logo ถกไม่เถียง

เสียงจากผู้ประกอบการ ถ้าไม่ดิ้นรนก็อดตาย ลั่นเข็ดจากครั้งแรก ขอช่วยตัวเองดีกว่ารอเยียวยาที่มาไม่ถึง : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : หลังจากภาครัฐออกมาตรการควบคุมที่เข้มข้น เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีข้อถกเถียงเกิดขึ้นมากมายในสั ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ร้านค้า,แม่ค้า,ร้านอาหาร,มาตรการ,ล็อกดาวน์,เยียวยา,ตำรวจ,คลิปแม่ค้าปะทะฝีปากตำรวจ,เปิดร้านเกินเวลา,เคอร์ฟิว,ว่างงาน,ไม่มีรายได้,ร้านอาหารตามสั่ง,โควิด,ป้าขายอาหาร,ปะทะฝีปาก,ได้ใจคน,ไม่มีจะกิน

4,983 ครั้ง
|
20 ก.ค. 2564
          หลังจากภาครัฐออกมาตรการควบคุมที่เข้มข้น เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีข้อถกเถียงเกิดขึ้นมากมายในสังคม โดยเฉพาะมาตรการล็อกดาวน์ จำกัดกิจการกิจกรรมในบางประเภท ซึ่งส่งผลให้รายได้หดหาย และประชาชนระดับล่างจำนวนมาก ไม่ได้รับการเยียวยาอย่างตรงจุด ทำเอาคนจำนวนมากยากที่จะฟื้น ถึงขนาดต้องปิดกิจการถาวร ไม่สามารถกลับมาทำมาหากินได้อีกต่อไป และหลายคนมองว่า นี่คือสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง 
 
         วันที่ 19 ก.ค.64 คุณนงนุช ก้อนทอง เจ้าของร้านอาหาร และ คุณสงวน ฆ้องคำกล เจ้าของร้านนวดแผนโบราณ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ถกไม่เถียง ออกอากาศทางช่อง 7HD ถึงความเดือดร้อนที่ได้รับจากมาตรการควบคุมที่เข้มข้น แต่กลับไม่ได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม
 
         นงนุช ก้อนทอง เจ้าของร้านอาหาร เล่าให้ฟังว่า ตนเองเปิดร้านอาหารไทยอีสาน หมูจุ่ม มา 7 ปีกว่าๆ แล้ว ซึ่งตนเองเป็นทั้งแม่ครัว และมีลูกน้องด้วย ตนเองได้รับผลกระทบตั้งแต่โควิดรอบแรก ช่วงนั้นต้องปิดร้านตามเขาสั่ง ลูกน้องเลยกระจัดกระจายกลับบ้าน มันล้มไปหมด ถึงขั้นเกือบจะเลิกกิจการ เพราะมันต้องแบกทุกอย่าง ตลอดทั้ง 4 เดือน มันหนักตรงค่าเช่าที่ เดือนละ 18,000 บาท เขาไม่มีมาตรการเยียวยาลดหย่อนอะไรให้เลย เจ้าของที่เขาก็บอกว่าถ้าไม่ไหวก็ออกไป มีคนอื่นเขาพร้อมจะมาอยู่ต่อ โควิดรอบแรก ได้เงินเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน ที่เขาให้ประชาชนทุกคน แต่สำหรับร้านไม่มีเลย ซึ่งจริงๆแล้วตนเองไม่ต้องการเยียวยา แค่ต้องการทำมาหากินให้ได้ ตนเองเชื่อในศักยภาพของตนเองว่าสามารถหาเงินเองได้  ไม่ว่ารัฐจะมีมาตรการอะไรก็แล้วแต่ ขอให้รัฐได้ให้เราทำมาหากินในเวลาที่เราต้องทำ และเพราะมีประสบการณ์จากครั้งแรก ที่หยุดร้านไปเลย ตอนนั้นคิดว่ารัฐจะมีมาตรการเข้ามาช่วย แต่ก็ไม่มี ทำให้ครั้งนี้รู้ตัวแล้วว่าไม่มีใครช่วยแน่นอน ก็เลยต้องเตรียมตัว เปลี่ยนจากขายอาหารเป็นขายผัก ช่วงสี่ทุ่มถึงตีสี่ก็ทำของขายส่งให้พี่สาวที่ตั้งร้านอยู่ริมฟุตบาท
 
         นอกจากนี้ คุณนงนุช ยังบอกอีกด้วยว่าถ้าตนเองได้เป็นนายกฯ จะปลด สว. ทั้งหมด เอาเงินเดือนทั้งหมดมาซื้อวัคซีน มาช่วยโควิด ปลดทหาร เอางบมาทำเตียงสนามให้หมด เพราะไม่รู้จะรบอะไรกับใคร ตอนนี้ต้องรบกับโรค ไม่จำเป็นต้องซื้ออาวุธ ถ้าในฐานะเจ้าของร้านอาหาร อยากจะบอกผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยาเลยว่า เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศได้ เราเปลี่ยนจังหวัดของเราได้ไหม เปลี่ยนหอประชุม เป็นโรงพยาบาลสนาม ให้ไม่ต้องไปแออัดกันที่โรงพยาบาล ใช้สอยสถานที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ณ เวลานี้ เรารอวัคซีนไม่ได้แล้ว สมุนไพรใช้ได้ก็ต้องเอามาใช้ อยากให้ผู้ว่าฯ อยุธยา สนับสนุนเรื่องสมุนไพร ทำขึ้นมาเป็นอยุธยาโมเดล ไม่ต้องให้หรอก เงินเยียวยา ตอนนี้รัฐบาลคือภาระ เพราะสิ่งที่คุณคิดออกมามันคือการขัดขวางการทำมาหากิน คุณคือภาระ ตอนนี้เราหมดหวังกับรัฐบาลแล้ว  ผบ.ทร. เขาบอกว่ามีความจำเป็นต้องยื่นซื้อเรือดำน้ำ แต่ความจำเป็นของเราก็คือค่าที่ กับค่ากินของเรานี่แหละ ถ้า14 วันต่อจากนี้ สถานการณ์ไม่ดีขึ้น ขอให้ภาครัฐ รู้ตัวไว้เลยว่าพวกคุณล้มเหลว หลังจากนี้พวกคุณควรจะฟังประชาชนให้มากกว่านี้
 
         ฟาก สงวน ฆ้องคำกล เจ้าของร้านนวดแผนโบราณ เล่าว่า ตนเองเปิดร้านนวดมา 14 ปีแล้ว พอโควิดมาได้รับผลกระทบหนัก รอบแรกยังดีที่พอมีเงินเก็บ รอบสองมาอีก เงินเก็บก็ยิ่งร่อยหรอลงไปทุกที เราก็พยายามพยุงเอาไว้ ดึงเอาไว้จนสุดแขนแล้ว หนักถึงขั้นที่ไปสมัครขายตัว แต่เขาไม่รับเพราะแก่เกินไป  เราไม่รู้จะไปพึ่งพาใคร เราตัวคนเดียว เราเป็นตัวหลักที่หาเงินให้แม่ด้วย ตอนนี้ไม่ต้องถามว่าแย่ขนาดไหน มันคือศูนย์เลย ไม่มีรายได้เข้ามาเลย ไม่เคยมีหน่วยงานไหนลงมาดูอะไรเลย มีแต่พอมีมาตรการออกมาก็แค่ลงมาบอกว่าต้องทำอะไรบ้าง เราก็ทำตามทุกอย่าง ร้านนวดเป็นอย่างแรกที่เจอ มันก็ไม่ได้ต่างกับร้านตัดผม แต่ร้านตัดผมเปิดได้ ร้านนวดต้องปิด การเยียวยาอะไรก็ไม่มี เราได้จากที่เขาให้ทุกคน ซึ่งมันไม่พอหรอก ตอนนี้มีแต่เงินเก่าที่ใช้กินอยู่ จนมันใกล้จะหมดแล้ว ยังมองไม่เห็นเลยว่าจะทำอะไรต่อ ตะวันจะขึ้นเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ตอนนี้มันสุดเอื้อมแล้ว 
 
"เงินเยียวยาผมไม่อยากได้หรอกครับ เอาเงินมาให้อย่างกับขอทาน ผมขอแค่ให้ประชาชนได้ออกมาทำงานได้ก็พอ"
 
         สงวน  ตั้งข้อสงสัยถึงการ ซื้อปืน ซื้อเรือดำน้ำเอามารบกับใคร มารบกับโควิดเหรอ เอาปืนไปยิงโควิดมันตายไหม เรือดำน้ำเอามาให้ใครนั่ง มันไม่ได้ ยังไงก็ต้องประชาชนมาก่อน ผมดูข่าวทุกวัน เห็นคนล้มตายทุกวัน ใกล้บ้านผมมีรถมารับไปตลอด ตอนนี้เป็นพ่อแม่พี่น้องก็ยังรังเกียจกันเลย เดี๋ยวนี้กลับบ้านไปก็ไม่ได้ ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปทั้งหมด จนผมคิดว่าเราเป็นอินเดียไปแล้ว จากที่ไม่เคยมีหนี้สินก็ต้องมี เพื่อทำให้สิ่งที่ผมรักอยู่ต่อไปให้ได้ แล้วที่รัฐบาลบอกว่าอีก 120 วัน จะเปิดประเทศได้ ผมที่จบ ป.4 ยังไม่เห็นหนทางเลยว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง เวลาคุณจะเก็บภาษี คุณให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบตลอด แต่พอเราเดือดร้อน คุณไม่เคยมีใครลงมาดูแล มาตรวจสอบเลย คุณให้มาอย่างกับพวกผมเป็นขอทาน กว่าจะได้อะไรมาต้องลงทะเบียนนั่นนี่ ยิ่งคนรุ่นเก่าๆ เขายิ่งทำไม่เป็น
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com