลิป โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังเรียกเก็บเงิน 1 แสนบาท จากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แลกกับการจัดหาเตียงและส่ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ผู้ป่วย,โรงพยาบาล,โควิด,ค่าทำศพ,เคลื่อนย้ายศพ,ค่ารักษา,ค่าเตียง,ซ้ำเติม,เศรษฐกิจ,วัด,สัปเหร่อ,นายแพทย์จเด็จ,ทันตแพทย์อาคม,เศรษฐกิจ,ผู้ป่วยโควิด,ญาติผู้ป่วย,เรียกเงินแลกเตียงรักษา,สปสช

548 ครั้ง
|
20 ก.ค. 2564
        จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแพร่คลิป โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังเรียกเก็บเงิน 1 แสนบาท จากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แลกกับการจัดหาเตียงและส่งรถมารับเข้ารักษาตัว และอีกกรณีคือเรียกค่าทำศพ เคลื่อนย้ายศพโควิด สูงถึง 15,000 บาท จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการซ้ำเติมญาติ และผู้ป่วยโควิด ในยุคที่เศรษฐกิจแย่อยู่แล้ว
 
          วันนี้ (20 ก.ค.2564) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  และ ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ให้สัมภาษณ์ใน รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงประเด็นที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ถึงกรณีที่ทางโรงพยาบาลบางแห่งเรียกเงินเพื่อแลกกับเตียงรักษา รวมถึงกรณีค่าทำศพของผู้ป่วยโควิดที่พุ่งสูงจนเหมือนเป็นการซ้ำเติมชาวบ้าน
 
ถกไม่เถียง : เจ็บช้ำซ้ำเติม! รพ.เรียกเงินแลกเตีย
 
        จากกรณีที่เกิดขึ้น  นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยืนยันว่าผู้ป่วยโควิด รักษาฟรีทุกกรณี หากผลตรวจออกมาเป็นบวก รัฐบาลได้เตรียมเงินในการรักษาเอาไว้ให้หน่วยงาน หรือโรงพยาบาลที่ท่านไปตรวจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางสปสช.ได้มีข้อตกลงกับโรงพยาบาลเอกชนไว้ด้วยเช่นกัน โดยราคาที่ สปสช.จ่ายนั้นเป็นราคาที่โรงพยาบาลเอกชนเสนอมา เป็นราคาที่ทุกโรงพยาบาลเห็นตรงกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นราคาของห้องทุกชนิด อาหารทุกชนิด หรือบรรดา Hospitel ต่าง ๆ มันจึงไม่มีเหตุให้ไปเรียกเพิ่มจากที่ตกลงกันไว้ ดังนั้นเมื่อมีผู้ไปใช้บริการ ก็จะนำรายการนั้นมาเบิกกับ สปสช. ส่วนใครที่มีประกันสุขภาพ โรงพยาบาลสามารถเก็บจากประกันสุขภาพก่อน แล้วค่อยมาเก็บจาก สปสช. แต่ถ้าไม่มีประกันสุขภาพ จึงมาเรียกเก็บจากสปสช. โดยตรงได้เลย นี่เป็นกติกาที่ตกลงกันเอาไว้ สำหรับค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของผู้ป่วยโควิด ถ้าเป็นสีเขียวจะอยู่ที่ประมาณ 60,000 บาท , สีเหลืองประมาณเกือบ 300,000 บาท และสีแดงจะอยู่ที่ประมาณ 600,000 - 1 ล้านบาท
 
          ส่วนเรื่องการเรียกเก็บเงินค่าทำศพ ทาง สปสช. ได้มีการประชุมกันเพื่อเพิ่มเงินให้กับหน่วยงานที่บริการในเรื่องของการทำศพ หน่วยบริการดังกล่าวสามารถทำหนังสือเบิกมาได้เลย และตอนนี้ทางสปสช. ได้มีการปรับปรุงการจ่ายเงินให้กับทางโรงพยาบาล โดยปรับระยะเวลาจ่ายเป็น 2 สัปดาห์ ทำให้ปัญหาที่โรงพยาบาลอ้างว่าได้รับเงินช้าดีขึ้น 
 
         และตอนนี้ทาง สปสช. ได้มีแนวทางในการดูแลผู้ป่วยใหม่ เปิดช่องทางประชาชนลงทะเบียนด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ สปสช. สู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้าน (Home Isolation) โดยการนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 จับคู่กับคลินิกชุมชนอบอุ่น ศูนย์บริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาล เพื่อเข้าสู่ระบบดูแลติดตามโดยเร็ว ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด สามารถโทรเข้ามาที่ สายด่วน สปสช. 1330 ต่อ 14 หรืออีกช่องทางโดยการแสกน QR CODE หรือกรอกข้อมูลลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามลิงค์นี้ https://crmsup.nhso.go.th เพื่อเข้าสู่ระบบการดูแล ยอมรับว่าช่วงนี้อาจจะดูแลประชาชนยังไม่ได้เต็มที่ เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก แต่ทาง สปสช.กำลังจัดระบบให้รองรับกับปริมาณคนไข้ที่มากขึ้น อย่างสายด่วน 1330 วันนึงมีคนโทรเข้ามาประมาณ 22,000 สาย ทำให้บุคลากรไม่เพียงพอ เราเข้าใจว่าโทรมาแล้วอาจจะไม่ได้รับการดูแลจริง ๆ ตอนนี้ยังมีข้อมูลของผู้ป่วยค้างอยู่ในระบบประมาณหมื่นกว่าคน ทำให้ต้องทำการเคลียร์ผู้ป่วยที่ค้างอยู่ก่อน เรามีงบประมาณ มีทุกอย่าง แต่ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์เพียงพอ เราจะพยายามปรับยุทธวิธีใหม่เพื่อให้ทันต่อการดูแล โดยการให้ผู้ป่วยสีเขียวอยู่บ้าน แล้วคัดผู้ป่วยที่อาการหนักจริงๆเข้ารับการรักษา
 
ถกไม่เถียง : เจ็บช้ำซ้ำเติม! รพ.เรียกเงินแลกเตีย
 
         ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยถึงกรณีเตียงเต็มว่า ทาง สบส.ให้ความสำคัญสูงสุด ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยในระดับไหนก็ให้อยู่ในโรงพยาบาลทั้งหมด ต่อมาได้มีการเพิ่มระบบ Hospitel เข้ามาสำหรับคนไข้ที่มีอาการไม่รุนแรงมาก หรือคนไข้สีเขียว ตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งการพักที่ Hospitel หากคนไข้ตกลงกับโรงพยาบาลเพิ่มเติม เช่น จ้างพยาบาลพิเศษ หรือขออาหารพิเศษ ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในตรงนี้ สำหรับ Hospitel มี 25,000 เตียง ตอนนี้เหลือเพียง 100 - 200 เตียงเท่านั้น จึงได้มีมาตรการให้คนไข้ใช้บ้านเป็นสถานที่รักษาตัวได้ เรียกว่า Home Isolation สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนัก แต่หากบ้านไม่เหมาะ สามารถประสานไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ เพื่อนำไปอยู่ที่ Community Isolation ได้
 
ถกไม่เถียง : เจ็บช้ำซ้ำเติม! รพ.เรียกเงินแลกเตีย
 
           สำหรับคนไข้ที่ใช้มาตรการ Home Isolation ทางหน่วยงานจะมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดไข้ วัดออกซิเจน มียารักษา และอาหาร 3 มื้อให้ส่งไปที่บ้าน และหากมีอาการหนักขึ้น ก็จะมีการส่งรถไปรับมาเพื่อรักษาที่โรงพยาบาล เรื่องการตรวจเจอที่ไหน ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลนั้น ตอนนี้ได้มีการปลดล็อกแล้ว โดยสามารถให้รักษาตัวที่บ้านได้ ซึ่งหากพบหน่วยงานใด หรือโรงพยาบาลใดเรียกเก็บเงิน สามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วน กรม สบส. 1426 ยกเว้นมีการร้องขอการบริการที่นอกเหนือจากการรักษาขั้นพื้นฐานทางการแพทย์
 
ถกไม่เถียง : เจ็บช้ำซ้ำเติม! รพ.เรียกเงินแลกเตีย
 
สรุปผลโพล ถ้าคุณติดโควิด คุณคิดว่า จะหาเตียงได้ภายในกี่วัน?  
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/KsQP0e91LjM

ข่าวที่เกี่ยวข้อง