logo ถกไม่เถียง

โควิดวิกฤตหนัก 'หมอมนูญ' ชี้วัคซีนคือคำตอบ แนะฉีดแอสตราเซเนก้า เตือนกินฟ้าทะลายโจร-กระชายเพื่อป้องกัน ระวังผลข้างเคียง : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : โควิดในไทยระบาดหนัก ยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน หลายรายมีอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งยังคร่าชีวิตผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ผ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,หมอ,แพทย์,หมอมนูญ,โควิด19,วัคซีน,สูตรฉีด,ฉีดวัคซีน,แอสตร้าเซนเนก้า,ซิโนแวค,ไฟเซอร์,โมเดอร์นา,mRNA,สธ,กระทรวงสาธารณสุข,บุคลากรทางการแพทย์,ด่านหน้า,เข็ม3,วัคซีนโควิด

2,670 ครั้ง
|
13 ก.ค. 2564
       โควิดในไทยระบาดหนัก ยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน หลายรายมีอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งยังคร่าชีวิตผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ผู้ติดเชื้อหลายคนยังคงนอนรอเตียงอยู่บ้าน จนเสียชีวิตคาบ้านก็มี หมอมนูญ ชี้มาตรการล็อกดาวน์ช่วยได้ไม่มาก จี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้มากที่สุด เผยซิโนแวคเอาไม่อยู่ แนะฉีดแอสตราเซเนก้าไปก่อน อย่ารอวัคซีนที่ยังมาไม่ถึง ย้ำวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่ป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก ทางที่ดีต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ไม่เห็นด้วยกินฟ้าทะลายโจร กระชายเพื่อป้องกัน เหตุมีผลข้างเคียงกับตับ และไต แนะให้ใช้กินรักษาหากติดเชื้อ
 
      วันที่ 12 ก.ค.64 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการถกไม่เถียง ออกอากาศทางช่อง 7HD ว่าตัวเลขยอดติดเชื้อที่เห็น อาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง อาจจะต้องคูณสอง หรือคูณสาม ขึ้นอยู่กับว่าเราตรวจเชิงรุกมากแค่ไหน การล็อกดาวน์ในตอนนี้สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ช่วยได้ไม่มาก การจะล็อกดาวน์ทั้งประเทศเหมือนเมื่อตอนเมษายน ปีที่แล้ว คิดว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเศรษฐกิจจะพัง และ ตอนนั้นโควิด-19 ที่ระบาด มันเป็นคนละสายพันธุ์กับในปัจจุบัน ของเก่ามันเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ตอนนี้มันเป็นสายพันธุ์ที่เก่งมาก สามารถติดเชื้อได้ไว ทางออกเดียวในตอนนี้คือฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด ปูพรมฉีดให้ไวที่สุด ปัญหาใหญ่คือวัคซีนไม่เพียงพอ
 
       หมอมนูญ ยังยืนยันว่าควรเร่งฉีดวัคซีนแอสตราเซเนก้าเข็มเดียวให้ครบทุกคนก่อน ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตยืนยันว่า สามารถฉีดเข็มที่ 2 ได้หลังจากผ่านไป 45 สัปดาห์ การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนก้า 2 เข็มในตอนนี้อาจจะไม่เหมาะ เพราะเราไม่มีวัคซีนเพียงพอ ควรจะเร่งฉีดเข็มแรกให้มากที่สุด ถ้าเรามัวแต่กั๊กเข็มที่ 2 เอาไว้ เมื่อไรคนจะได้รับการฉีดวัคซีนที่ทั่วถึง แล้วคนอีกกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีดเข็มแรกจะได้ฉีดเมื่อไหร่ ซึ่งกลุ่มที่ต้องฉีดเป็นการเร่งด้วยคือกลุ่มผู้สูงอายุ
 
ถกไม่เถียง : โควิดวิกฤตหนัก หมอมนูญ ชี้วัคซีนคือ
 
      โดยหมอมนูญ มองว่า เรามีแอสตราเซเนก้าไม่พ่อ แต่มีซิโนแวคเหลือ จึงเอาซิโนแวคมาขัดตาทัพไปก่อน แล้วค่อยฉีดแอสตราเซเนก้าตาม ซึ่งจริงๆ ฉีดแอสตราเซเนก้าอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว แต่ระหว่างที่รอแอสตราเซเนก้าอย่างเดียว อาจจะติดเชื้อได้ ดังนั้นฉีดก่อนสักเข็มยังป้องกันได้ดีกว่า 
 
         และจากที่มีข่าวพบผู้ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ในคนเดียว มันหายากมาก แต่มีโอกาสเจอแน่นอน ส่วนเรื่องการอนุมัติให้มีการตรวจแบบ Rapid Test ด้วยแอนติเจน นี้มีข้อควรระวังว่าอาจจะทำให้ได้รับผลลบลวง ซึ่งถ้าไม่มั่นใจในผลก็สามารถไปตรวจในระบบ PCR เพื่อยืนยันได้ อย่างน้อยก็สามารถคัดกรองเบื้องต้นได้ สำหรับมาตรการ Home Isolation เขาใช้ในต่างประเทศกันมานานแล้ว เพราะคนที่ป่วยโควิดประมาณ 80% มีอาการป่วยเล็กน้อยไม่จำเป็นต้องไปนอนโรงพยาบาล 15% ป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล และมีเพียง 5% เท่านั้นที่ต้องอยู่ใน ICU แต่ที่เราเอาเขามาอยู่ที่โรงพยาบาลก็เพราะต้องการกักเชื้อไม่ให้เขาไปแพร่ให้คนอื่นได้เท่านั้นเอง 
 
       การฉีดวัคซีน ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่ป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก หรือเข้า ICU ฉีดแล้วแต่ก็ต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเหมือนเดิม และช่วงนี้ควรสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น
 
        ทั้งนี้ หมอมนูญ ยังไม่แนะนำให้กินฟ้าทะลายโจร และกระชาย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ระบุ "ผมเจอคนกินกระชายเข้ามาตรวจค่าตับมันขึ้น เจอบางคนกินฟ้าทะลายโจรมาค่าไตก็ขึ้น ผมคิดว่าควรกินเพื่อรักษามากกว่าป้องกัน เพราะพวกนี้ถ้ากินมากเกินไปมันมีผลข้างเคียง" ส่วนเรื่องที่แพทย์มีการให้กินยาฆ่าพยาธินั้น มันไม่ได้หยุดยั้งการดำเนินของโรคโควิดเลย แต่ถ้ามันมีพยาธิมันจะไปฆ่าพยาธิที่อยู่ในร่างกาย เนื่องจากคนไข้จะได้ยาสเตียรอยด์ซึ่งมันจะเข้าไปกดภูมิคุ้มกัน ทำให้พยาธิที่อยู่ในร่างกายสามารถวิ่งไปที่ปอดได้ และหากมันไปถึงปอดก็จะทำให้ผู้ป่วยทรุดหนักเสียชีวิตได้ ฉะนั้นยาฆ่าพยาธิมันจะไปช่วยเสริมในการรักษาได้
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง