logo ถกไม่เถียง

'หมอปลา' ซัดยับ หนุ่มอ้างเป็น 'องค์ดำ' สอนเด็กถอดจิต 'หมอเดว' เตือนอันตรายต่อเด็ก : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปชายคนหนึ่งอ้างตัวเป็นองค์ดำ สามารถฝึกสมาธิจนกระทั่งถอดจิตเพื่อไปสถานที่ต่างๆ ไปพบกับคนที่อยากเจอได้ ทั้งยัง ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,องค์ดำ,ดำ,แอบอ้าง,ฝึกสมาธิ,ถอดจิต,สอนเด็ก,หากินกับเด็ก,น้องจีโน่,หมอปลา,แพทย์,กุมารแพทย์,ความเชื่อ,ทัวร์นรกสวรรค์

1,626 ครั้ง
|
03 ก.ค. 2564
       จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปชายคนหนึ่งอ้างตัวเป็นองค์ดำ สามารถฝึกสมาธิจนกระทั่งถอดจิตเพื่อไปสถานที่ต่างๆ ไปพบกับคนที่อยากเจอได้ ทั้งยังสอนเด็ก ทำให้เด็กๆ หลงเชื่อ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ หวั่นเป็นการล่อลวงเด็ก เกรงจะเกิดอันตราย
 
          วันที่ 2 ก.ค.64 ยายอ้อย ยายของน้องจีโน่ เด็กที่ปรากฎอยู่ในคลิปที่กำลังเป็นกระแสอยู่ ได้เปิดใจในรายการถกไม่เถียง ออกอากาศทางช่อง 7HD ว่า จริงๆเราไม่เคยรู้จักนายดำมาก่อนเลย ตอนแรกเขามาขายกล้วยแขกแถวหมู่บ้านที่อยู่ แล้วยายให้น้องออกไปซื้อให้ เขาก็เลยชวนน้องคุย ชักชวนให้น้องนั่งสมาธิ ฝึกถอดจิต แล้วด้วยความที่น้องจีโน่ยังเด็ก ก็จะเชื่อคนง่าย  น้องจีโน่จะเหมือนเด็กทั่วๆไป เป็นคนพูดเก่ง  เรียนรู้ง่าย บางครั้งน้องก็จะมาเล่านู่นเล่านี่ให้ฟัง น้องบอกนายดำจะให้น้องเอาผีไปจัดการหมอปลา เราก็สงสัยว่าน้องจะทำได้ยังไง และจะทำไปทำไม เพราะหมอปลาเขาก็ช่วยเหลือคนอื่น ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ตอนนี้ตนเองไม่อยากให้นายดำมายุ่งกับน้องจีโน่อีก อยากให้เด็กมาอยู่ในโลกของความเป็นจริง ตั้งใจเรียนหนังสือมากกว่า ตอนนี้ไปแจ้งความไว้แล้ว ทางตำรวจแจ้งว่ารอนักจิตวิทยามาคุยกับน้อง แล้วจะเรียกไปสอบปากคำอีกที ส่วนจะแจ้งข้อหาอะไรค่อยมาว่ากันทีหลัง ตอนที่เราไปคุยกับนายดำ โมโหมาก เพราะเขามาพูดว่า คนโง่เท่านั้นที่ไม่สนับสนุนให้น้องทำแบบนี้ 
 
         ด้าน หมอปลา มือปราบสัมภเวสี แฉคนๆนี้ เป็นศิษย์ของวัดๆ นึงแถวปทุมธานีที่โด่งดังจากการหากินจากความเชื่อที่มันผิดๆ ซึ่งเรื่องการฝึกสมาธิ เราห็นด้วย แต่การเอาเด็กมาหากินมันไม่ใช่ เวลาทำเขาจะเอาของมาล่อเด็ก จะซื้อของให้บ้าง ซื้อขนมให้บ้าง แล้วเอารูปให้เด็กดูก่อน ให้เด็กจินตนาการว่าได้ไปพบกับคนนั้นจริงๆ ถ่ายคลิปไว้ แล้วเขาไม่ได้ทำฟรีๆนะ เคสละ 2,000 ซึ่งจนทุกวันนี้เขายังไม่รู้ตัวเลยว่าเขาทำผิด ยังพูดอยู่เลยว่าผมทำผิดตรงไหน อยากบอกให้ผู้ปกครองของเด็กที่โดนแบบนี้ อย่าไปยอม เพราะเขากำลังสอนในทางที่ไม่ดี มีสิทธิทำให้ลูกคุณเป็นมิจฉาชีพด้วย
 
         นายดำ หรือ องค์ดำ ให้สัมภาษณ์ในรายการถกไม่เถียงว่า  สมาธิมันมี 40 วิธี การนั่งสมาธิเป็นสิ่งที่ดี ผลที่ได้เกิดขึ้นยังไงก็ไม่เหมือนกัน หมอปลาคงคิดว่าตัวเองเก่งสุดเรื่องสมาธิมั้ง ถึงได้มาสอนผม ผมเชื่อในพระไตรปิฎก และมีความแตกฉานในประโยคนี้ ผมเลยนำมาขยายและเอามาใช้ ต่อไปนี้ถ้าจะทำแบบนี้อีกจะต้องเป็นเคสที่ผู้ปกครองโทรมา เพื่อต้องการให้ลูกติดต่อสื่อสารกับปู่ย่าตายายที่ตายไป ถ้าสอนเด็กแล้วเด็กถอดจิตไม่ได้ ผมจะไม่เก็บเงิน แต่ถ้าทำได้ก็แล้วแต่ว่าจะให้เท่าไหร่เลย จะให้บอกว่าเป็นเรื่องโกหกก็ไม่ใช่ แต่มันเป็น จินตนาการ ผมถามว่าจินตนาการมันมีโทษยังไง ศีลข้อ 4 มันจะผิดก็ต่อเมื่อโกหก เราคุยกันด้วยความรู้คนละเรื่อง ผมฝึกสมาธิแบบกสิณสว่าง วิธีการมันต่างกัน คุณคิดว่ามันจะได้ผลลัพธ์เหมือนกันไหม ผู้ใหญ่ก็ทำได้ แต่จะยากกว่าเด็ก 10 เท่า ผมถามคุณว่า ฟืนเปียกกับฟืนแห้ง อันไหนจะจุดไฟยากกว่ากัน ผู้ใหญ่ก็เปรียบเหมือนฟืนเปียก มีกามเยอะไง เลยฝึกยากกว่าเด็ก ถ้าใครหลับตาแล้วเล่าเรื่อง ไม่มีใครจริง 100% คนที่จะจริง 100% ก็คือพระอรหันต์ ผมถามว่า หนังอวตาร หนังมันไม่ใช่เรื่องจริง 100% มันได้ไหมความรู้ ความบันเทิงน่ะได้ อันนี้ก็เหมือนกัน ถ้าเรื่องโกหกมันจะไม่ใช่แบบนี้ อันนี้มันคือเรื่องจินตนาการ จะบอกว่าเขาแต่งเรื่องก็ไม่ใช่ แต่เขาเห็นแล้วก็เล่าไปตามเรื่องตามราว อย่างคนที่ผมรัก ถ้าเขาตายไป ผมไม่เคยทำใจ เพราะผมรู้ว่ามันมีวิธีที่สามารถไปหาเขาได้
 
    ฟาก รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและ​วัยรุ่น เผยว่า สมาธิเป็นเรื่องที่ดี แต่มีไว้พัฒนาสติ ช่วยให้เกิดการพัฒนาสมอง พิสูจน์ได้จากคลื่นไฟฟ้าสมอง แต่สำหรับเด็กเล็กๆในวัยนี้ แม้แต่การเกิดการตายเด็กยังไม่เข้าใจ หมอฝากไปถึงท่านนี้แค่ว่า ให้หยุดอยู่ที่สมาธิได้ไหม อย่าไปถึงการถอดจิตเลย ตัวผู้ใหญ่อาจจะแยกความแตกต่างได้ แต่เด็กเขายังไม่สามารถแยกออกได้เลย คำถามคือ เราจะฝึกเด็กไปแบบนั้นทำไม ถ้าใจบริสุทธิ์ การขอความยินยอมจากพ่อแม่เป็นสิ่งที่ต้องทำ ส่วนการทำสมาธิ มันเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรหยุดอยู่แค่นั้น ไม่ควรเอาถอดจิตมาใช้ เพราะพื้นฐานเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน และอีกอย่างหนึ่งก็คือ การบวช เป็นสิ่งที่ชาวพุทธทุกคนศรัทธา ดังนั้นควรทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรแอบแฝง คำว่าจินตนาการมันก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่หมออยากให้คิด จินตนาการแบบนี้ มันดีเสมอจริงหรือ เพราะวุฒิภาวะของเด็กยังตัดสินใจอะไรเองไม่ได้  ถ้าเด็กไม่สามารถแยกแยะความเป็นจริงกับจินตนาการได้ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตหรือร่างกายของเด็ก อย่างจินตนาการเรื่องนรกสวรรค์ อาจทำให้เด็กเข้าใจผิด เคยมีกรณีที่เด็กกระโดดตึกมาแล้วเพราะจินตนาการแบบนี้ หมออยากจะขอร้อง เรื่องแบบนี้อย่าเอาสมองเด็กมาเล่นเลย อย่าเอาอะไรสีเทาๆ มายัดใส่สมองของเด็ก เพราะบางครั้งเด็กแยกแยะโลกของจินตนาการ และโลกของความเป็นจริงไม่ออก  เขายังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ มันจะทำให้เกิดความเสียหายได้ 
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง