logo ถกไม่เถียง

สาววัย 25 ทุกข์หนัก ร้องหมอผ่าตัดพลาดทำช่องคลอดทะลุทวาร ทนายแนะหาคนกลางตรวจหาสาเหตุ: ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : สาววัย 25 ร้องขอความเป็นธรรมหลังเข้าผ่าตัดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แล้วหมอเกิดผ่าตัดผิดพลาดทำช่องคลอดและทวารหนักทะลุเชื่อมกัน จนประสบปั ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,หมอ,แพทย์,ผ่าตัดพลาด,อุจจาระ,ช่องคลอด,รูทวาร,หมอผ่าตัดพลาด,ผู้ป่วย,สาว25,ผ่าตัด,โรงพยาบาล,ชลบุรี,ทนายเจมส์,หมอสูติ

1,808 ครั้ง
|
10 ก.ค. 2564
       สาววัย 25 ร้องขอความเป็นธรรมหลังเข้าผ่าตัดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แล้วหมอเกิดผ่าตัดผิดพลาดทำช่องคลอดและทวารหนักทะลุเชื่อมกัน จนประสบปัญหาต้องถ่ายออกมาทั้ง 2 ช่องทาง แสนทุกข์ทรมาน ฟาก หมอที่ผ่าตัดปัดความรับผิดชอบ อ้างเป็นมาแต่กำเนิด ด้านทนายเจมส์ แนะหาคนกลางตรวจหาสาเหตุ เร่งรักษา ค่อยฟ้องร้อง ขณะที่ สูตินรีแพทย์เชี่ยวชาญ แนะตรวจซ้ำ เพื่อความกระจ่าง
 
      วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 น.ส.น้อยหน่า (นามสมมติ) สาววัย 25 ปี ผู้เสียหายกรณีหมอผ่าตัดพลาด ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการถกไม่เถียง ออกอากาศทางช่อง 7HD ว่าตนเองได้เข้ารับการผ่าตัดช่องคลอดโดย สูตินารีแพทย์ รพ.เออกชนแห่งหนึ่งที่ชลบุรี หลังสัมผัสพบความผิดปกติเป็นลักษณะก้อนเนื้อแข็งอยู่ภายในช่องคลอด โดยหลังจากการผ่าตัดพบว่า ระบบขับถ่ายผิดปกติ มีอุจจาระไหลออกมาทางช่องคลอด ซึ่งช่วงแรกคิดว่าเป็นเพราะแผลผ่าตัดยังไม่หายดี แต่เมื่อผ่านไป 2 เดือนก็ยังไม่หาย จึงได้ไปตรวจร่างกายกับสูตินารีแพทย์อีกคน ก็ทราบว่าช่องคลอด และทวารหนัก ทะลุถึงกันเป็นสาเหตุของอุจจาระที่ไหลออกมา ทำให้ขับถ่าย 2 ช่องทางในเวลาเดียวกัน ส่วนเรื่องของการผ่าตัดแก้ไขซ่อมแซมไม่มั่นใจว่าจะกลับมาเป็นปกติเช่นเดิมหรือไม่ อาจต้องผ่าตัดบ่อยครั้งไปตลอดชีวิต
 
         ซึ่งต่อมาได้มีการพูดคุยกับหมอที่ทำการผ่าตัด ซึ่งหมอที่ผ่าตัดปฏิเสธว่าอาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการผ่าตัดผิดพลาด แต่น่าจะเป็นมาแต่กำเนิด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็นัดประชุมภายใน แต่ไม่มีข้อสรุปที่น่าพอใจ โดยทางโรงพยาบาลเสนอว่าจะรับผิดชอบเรื่องการผ่าตัดแก้ไขซ่อมแซมให้ แต่ตนเองก็ไม่มั่นใจในกระบวนการรักษาแล้ว ส่วนเรื่องเงินชดเชยให้ไปฟ้องร้องตามกฎหมาย 
 
         นางมณีรัตน์ ทองระหมาน คุณแม่ของผู้เสียหาย ยืนยันว่าลูกสาวของตนเกิดมามีความปกติ 100% มีหลักฐานบันทึกการคลอดและหลังคลอดของ รพ.ที่ทำคลอดลูกสาว และตนเลี้ยงมาเองกับมือตั้งแต่แรกเกิด หากผิดปกติตั้งแต่แรกตนในฐานะแม่คงต้องรีบรักษาตั้งแต่แรก ไม่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาจนบุตรสาวอายุ 25 ปี และ ที่ตนมาร้องเรียนครั้งนี้เพราะอยากขอความเมตตาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้มาตรวจยืนยันความผิดปกติของลูกสาวตนว่าเกิดจากการผ่าตัดผิดพลาด และอยากให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาผ่าตัดแก้ไขให้ หากจะให้ลูกผ่าตัดกับโรงพยาบาลเดิมนั้นก็ไม่มีความมั่นใจในกระบวนการรักษาแล้ว
 
        ทั้งนี้ พญ.ชัญวลี ศรีสุโข กรรมการแพทยสภา และสูตินรีแพทย์เชี่ยวชาญ อธิบายเรื่องของต่อมบาร์โธลีนว่า คือต่อมน้ำหล่อลื่น ถ้ามีการอุดตันมันจะรวมตัวกันเป็นมูก และกลายเป็นก้อนขึ้นมา แล้วถ้ามีเชื้อโรคเข้าไป ก็จะกลายเป็นฝีบาร์โธลีนได้ ถ้าเป็นต่อมบาร์โธลีนจริง ปกติแล้วมันจะอยู่ไกลทวารหนักมาก ปกติแล้วถ้ามีการผ่าตัดจะเกิดกรณีแบบนี้ได้ยาก ถ้าเกิดมีปัญหาขึ้น ต้องมาสืบหาว่าเป็นต่อมบาร์โธลีนจริงไหม หรือว่าเป็นฝีคัณฑสูตร ซึ่งเป็นฝีของต่อมน้ำมันของทวารหนัก ที่สามารถทะลุมาช่องคลอดได้ ในกรณีนี้เข้าใจว่าเป็นฝีคัณฑสูตร เพราะมันอยู่ใกล้ทวารหนัก เพราะฝีคัณฑสูตรจะมีช่องที่เชื่อมต่อกับทวารหนัก ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ ด้วยวิธีการฉีดสีว่ามีรูเล็กๆ เชื่อมต่อกับทวารหนักหรือไม่ ถ้าต้องการความชัดเจนต้องไปตรวจ เพราะมันจะเห็นรูที่ชัดเจน การแก้ไขคือผ่าตัดปิดรูนี้ ถ้าเป็นฝีคัณฑสูตรก็สามารถหายขาดได้อย่างแน่นอน 
 
        ฟาก ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต พูดถึงประเด็นนี้ว่า หมอหรือแพทย์เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ การที่จะต้องกรีดอะไรลงไป ท่านจะต้องมีการทราบว่าจะมีผลอะไรตามมาหรือไม่ หากปล่อยปละละเลยตรงนั้น ก็หมายความว่าเป็นการประมาท หากเป็นการประมาท ขั้นแรกก็คือไปแจ้งความ เพราะนี่เป็นคดีอาญา แต่ในทางแพ่งนั้น สามารถยื่นฟ้องได้ เพราะโรงพยาบาลเป็นนิติบุคคล และแพทย์ก็เป็นผู้ต้องรับผิดชอบร่วมด้วย แต่มันอาจจะไม่จำเป็นต้องไปถึงการดำเนินคดี ถ้ามีการพูดคุยกัน และมีการรับผิดชอบได้รับการรักษาแล้วทำให้หาย มันก็จะกลายเป็นความสบายใจกันทั้ง 2 ฝ่าย ในความเห็นผม คิดว่าควรให้คนกลางลงความเห็นก่อนว่า ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นจากอะไร จากความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด หรือความผิดพลาดจากการผ่าตัด ณ วันนี้ผมอยากให้น้องห่วงสุขภาพร่างกายก่อน ในส่วนของค่าเสียหายที่จะชดใช้มันยังพอมีเวลาอยู่ ในกรณีนี้ที่โรงพยาบาลจะผ่าตัดและออกค่าใช้จ่ายให้ แต่ถ้าไปผ่าที่อื่นก็อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง แล้วค่อยมาฟ้องร้องกันต่อไป
 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง