logo ถกไม่เถียง

คุมไม่อยู่! 'ลัมปี สกิน' ระบาดหนัก วัวป่วยกว่าแสน ตายนับหมื่น ชาวบ้านน้ำตาตกร้องช่วยเยียวยา : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : คุมไม่อยู่! พบวัวป่วยโรคลัมปี สกิน สะสมนับแสนตัว ล้มตายอนาถกว่าหมื่นตัว จนท.ปศุสัตว์ในแต่ละพื้นที่ได้มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,วัว,ควาย,กระบือ,ปศุสัตว์,สุรินทร์,วัคซีน,โรคลัมปีสกิน,โรคระบาด,ไวรัส,เกษตรกร,เยียวยา,ฉีดยา,แมลง,พาหะโรค,ห้ามเคลื่อนย้าย,มาตรการ,ชาวบ้าน

1,490 ครั้ง
|
08 ก.ค. 2564
        คุมไม่อยู่! พบวัวป่วยโรคลัมปี สกิน สะสมนับแสนตัว ล้มตายอนาถกว่าหมื่นตัว จนท.ปศุสัตว์ในแต่ละพื้นที่ได้มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เร่งฉีดวัคซีนป้องกัน พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และฉีดยาฆ่าแมลงที่เป็นพาหะ พร้อมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากพื้นที่ ความหวังเดียวตอนนี้คือวัคซีน ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนร่ำไห้น้ำตานอง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเยียวยา
 
          อรุณ ศรีจันทะแจ่ม หรือ ป้าตุ๋ย ชาวบ้านที่เดือดร้อนเหตุวัวป่วยจากโรคลัมปี สกิน ให้สัมภาษณ์ในรายการถกไม่เถียง ออกอากาศทางช่อง7HD ว่า ตนเองมีวัวทั้งหมด 11 ตัว ตอนนี้ติดโรคลัมปี สกิน ตายไปแล้ว 3 ตัว ป่วยอีก 8 ตัว โดยวัวในคอกของป้าตุ๋ยเริ่มติดโรคตั้งแต่เดือน มี.ค. พอพบก็แจ้งทางผู้ใหญ่บ้าน และองค์การบริหารส่วนตำบล ท่านนายก อบต.ก็ลงมาช่วยดูเอง แล้วก็มีการแจ้งไปยังทางจังหวัด ลงมาช่วยฉีดยา พ่นยาฆ่าเชื้อ แต่ช่วยไม่ทัน เพราะเชื้อโรคลงไปยังปอดวัวแล้ว ผ่านไป 2-3 วัน ปศุสัตว์อำเภอก็ลงมา และให้แพทย์อาสามาช่วย โดยเขาบอกว่าจะต้องใช้เงินในการฉีดยา ซึ่งจะต้องรักษาตามอาการ ตัวนึงฉีดยา 3 เข็ม เข็มละ 200 บาท โดยเราต้องออกเงินเอง แต่ฉีดไปแล้วก็ไม่ดีขึ้น วัวเริ่มมีอาการทรุด หอบ และในที่สุดก็ตาย หมดค่ารักษาไปกว่า 2 หมื่นแล้ว และยังไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ เงินที่กู้มาซื้อวัว 2.5 แสน ตอนนี้เขาให้พักหนี้ แต่เราก็ต้องจ่ายดอก พอมันมาตายก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย ตัวที่คิดว่าจะขายเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้  ตอนนี้ก็มาป่วยอีก
 
         ป้าตุ๋ย ร่ำไห้ วิงวอน อยากให้หน่วยงานไหนที่ช่วยได้ ช่วยมาเยียวยาต่อลมหายใจ ว่าเราต้องทำอย่างไร อยากรู้ว่ามีส่วนไหนที่พอจะช่วยได้บ้าง
 
           ฟาก นายพีรพัฒน์ เมืองจันทร์ ชาวบ้านที่เดือดร้อนเหตุวัวป่วยจากโรคลัมปี สกิน เผยว่า ตนเองมีวัวทั้งหมด 78 ตัว ติดโรคลัมปี สกิน แล้ว 8 ตัว 5 ตัว มีอาการร่อแร่ อีก 3 ตัวยังโอเคอยู่ ทางเทศบาลก็ได้เข้ามาช่วยพ่นยาเพื่อกำจัดแมลงพาหะโรค ตัวที่ไม่สบายก็ต้องรักษาตามอาการ โดยเสียเงินจ่ายค่ารักษาด้วยตัวเอง หมดไปหลายหมื่นแล้ว ซึ่งกลุ่มของตนเองเป็นวัวส่งออก ตอนนี้ส่งออกไม่ได้เลย เสียรายได้ไปเยอะ แล้วถ้าขายไม่ได้ก็ต้องมีเงินค่าดูแลเพิ่มเข้ามาอีก ทุกอย่างต้องทำด้วยตัวเอง กับอาสาสมัครปศุสัตว์ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือ แต่มันก็ยังไม่เพียงพอ
 
            รศ.ดร.น.สพ.จิตรกมล ธนศักดิ์ สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เคี้ยวเอื้อง กล่าวถึง โรคลัมปี สกิน ที่กำลังระบาดอยู่ ณ ขณะนี้ว่า โรคนี้ไม่ใช่โรคประจำถิ่นของไทย จริงๆแล้ววัคซีนคือคำตอบ แต่เพราะมันไม่ใช่โรคประจำถิ่น ทำให้เราไม่มีวัคซีนที่เตรียมพร้อมเอาไว้ ดังนั้นวัคซีนจึงต้องมีการนำเข้า แต่ไม่สามารถนำเข้ามาได้อย่างพอเพียง และวัวที่ป่วยแล้ว ก็ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ เพราะวัคซีนจะไม่สามารถช่วยอะไรได้ มันเหมือนโรคโควิด ถ้าเป็นโรคก็ต้องรักษาให้หายก่อน ถ้าเอาไปใช้ในตัวที่ป่วยแล้วก็ไม่มีผลอะไร เพราะฉะนั้นการฉีดวัคซีนจึงต้องวางแผนฉีดขอบนอก เพื่อไม่ให้มันแพร่กระจายออกไป คือฉีดในวัวที่ยังไม่ป่วย ตอนนี้เรียกได้ว่ามันบานปลายแล้ว อยู่ในจุดที่ว่าเราจะดูแลวัวที่ป่วยยังไงให้ดีที่สุด และจะเซฟเงินมากที่สุด
 
            ตอนนี้ วัคซีนเข้ามาเป็นหลักแสนแล้ว ทางกรมปศุสัตว์เขาต้องมีแผนเอาไว้แล้ว ต้องเห็นแล้วว่าไฟมันไหม้ลุกลามไปแล้ว ตรงไหนที่มันยังไม่ลามไปต้องจัดวัคซีนไปให้เขา ตรงไหนที่ติดเชื้อไปแล้วต้องรักษาตามอาการอย่างเดียว มันมีหลายๆ อย่างในประเทศไทยที่มันมีช่องว่างอยู่ อย่างกรณีนี้บางที อาสาซึ่งไม่ใช่สัตวแพทย์ เขาไม่ได้มีความรู้ที่ชัดเจน เขาก็อาจจะฉีดยามันไปโดยที่ไม่ได้รู้ด้วยว่ามันป่วยจริงหรือเปล่า เราอาจจะฉีดยาทั้งที่วัวไม่ได้เป็นไข้ก็ได้ แล้ววัวก็ไตวายไปเฉยๆ 
 
           ด้าน น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า ตอนนี้ทางกรมปศุสัตว์ได้รับการอนุมัติซื้อเวชภัณฑ์ มาเพื่อรักษาจากทาง ครม. แล้วเมื่อวานนี้ เราจะดำเนินการเอาไปช่วยเกษตรกรอย่างเร่งด่วนทั่วประเทศ ส่วนการเยียวยาจะดำเนินการให้เฉพาะวัวที่ป่วยตายด้วยโรคนี้ ตามหลักเกณฑ์เดิมคือไม่เกิน 2 ตัวต่อราย แต่เราได้มีการเสนอไปกระทรวงการคลังว่า ให้ไม่เกิน 5 ตัวต่อราย ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณา ตอนนี้ถ้าเกิดมีการขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงสัตว์กับทางปศุสัตว์อำเภอ สามารถไปแจ้งได้เลยว่ามีวัวตาย แต่ถ้าไม่แจ้งก็ถ่ายรูปเอาไว้ หรือต้องมีพยานยืนยันว่าตายจริง ซึ่งทางเกษตรกรสามารถไปขึ้นทะเบียนได้ตลอดเวลา 
 
            สำหรับงบส่วนที่ ครม. อนุมัติมาก่อนหน้านี้เป็นการอนุมัติมาในกรณีฉุกเฉินเพื่อแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า ส่วนงบการเยียวยานั้น เราจะดำเนินการส่งเพื่อไปพิจารณาอย่างเร่งด่วน เพราะตอนนี้มีสัตว์ที่ป่วยด้วยโรคลัมปี สกิน เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ครม. ได้มีการอนุมัติจัดซื้อวัคซีน เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.64) ซึ่งทางกรมปศุสัตว์ได้มีการทำหนังสือถึงต่างประเทศแล้ว ขอให้เขาตอบมาว่ามีวัคซีนเท่าไรที่สามารถขายเราได้ ผมคิดว่าไม่เกิน 1 เดือน น่าจะได้วัคซีนมาประมาณ 5 ล้านโดส ส่วนเรื่องที่มีการเก็บเงินค่ารักษานั้น อาสาสมัครปศุสัตว์ จริงๆ แล้วเป็นชาวบ้าน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ผมขออนุญาตว่า ถ้าเกิดแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามา เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปดูได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com