logo ถกไม่เถียง

เปิดใจ ทีมโดรน NOVY สี่หนุ่มวิศวกรเล่าเบื้องหลัง ภารกิจช่วยหาวาล์วปิดถังสารเคมี 'โรงงานหมิงตี้'

ถกไม่เถียง : จากภารกิจดับเพลิงโรงงานหมิงตี้ นอกจากทีมอาสาดับเพลิงที่ถือเป็นฮีโร่แล้ว อีกหนึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ ต้องขอชื่นชมเบื้องหลังที่ช่วยให ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ดับเพลิง,อาสา,กู้ภัย,อาสาดับเพลิง,โรงงานกิ่งแก้ว,โรงงานพลาสติก,ระเบิด,สารเคมี,กิ่งแก้ว,สมุทรปราการ,อพยพ,ไฟไหม้,โรงงานเม็ดโฟม,พลาสติก,ควันพิษ,หมิงตี้เคมิคอล,Styrenemonomer,ปนเปื้อน,โดรน,ดรเอ้,สจล,NOVY

888 ครั้ง
|
07 ก.ค. 2564
          จากภารกิจดับเพลิงโรงงานหมิงตี้ นอกจากทีมอาสาดับเพลิงที่ถือเป็นฮีโร่แล้ว อีกหนึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ ต้องขอชื่นชมเบื้องหลังที่ช่วยให้ภารกิจการดับไฟครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้นั่นก็คือ ทีมโดรน Novy ที่เข้าประสานเพื่อทำการขึ้นบินโดรนเพื่อค้นหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมีใหญ่ที่อยู่ใต้ดิน  ทำให้เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าฉีดโฟม และผจญเพลิงเข้าไปที่ตำแหน่งเพื่อปิดวาล์วได้ในที่สุด
 
         NOVY เป็นบริการโดรน ที่เกิดขึ้นจากไอเดียของ “กฤตธัช สารทรานนท์”  (แม็ค)  ผู้ก่อตั้งบริษัท Novy 2018 เขาเริ่มศึกษาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับจากความชอบส่วนตัว จนได้มีโอกาสแข่งขันเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับในเวทีระดับประเทศ คว้ารางวัลมามากมาย และเริ่มนำโดรนเข้าไปสู่ภาคกาเกษตร จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ NOVY
 
        ทีม Novy โดรน มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ กฤตธัช สาทรานนท์ (แม็ค) , วีระชาติ ค้ำคูณ (วี) ,ธนโชค สิริพัลลภ (หมู) และ ณัชพล วุฒิเผ่า (คริส) พวกเขาเล่าให้ฟังถึงภารกิจค้นหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมีในครั้งนี้ว่า วันนั้นได้รับการประสานงานจากศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี และได้ทำการวางแผนร่วมกับ DSI และส่งเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กับนายกรัฐมนตรี ว่าจะปฏิบัติการอย่างไร พร้อมทำการขออนุญาตการบิน ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน พอเราไปถึงหน้างาน แปปเดียวเจ้าหน้าที่ก็เรียกให้ไปที่หน้าจุดที่เพลิงปะทุ  พร้อมได้รับมอบภารกิจให้เป็นแนวหน้าสุดในการค้นหาวาล์ว ของถังสารเคมี โดยมี วิน และ คริส รับหน้าที่บิน หรือ ควบคุมอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน โดยมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย มีการวางแผนหาจุดที่จะให้โดรนบินขึ้น ซึ่งโดรนตัวที่เราใช้ ถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถมองเห็นได้มากกว่า โดรนทั่วไป ซึ่งทางทีม Novy เคยทำและพัฒนาโดรนที่ใช้สำหรับการดับเพลิงมามากว่า 2 ปีแล้ว และกำลังพยายามแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของมันอยู่เรื่อยๆ 
 
      ซึ่งการทำงานในครั้งนี้ เรียกได้ว่าไร้ซึ่งอุปกรณ์ป้องกันใดๆ สำหรับการทำงานที่ค่อนข้างเสี่ยงและต้องระมัดระวังทุกย่างก้าว แต่เราก็ต้องรีบเข้าไปเพื่อหาจุดวาล์วให้เจออย่างรวดเร็วที่สุด จะได้แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว เพราะจุดประสงค์หลักของเราคือการปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน เราพยายามแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยเซฟชีวิตและทรัพย์สินได้ เพราะตรงนั้นเราสัมผัสได้จริงๆ ว่าทุกคนเข้าไปด้วยใจหลังลงพื้นที่ปฏิบัติงานเพียงไม่กี่ชั่วโมง เราก็ค้นหาจุดปิดวาล์วเจอ ซึ่งระหว่างทำงานก็จะมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตลอด เราจะคอยบอกว่าจุดไหนจัดการได้ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะไปประสานให้ทำการฉีดโฟมเข้าไป จนในที่สุดก็สามารถปิดวาล์วนั้นได้สำเร็จ
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง