logo ถกไม่เถียง

สายพันธุ์เดลต้าเขย่าโลก คนติดพุ่ง คนตายเพียบ 'หมอนิธิพัฒน์' มองในมุมทางการแพทย์ ควรจะต้องล็อกดาวน์แล้ว

ถกไม่เถียง : สถานการณ์เริ่มตึงมือ หมอนิธิพัฒน์ ชี้โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าเขย่าโลก ผู้ป่วยปอดอักเสบไวขึ้น แนะเปลี่ยนวิธีการรับมือ มองบุคลากรทางกา ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,วัคซีน,ไฟเซอร์,โมเดอร์นา,ซิโนแวค,โควิด19,แพทย์,บุคลากรทางการแพทย์,ด่านหน้า,เอกสารหลุด,ศบค,หมอนิธิพัฒน์,ศิริราชพยาบาล,ความจริงวันนี้,ล็อกดาวน์,อนุทิน

503 ครั้ง
|
05 ก.ค. 2564
         สถานการณ์เริ่มตึงมือ หมอนิธิพัฒน์ ชี้โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าเขย่าโลก ผู้ป่วยปอดอักเสบไวขึ้น แนะเปลี่ยนวิธีการรับมือ มองบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าควรได้วัคซีนเข็มที่ 3 ชี้หากวันนี้วัคซีนซิโนแวคไม่ได้ผลดีเหมือนเดิม ควรบอกความจริง ไม่ต้องกลัวเสียหน้า รับเรื่องเตียงรักษาตอนนี้ไม่เพียงพอ ห่วงกระทบคนไข้ที่ไม่ใช่โควิด-19 ถูกรุกล้ำสิทธิการรักษา
 
        วันนี้ (5 ก.ค.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เปิดใจสัมภาษณ์ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
 
ถกไม่เถียง : สายพันธุ์เดลต้าเขย่าโลก คนติดพุ่ง ค
 
สถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?
 
หมอนิธิพัฒน์ : ตอนแรกยังดีใจว่าสถานการณ์มันอาจจะผ่อนคลายลงได้หน่อย แต่พอเกิดกรณีแคมป์คนงาน หรือสายพันธุ์เดลต้า เกมมันเปลี่ยน ทำให้ระบบสาธารณสุขต้องคิดกันใหม่ ผมเริ่มสังเกตโดยส่วนตัวว่า สายพันธุ์เดลต้า ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการปอดอักเสบเร็วขึ้นกว่าเดิม ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนการรับมือ นำคนไข้เข้ามารักษาให้เร็วมากขึ้น เป็นตัวกระตุ้นให้ต้องวางแผนล่วงหน้า 3 - 6 เดือน ผมคิดว่าเรามีการเตรียมการ แต่เราไม่คิดว่ามันจะมาถึงเร็วกว่าปกติ เพราะมันเกิดปรากฏการณ์ผึ้งแตกรัง จากคนงานเข้าสู่ชุมชนคนทั่วไปได้มาก และรวดเร็ว
 
หากล็อกดาวน์ในช่วงสงกรานต์ สถานการณ์จะดีกว่านี้ไหม?
 
หมอนิธิพัฒน์ : ถ้ามีการล็อกดาวน์ในช่วงสงกรานต์ ส่วนตัวคิดว่าน่าจะช่วยได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีการจัดการกับต้นตอของการระบาดด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแรงงานต่างชาติที่ลักลอบเข้ามา ผมเห็นใจทางฝ่ายความมั่นคง เพราะพรมแดนประเทศไทยก็ยาวมาก แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ความไม่เคร่งครัดเข้มงวดของเจ้าหน้าที่รัฐ และมันก็มีกลุ่มคนที่จำเป็นต้องใช้แรงงานที่ค่าแรงต่ำ ทั้งสองอย่างเป็นส่วนให้เกิดเหตุครั้งนี้
 
มีคนตั้งคำถามว่าวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพจริงรึเปล่า?
 
หมอนิธิพัฒน์ : คนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ตอนนี้มีคนในพื้นที่สมุทรสาคร และบุคลากรทางการแพทย์ ผมเองก็ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม มันมีประโยชน์อยู่แล้วครับ ที่ผ่านมาก็ช่วยปกป้องคนไทยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ช่วยไม่ให้อาการป่วยหนัก หรือเสียชีวิต ตอนนี้เรากำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ พบว่าการหาผู้ที่ป่วยหนักหลังจากฉีดซิโนแวค 2 เข็มแล้ว ลดน้อยลง คนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ตอนนี้ที่สมุทรสาคร พบว่าภูมิคุ้มกันมีแนวโน้มว่าจะตกลง ดังนั้นจึงอาจจะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่ต้องรอข้อมูลมากกว่านี้ และฉีดในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด 
 
ในมุมของคุณหมอ ควรจะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์หรือไม่?
 
หมอนิธิพัฒน์ : คงมีเข็มที่ 3 แน่ๆ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ตอนนี้เป็นเป้าหมายนี้
 
เอกสารที่หลุดออกมา ที่มีความคิดเห็นว่าไม่ควรฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ ในมุมมองของอาจารย์ถ้าเจอข้อความแบบนี้ รู้สึกอย่างไร?
 
หมอนิธิพัฒน์ :  ลักษณะของเอกสารนั้น มีลักษณะเหมือนเป็นโน้ตของผู้ที่เข้าประชุม รวบรวมความคิดเห็นที่เกิดขึ้น แต่หลังจากนั้นเขาจะพูดคุยกันอย่างไรนั้นต้องว่ากันไปอีกเรื่อง แต่มันก็สะท้อนให้เห็นถึงความคิดในการบริหารจัดสรรวัคซีน แต่เราเห็นกันอย่างชัดเจนแล้วว่า กลุ่มแพทย์และพยาบาลที่อยู่ด่านหน้า จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 เพิ่มเติม
 
วัคซีนไฟเซอร์ที่กำลังจะเข้ามา 1.5 ล้านโดส ควรจัดสรรให้คนด่านหน้าไหม?
 
หมอนิธิพัฒน์ : เข็ม 3 โดยปกติแล้วควรจะเป็นวัคซีนคนละแฟลตฟอร์มกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ถ้าสมมติให้หมอเป็นคนจัดสรร ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะให้บุคลากรทางการแพทย์ ตามหลักแล้วการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไม่ควรจะเป็นตัวเดียวกัน ควรจะเป็นอีกตัวมากกว่า 
 
ถกไม่เถียง : สายพันธุ์เดลต้าเขย่าโลก คนติดพุ่ง ค
 
ฉีดซิโนแวคเป็นเข็มแรก เข็ม 2 เป็นแอสตราเซเนก้า ได้ไหม?
 
หมอนิธิพัฒน์ : ในระลอกแรกมีคนฉีดซิโนแวค แล้วเข็มที่สองจำเป็นต้องเปลี่ยนมาเป็นแอสตร้าเซเนก้า พบว่าน่าสนใจ เพราะมีภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าฉีดซิโนแวค 2 เข็ม แต่ก็ต้องรอดูข้อมูลรวม ๆ กันมากกว่านี้
 
ข้อความที่หลุดออกมาในข้อที่ 10 ที่ระบุว่า  “ในขณะนี้ ถ้าเอามาฉีดกลุ่ม 3(บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า) แสดงว่าเรายอมรับว่า Sinovac ไม่มีผลในการป้องกัน แล้วจะแก้ตัวยากมากขึ้น อาจารย์คิดเห็นอย่างไร?
 
หมอนิธิพัฒน์ : โดยส่วนตัวผมคิดว่า นโยบายสาธารณะ โดยเฉพาะโควิด-19 มันต้องพูดความจริง ถ้ามันไม่ดีก็ไม่เห็นว่ามันจะต้องเสียหน้า หากจะบอกว่าวันนี้ซิโนแวคมันไม่ได้ผลดีเหมือนเดิมแล้ว
 
ทำไมขั้นตอนในการนำเข้าวัคซีนดูยุ่งยาก และลำบากเหลือเกิน?
 
หมอนิธิพัฒน์ : ตลาดวัคซีน การซื้อขายจะแตกต่างจากการซื้อขายอื่น ๆ เพราะเขาจะขายให้เฉพาะหน่วยงานที่ได้รับการรับรองเท่านั้น เพราะจะมีการติดตามผลด้วยว่าหลังจากฉีดไปแล้วผลเป็นอย่างไรบ้าง พอไปดูในรายละเอียดการซื้อวัคซีนแล้ว มันจะมีกระบวนการ และขั้นตอนในการตรวจสอบผ่าน อย. ว่าปลอดภัย เพราะตอนนี้ยังไม่ได้มีข้อมูลจากจำนวนคนที่มากพอว่ามันปลอดภัย
 
100 ล้านโดส ที่ตั้งเป้าจะฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศสิ้นปีนี้ คิดว่าได้ครบไหม?
 
หมอนิธิพัฒน์ : 100 ล้านโดส ผมคิดว่าได้ ที่มันขึ้นช้าตอนนี้เพราะวัคซีนมันไม่มาตามนัด เดิมเราคาดหวังว่าในไตรมาสที่ 3 ตลาดมันจะเป็นของผู้ซื้อ ที่ทำให้เราสามารถเลือกได้ แต่ตอนนี้เกมมันเปลี่ยน ทำให้ตลาดกลายเป็นของผู้ขายใหม่อีกครั้ง เพราะการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ทำให้วัคซีนถูกกั๊กไม่ได้ปล่อยออกมาขาย สายพันธุ์เดลต้านี่มันเขย่าโลกเลย แต่อาจจะเขย่ารัฐบาลด้วยหรือไม่ก็ไม่รู้เหมือนกัน
 
การระบาดระลอกที่ 4 จะมีไหม?
 
หมอนิธิพัฒน์ : โดยส่วนตัวของผมมันเป็นระลอกที่ 4 มาประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว เฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑล ยังไม่กระจายไปทั่วประเทศ เพราะวิธีการระบาดมันเปลี่ยน อาการของโรคมันเปลี่ยน ทำให้แผนการที่ใช้ในระลอกที่ 3 ไม่สามารถใช้ได้แล้ว
 
ตอนนี้ควรจะทำยังไง?
 
หมอนิธิพัฒน์ : ต้องมีวิธีการจัดการ คัดแยกผู้ป่วยที่เร็วขึ้น เพราะผู้ป่วยมีภาวะปอดอักเสบเร็วขึ้น ถ้าเราคิดว่าเป็นระลอก 4 แผนการกระจายวัคซีนที่มีการเตรียมไว้ ต้องมีการปรับเปลี่ยน เพราะมันเป็นสายพันธุ์ใหม่ และต้องเปลี่ยนตอนนี้ เพราะมันจะไม่ทัน 
 
ถกไม่เถียง : สายพันธุ์เดลต้าเขย่าโลก คนติดพุ่ง ค
 
ในฐานะตัวแทนด่านหน้า อาจารย์เหนื่อยไหม?
 
หมอนิธิพัฒน์ : บุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยจริง เหนื่อยมาก แต่สิ่งที่หมอห่วงตอนนี้ไม่ได้มีแค่บุคลากรทางแพทย์ที่เหนื่อย หรือคนที่ป่วยโควิด แต่มีคนไข้ที่ไม่ใช่โควิดด้วย เพราะพวกเขาเริ่มถูกรุกล้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว
 
ควรจะฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือไม่?
 
หมอนิธิพัฒน์ :  ฉีดซิโนแวคสามารถช่วยป้องกันการเสียชีวิต และการใช้เครื่องช่วยหายใจได้ประมาณ 80% แต่อย่าวางใจนะครับ เพราะยังสามารถเป็นได้ และสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้อีก จะไปปล่อยเนื้อปล่อยตัวไม่ระวังไม่ได้ จนกว่าเราจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นมาจริง ๆ 
 
ควรเปิดประเทศไหมตอนนี้?
 
หมอนิธิพัฒน์ : เปิดประเทศเสรีเหมือนก่อนโควิดภายใน 120 วัน ผมคิดว่าไม่ได้แน่นอน ไม่ควรจัดให้มีการประชุมที่มีคนอยู่รวมกันเยอะ แต่ก็คงสามารถเปิดในบางที่ได้ ในสถานประกอบการบางส่วนได้ ผมคิดว่าคงต้องทำ เพราะเราก็ไม่สามารถปล่อยให้ทุกอย่างหยุดนิ่งได้ เราก็ต้องยอมแลก เราไม่สามารถปิดประเทศแล้วอยู่เฉยๆได้ ต้องเลือกเปิดพื้นที่ที่เราควมคุมการเข้าออกได้ง่าย นั่นเป็นสิ่งที่เราทดลองกัน ถ้าไม่เป็นไปตามแผนต้องมีการปรับเปลี่ยน หรือทำการยุติไปเลย
 
วันนี้ถึงขั้นต้องเลือกรักษาผู้ป่วยแล้วรึยัง?
 
หมอนิธิพัฒน์ : จริงๆสถาณการณ์การเลือกที่รักษาอย่างเต็มที่ หรือรักษาแค่บางส่วนเราทำกันมาอยู่แล้ว แต่ด้วยสถานการณ์โควิดมันทำให้เราต้องทำมากขึ้น นั่นหมายถึงมีขั้นตอนการปรึกษาญาติร่วมด้วย บางรายญาติเป็นฝ่ายเสนอเองด้วยก็มี แต่เราจะปรึกษาญาติอยู่เสมอ มันเป็นการเลือกกลายๆ แต่อิงตามหลักการแพทย์ และหลักมนุษยธรรม
 
ต้องล็อกดาวน์ประเทศแบบจริงจังหรือไม่?
 
หมอนิธิพัฒน์ : ในมุมมองทางการแพทย์ ควรจะต้องล็อกดาวน์แล้ว เพราะบุคลากรทางการแพทย์ล้าเต็มที และคนไข้ที่ไม่ใช่โควิดเสียประโยชน์ ขณะที่คนไข้โควิดเราก็ไม่สามารถดูแลได้เต็มที่ ซึ่งมันจะนำไปสู่การล่มสลายทางการแพทย์ได้
 
ถกไม่เถียง : สายพันธุ์เดลต้าเขย่าโลก คนติดพุ่ง ค
สรุปผลโพล   คุณฉีดวัคซีนแล้วหรือยัง? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง