logo ถกไม่เถียง

ติดคุกฟรี! ‘เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ’ นักมวยแพะ ตายทั้งเป็น 14 เดือน ขอทวงความเป็นธรรม

ถกไม่เถียง : แพะเมืองไทย เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ อดีตแชมป์มวย WBC เอเชีย ชีวิตสุดพลิกผัน ถูกยัดคดีร่วมค้ายาบ้า 3 ล้านเม็ด เพราะมีชื่อเป็นเจ้าของรถ หล ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,นักมวย,เจ้าแม็กซ์,อัจฉริยะ,แพะ,ยัดยา,ยาเสพติด,ยาบ้า,ยัดยาบ้า,กระบวนการยุติธรรม,ยธ,ติดคุก,ติดคุกฟรี,ติดคุก14เดือน,เรียกร้องความยุติธรรม,แชมป์มวย,ค้ายา,ตำรวจ,โอนลอย,เจ้าของรถ

848 ครั้ง
|
15 ก.ค. 2564
        แพะเมืองไทย "เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ" อดีตแชมป์มวย WBC เอเชีย ชีวิตสุดพลิกผัน ถูกยัดคดีร่วมค้ายาบ้า 3 ล้านเม็ด เพราะมีชื่อเป็นเจ้าของรถ หลังขายรถแบบโอนลอย ทำติดคุกฟรี 14 เดือน สุดท้ายศาลยกฟ้อง แต่ไร้การเยียวยา
 
        วันนี้ (15 ก.ค.2564) เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ อดีตแชมป์สภามวยเอเชีย พร้อมด้วย นลินตา กันต์ยศทรงสิริ ภรรยา และ วรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงชีวิตที่ต้องถูกตีตรวนนักโทษ ติดคุกฟรี 14 เดือน ทั้งที่ไม่มีความผิด
 
ถกไม่เถียง : ติดคุกฟรี! เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ นักม
 
         นายอัจฉริยะ วิโรจน์สุโนบล หรือ เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ  อดีตแชมป์สภามวยแห่งเอเชีย (WBC เอเชีย) รุ่นซูเปอร์ไลท์เวท เล่าให้ฟังว่าตนเองถูกตำรวจชุดจับกุม สภ.เมืองระนอง ดำเนินคดีข้อหาร่วมกันมียาเสพติดประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้เพื่อจำหน่าย จำนวน 3 ล้านเม็ด วันที่โดนจับเป็นช่วง ที่กำลังจะเดินทางไปเตรียมชกมวยชิงแชมป์ WBC ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอีกประมาณ 5 นาทีเครื่องบินจะออก แต่เจ้าหน้าที่เข้ามาบอกว่าเอกสารมีปัญหา และแจ้งว่าตนเองมีหมายจับเกี่ยวกับยาเสพติด ก่อนจะถูกคุมตัวไปที่ จ.ระนอง ซึ่งภรรยาก็ไปรอที่นั่นแล้ว พอไปถึงก็เห็นรถยนต์ที่ขายไปตั้งนานแล้วจอดอยู่ จึงรู้แล้วว่าต้องเป็นเพราะรถยนต์แน่นอน ตอนนั้นมั่นใจว่าต้องหลุดคดี เพราะรถคันนั้นได้ขายไปแล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตนเอง 
 
ถกไม่เถียง : ติดคุกฟรี! เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ นักม
 
         นลินตา กันต์ยศทรงสิริ ภรรยาของแม็กซ์ เล่าต่อว่า รถคันนั้นได้ขายไปให้เพื่อนรุ่นพี่ที่เป็นนักมวย ซึ่งเป็นการซื้อ-ขายโดยการโอนลอย ไปตั้งแต่ปี 2558  แล้วรุ่นพี่ก็เอาไปขายให้เต็นท์รถ เต็นท์ก็เอาไปขายต่อให้ผู้ต้องหาที่ก่อคดี แล้วเขาไม่ยอมจ่ายต่อ เลยไปแจ้งความ ตำรวจก็ไปเจอว่าคนนี้เขามีความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด มันมีผู้ต้องหาตัวจริงหลบหนีไป เป็นสามีภรรยากับคนที่ซื้อขายรถ แล้วเขาก็ดันเอาชื่อของเราไปใส่ในชื่อผู้ต้องหาเลย กล่าวหาว่าเราไปใช้ชีวิตอยู่ที่ระนอง ไปทำนั่นนี่เลย เราเอาหลักฐานไปให้ตั้งแต่ชั้นอัยการแล้ว แต่เขาก็ยังสั่งฟ้อง 
 
          เจ้าแม็กซ์ เผยว่า การถูกดำเนินคดีครั้งนี้ ตำรวจชุดจับกุม มีเพียงหลักฐานที่มีชื่อตนเองเป็นเจ้าของรถ ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด แต่ไม่มีหลักฐานอื่นๆ ประกอบว่าตนเข้าไปร่วมกระทำความผิดจริง แต่เนื่องจากคดีมีโทษหนัก ศาลกลัวว่าจะมีการหลบหนี เขาเลยไม่ให้ประกันตัว ศาลทุกชั้นไม่ให้ประกันตัว จึงถูกคุมตัวเข้าเรือนจำ
 
ถกไม่เถียง : ติดคุกฟรี! เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ นักม
 
         เจ้าแม็กซ์ยอมรับว่าร้องไห้ทุกรอบ เข่าอ่อนทุกรอบ สุดท้ายก็เหมือนตกนรก ระหว่างถูกคุมขัง ตนถูกตีตรวนทำให้สูญเสียอิสรภาพ ต้องใส่ตรวนอยู่ประมาณ 6 เดือน ที่นอนแค่ศอกเดียว ก็ต้องนอนให้ได้ เครียดมากจนต้องรับประทานยาทุกวัน ต้องใช้ธรรมะข่มจิตใจ และใช้เวลาว่างในเรือนจำไปกับการวาดภาพ เพื่อไม่ให้จิตใจฟุ้งซ่าน ในเรือนจำเกือบทุกคนจะรู้ว่าตนเองไม่ได้เป็นคนทำ ภาษาคนคุกเขาเรียกว่าผีเห็นผี เขารู้ว่าตนเองไม่ใช่ผี มันทรมานที่สุดก็ตอนที่ลูกชายมาเยี่ยม ครอบครัวมาเยี่ยม คุณตาต้องขายที่ดิน ขายวัว ขายทรัพย์สินเพื่อมาใช้ในการประกันตัว ภายหลังตนเองสามารถนำหลักฐานมายืนยันจนศาลยกฟ้อง และได้รับการปล่อยตัว หลังต้องติดอยู่ในคุกฟรีนานถึง 14 เดือน อีกทั้ง ตำรวจได้นำจำเลย ทั้ง  8 คนมาชี้ตัว ขณะที่อยู่ในเรือนจำปรากฏว่าทั้งหมด ยืนยันว่าไม่เคยรู้จักกับตนเองมาก่อน
 
ถกไม่เถียง : ติดคุกฟรี! เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ นักม
 
         นายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ ยืนยันว่าคดีนี้แพะร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมมาเจอเขาหลังจากที่อัยการฟ้องแล้ว ไม่งั้นผมคงทำได้ดีกว่านี้เยอะ เบื้องต้นเราร้องไป ป.ป.ช. พอไปสอบสวนแล้วก็พบว่าตำรวจมีการกระทำผิดพลาด ตั้งแต่ชั้นจับกุม มันมีหลักฐานว่า พยานไปเซ็นต์ชื่อว่าแม็กซ์เป็นคนนั่งคุมของ แต่ก็ไม่ได้สืบสวนต่อว่าแม็กซ์นี่เป็นใคร มีกระบวนการยังไง แต่นี่ไม่มีเลย หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง และอัยการเชื่อเป็นผู้บริสุทธิ์จึงไม่สั่งฟ้องต่อ ทำให้ได้รับอิสรภาพ การที่ศาลพิพากษายกข้อสงสัยให้กับจำเลย ไม่ได้ตัดสินแบบสิ้นสงสัย ไม่ใช่การยกฟ้องโดยสิ้นเชิง ทำให้ไม่ได้รับเงินเยียวยา มันไปติดอยู่ที่ระเบียบของกระทรวงยุติธรรมว่ามันต้องบริสุทธิ์ แต่ถ้าแก้ว่า สามารถให้เขาพิสูจน์ได้ว่าตัวเองบริสุทธิ์ มันก็สามารถช่วยได้ ถ้ามีการทบทวน ระเบียบการของกระทรวงยุติธรรมในการเยียวยาแพะในคดีอาญา มันก็สามารถแก้ไขได้ เพราะตั้งแต่ผมเป็นทนายความมา 20 กว่าปี ไม่เคยเจอคดีความเกี่ยวกับยาเสพติดคดีไหนที่ศาลตัดสินยกฟ้องโดยไม่สงสัยเลย
 
ถกไม่เถียง : ติดคุกฟรี! เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ นักม
 
          ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีนี้เนื่องจากกฎหมายกับคณะกรรมการที่พิจารณา ต้องเป็นกรณีที่เรียกว่าเป็นแพะในคดีอาญาจริงๆ แต่ในข้อเท็จจริง จากคำพิพากษาของศาล ศาลยกฟ้องเพราะมูลเหตุที่ยังสงสัยว่าจำเลยมีความผิดหรือไม่ ยังไม่ใช่การยกฟ้องโดยจำเลยไม่มีความผิดอย่างสิ้นเชิง ทำให้ไม่เข้าเงื่อนไขในการเยียวยา เราไม่สามารถสรุปว่าเขาเป็นแพะได้โดยตรง จากที่ผมอ่านจากคำพิพากษา มันออกมาเป็นเช่นนี้ แต่สามารถยื่นหนังสือมาที่กระทรวงยุติธรรมอีกครั้ง เพื่อให้ทบทวนอีกครั้งได้ ทางกระทรวงมีขั้นตอนในการพิจารณา และให้ทางกฎหมายร่วมพิจารณาเพื่อทบทวนได้อีกครั้งหนึ่ง สำหรับเรื่องการพิจารณาแก้ไขกฎระเบียบของกระทรวง ตอนนี้มีความพยายามในการแก้ไขอยู่ แต่เราต้องดูในรายละเอียดลงไป เพราะกรณีการยกฟ้องของศาลจะมีหลายสาเหตุ แต่ถ้ายกฟ้องโดยชัดเจนว่าหลักฐานไม่เป็นเหตุเป็นผลเลย แบบนี้ก็สามารถทำได้อย่างชัดเจน
 
ถกไม่เถียง : ติดคุกฟรี! เจ้าแม็กซ์ อัจฉริยะ นักม
 
สรุปผลโพล คุณคิดว่า 'เจ้าแม็กซ์' ควรได้รับเงินชดเชยหรือไม่?    
 
     ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/uzuOiJiHPnU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง